Quy định mới về cấp phép xây dựng

02/10/2010 07:00 GMT+7

“Thoáng hơn trong cấp phép xây dựng”. Đó là khẳng định của ông Quách Hồng Tuyến - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - tại hội nghị triển khai Quyết định (QĐ) 68 của UBND TP về cấp phép xây dựng (CPXD) diễn ra hôm qua 1.10.

Theo ông Tuyến, QĐ 68 (thay thế QĐ 04 năm 2006) có hiệu lực từ ngày 24.9 tạo điều kiện CPXD nhanh hơn, đơn giản hơn cho người dân, nhất là những trường hợp trước nay không đủ điều kiện cấp phép như: nằm trong khu quy hoạch treo hoặc chưa có giấy tờ hợp lệ.

Khu vực quy hoạch treo: Được xây nhà đến 5 tầng

Điểm nổi bật của QĐ 68 là cho phép người dân trong vùng quy hoạch treo được xây nhà tạm bằng bê tông kiên cố với quy mô tối đa 5 tầng (trong khi trước đây chỉ cho làm nhà tạm 1 trệt, 1 lầu và kết cấu bán kiên cố).

Đối với khu vực được quy hoạch làm công trình hạ tầng kỹ thuật (như nhà ga, bến xe, đường dự phóng, hệ thống cấp điện, cấp thoát nước...) hoặc công trình hạ tầng xã hội (trường học, bệnh viện, công viên, nhà văn hóa...) cũng được xem xét CPXD với quy mô tối đa 5 tầng. Tuy nhiên, thời hạn cấp phép căn cứ theo thời hạn thực hiện quy hoạch, và phù hợp với mục đích sử dụng đất hoặc kế hoạch sử dụng đất của từng quận, huyện.

Công trình, nhà ở nằm trong phạm vi quy hoạch lộ giới của các tuyến đường hiện hữu trong đô thị đã được phê duyệt và công bố lộ giới nhưng chưa có kế hoạch mở rộng thì được sửa chữa, cải tạo (nhưng không làm thay đổi kết cấu, hiện trạng cũ); hoặc CPXD tạm với quy mô bán kiên cố 1 tầng.

Lý giải về điểm mới này, ông Tuyến cho rằng, tại TP.HCM hiện có nhiều khu vực đang kêu gọi đầu tư nhưng chưa có quyết định thu hồi đất, chưa xác định được khi nào thực hiện dự án. Trong khi đó, khả năng sinh lợi của những vùng này rất lớn và nhanh nên nếu hạn chế việc xây dựng sẽ làm thiệt thòi quyền lợi của người dân.

Chưa có giấy tờ hợp lệ cũng được cấp phép

Trước đây, nhà ở riêng lẻ không có các loại giấy tờ về quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất thì chỉ có những trường hợp nằm trong khu dân cư ổn định trước ngày 15.10.1993 mới được cấp phép. Còn theo QĐ 68, những nhà nằm trong khu dân cư hiện hữu, ổn định, sử dụng trước ngày 1.7.2004 (ngày Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực) là có thể được cấp phép. Quy định mới này sẽ giúp hàng ngàn trường hợp phát sinh sau năm 1993 đến trước 2004 được CPXD.

Để được CPXD khi chưa có đầy đủ giấy tờ, công trình phải phù hợp quy hoạch xây dựng là đất ở. Đồng thời, chủ đầu tư phải làm giấy cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về ranh giới thửa đất đang sử dụng (kể cả phần tường chung với các nhà liền kề nếu có) không có tranh chấp, khiếu nại và phải được được UBND phường - xã, nơi công trình xây dựng xác nhận. Quy định này nhằm tạo điều kiện CPXD cho người dân trong hoàn cảnh công tác cấp chủ quyền vẫn chưa được thực hiện tốt. Tuy nhiên, Sở Xây dựng cho biết không khuyến khích dạng này mà đề nghị người dân nên làm thủ tục cấp giấy chứng nhận hoàn chỉnh trước khi xin CPXD.

Trường hợp giấy chủ quyền bị sai sót cũng sẽ được xem xét CPXD, như: giữa diện tích thực tế và trên giấy có chênh lệch do đo vẽ sai hoặc người dân kê khai sai; hoặc sau khi xin CPXD xong, chủ nhà phá nhà cũ để xây mới thì phát hiện diện tích thực tế lớn hơn trên giấy chứng nhận...

Trước đây cơ quan cấp phép thường yêu cầu người dân phải đi làm lại giấy chứng nhận rồi mới xin CPXD, mất nhiều thời gian. Với quy định mới, người dân chỉ cần đi điều chỉnh giấy phép xây dựng theo diện tích đất thực tế (có sự xác nhận của UBND cấp phường - xã là không tranh chấp) thì sẽ được giải quyết CPXD.

Ông Tuyến yêu cầu đơn vị CPXD các quận, huyện phải làm việc liên thông với các phòng ban khác của quận, huyện đó để xác định đầy đủ thông tin (về quy hoạch sử dụng đất, cốt nền...) trước khi cấp phép, tránh tình trạng ngại khó mà từ chối cấp phép cho người dân.

Công trình “tạm” sẽ không được bồi thường

Tuy nhiên, việc CPXD tạm không thực hiện tràn lan mà chỉ áp dụng với những khu vực đã có quy hoạch xây dựng nhưng chưa có quyết định thu hồi đất. Ngoài ra, chủ đầu tư phải có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà.

“Nói là cho xây tạm 5 tầng, nhưng không phải công trình nào cũng cấp phép 5 tầng, mà phải phù hợp với các quy định về kiến trúc, cảnh quan của từng khu vực. Chẳng hạn, nhà trong hẻm rộng 2m thì không thể cho xây tạm 5 tầng được” - ông Tuyến lưu ý.

Tuy tạo hướng mở cho người dân xây nhà trong khu quy hoạch treo, nhưng cơ quan cấp phép cũng khuyên người dân cân nhắc kỹ khi xin CPXD tạm, bởi công trình tạm sẽ không được bồi thường khi thực hiện quy hoạch. Trước khi xây tạm, chủ đầu tư phải cam kết thực hiện tháo dỡ không điều kiện nhà ở, công trình tạm khi Nhà nước triển khai thực hiện quy hoạch, nếu không tự tháo dỡ thì bị cưỡng chế và chủ đầu tư phải chịu mọi chi phí.

Phương Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.