Quyết kiện Cảnh sát biển Thái Lan xả súng bắn chết ngư dân Việt Nam

23/09/2015 13:26 GMT+7

(TNO) Gia đình ngư dân tử nạn và các ngư dân bị thương do cảnh sát biển Thái Lan xả súng bắn hôm 11.9 cho biết đã ký đơn nhờ các luật sư khởi kiện Cảnh sát biển Thái Lan.

(TNO) Gia đình ngư dân tử nạn và các ngư dân bị thương do cảnh sát biển Thái Lan xả súng bắn hôm 11.9 cho biết đã ký đơn nhờ các luật sư khởi kiện Cảnh sát biển Thái Lan.

Ngày 23.9, trao đổi với PV Thanh Niên Online, thuyền trưởng Nguyễn Hùng Cường cho biết, anh và gia đình thuyền trưởng tử nạn Ngô Văn Sinh đã ký đơn nhờ Văn phòng luật sư Hà Hải (TP.HCM) lo hồ sơ khởi kiện cảnh sát biển Thái Lan.
“Được sựu hướng dẫn của luật sư Lê Văn Đức – Văn phòng luật sư Hà Hải ở TP HCM, tôi và chị Nguyễn Thị Kim Phương (vợ nạn nhân Ngô Văn Sinh - PV) đã hoàn tất hồ sơ và các thủ tục nhờ Văn phòng luật sưu Hà Hải hỗ trợ pháp lí tiến hành khởi kiện cảnh sát biển Thái Lan về hành vi xả sung vào tàu chúng tôi, khiến anh Sinh chết thảm còn tôi và một người khác bị thương”, anh Cường nói.
Tàu cá của ngư dân bị bắn từ bên hôngTàu cá của ngư dân bị bắn từ bên hông
Cũng theo thuyền trưởng Nguyễn Hùng Cường, Văn phòng luật sư Hà Hải hứa sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí cho các hỗ trợ pháp lí trong vụ kiện cho ngư dân.
“Ngư dân chúng tôi quyết theo đuổi vụ kiện đến cùng, vì họ đã quá tàn ác xả đạn vào chúng tôi. Khi bắn, họ không hề bắn cảnh báo hay phát loa yêu cầu tàu ngưng chạy gì hết, họ đã cố tình giết chúng tôi”, anh Cường bức xúc. Hiện tại, anh Cường đã được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (TP.HCM) do dây thần kinh ở đùi bị đứt, cần nối ghép lại. Việc nối ghép dây thần kinh này rất phức tạp, cần chuyển lên tuyến trên.
Tàu cá của ngư dân bị bắn từ bên hông 3
Chị Nguyễn Thị Kim Phương vợ ngư dân Ngô Văn Sinh (ấp Vĩnh Thành A, xã Vĩnh Hòa Hiệp, H.Châu Thành, Kiên Giang) cho biết, sau cái chết của anh Sinh, chị và hai con vẫn chưa thể chấp nhận được thực tại.

Tôi không thể nào quên được hình ảnh chồng tôi bị bắn đến mức tôi còn không thể nhận ra. Bây giờ tôi chỉ mong, các cấp có thẩm quyền hỗ trợ để chúng tôi đòi lại công bằng

Chị Kim Phương

Chị Phương cũng cho biết thêm, hôm đám tang anh Sinh, chủ tàu Chín Truyền đã hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng, số tiền này cũng chỉ đủ để lo hậu sự cho anh Sinh.
“Đó giờ ảnh đi làm, biểu tôi ở nhà nấu ăn, giặt giũ, lo nhà cửa nuôi 2 con đi học được rồi. Tất cả chi tiêu trong nhà đều là anh Sinh gánh. Sau khởi kiện xong, tôi sẽ đi xin việc làm để nuôi con”, chị Phương nói.
Còn cháu Ngô Đức Minh (17 tuổi) con anh Sinh đang học lớp 11 cho biết, “Từ khi cha mất, cháu tính nghỉ học luôn để phụ mẹ nuôi em nhưng mẹ không cho. Mấy hôm nay, cháu đến trường mà đầu óc cũng không thể tập trung được. Cháu không biết việc người lớn thế nào chỉ mong cha cháu thanh thản”.
Những đầu đạn thép thu được trên tàu ngư dânNhững đầu đạn thép thu được trên tàu ngư dân
Thuyền trường Huỳnh Văn Tửng, lái tàu KG - 94005 người bị đánh đập và bị cảnh sát biển Thái Lan bắt lên ca nô đi truy sát các tàu cá khác cho biết: “Tôi đã khai toàn bộ sự việc với công an, tôi bị họ đánh rất nhiều. Tôi sẵn sàng cung cấp tất cả thông tin liên quan đến việc xả súng của cảnh sát Thái Lan”.
Cũng liên quan đến vụ việc trên, ông Trương Văn Ngữ, Chủ tịch Hội nghề cá TP.Rạch Giá cho biết: “Theo lịch trình, sáng mai 24.9, chúng tôi có buổi trao đổi với lãnh sự quán Thái Lan, thông qua lãnh sự nước bạn, chúng tôi sẽ đề nghị phía Cảnh sát biển Thái Lan phải có trách nhiệm với 2 ngư dân bị thương và 1 thuyền trưởng đã tử vong”.
Sẽ kiện như thế nào?

Trao đổi với Thanh Niên Online, luật sư Hà Hải, Văn phòng Luật sư Hà Hải (TP.HCM) và cộng sự cho biết: để chuẩn bị cho việc khởi kiện, ông đang chuẩn bị các văn bản thỉnh cầu các cơ quan chức năng phối hợp.

Theo ông Hải, điều quan trọng bây giờ là phải xác định rõ lại vị trí toạ độ nơi xảy ra vụ việc cảnh sát biển Thái Lan xả súng bắn ngư dân Việt Nam hôm 11.9. Xác định được vị trí cụ thể rồi thì mới biết nơi khởi kiện ở đâu và ai là người khởi tố.

Ví dụ ở vùng biển VN thì Viện KSND và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang phải khởi tố vụ án; trong vùng biển Thái Lan thì phải áp dụng theo luật biển, công ước quốc tế...

"Dù sao thì chúng tôi cũng cho rằng việc bắn chết người của Cảnh sát biển Thái Lan như vậy là cách hành xử không chấp nhận được, không có bất cứ nước nào ủng hộ. Bên cạnh đó, dù đã lên tiếng xác nhận bắn ngư dân VN nhưng đến nay sau 12 ngày, phía Cảnh sát biển Thái Lan vẫn không có động thái thăm hoặc gửi thư cho gia đình nạn nhân. Chúng tôi sẽ cố gắng làm rõ để phía Cảnh sát biển Thái Lan phải có trách nhiệm với các nạn nhân và gia đình họ", LS Hà Hải cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.