Quen “đại tá quân đội Mỹ” qua mạng, hàng trăm người bị lừa hơn 9 tỉ đồng

13/10/2015 05:47 GMT+7

Ngày 12.10, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang điều tra vụ 162 người bị lừa số tiền hơn 9 tỉ đồng, nghi do người nước ngoài thực hiện.

Ngày 12.10, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang điều tra vụ 162 người bị lừa số tiền hơn 9 tỉ đồng, nghi do người nước ngoài thực hiện.

Theo thông tin ban đầu, tháng 7.2015, PC46 nhận được đơn của bà Nguyễn Thanh T. (ngụ H.Long Thành, Đồng Nai) tố cáo bị một người nước ngoài xưng là Eric Townsend lừa đảo. Trong đơn, bà T. viết tháng 4.2015, Eric Townsend làm quen với bà trên mạng Skype và giới thiệu mình là đại tá quân đội Mỹ (53 tuổi) đang chiến đấu ở Afghanistan, đã có vợ và hai con, nhưng tất cả đã chết trong một tai nạn máy bay. Eric Townsend hứa sẽ về VN kết hôn với bà T. và gửi cho bà thùng hàng gồm 1,8 triệu USD cùng một số giấy tờ phục vụ trong quân đội. Những ngày sau đó, bà T. liên tục nhận được email của một người đàn ông xưng là Steven nói là người chuyển thùng hàng cho Eric Townsend từ Mỹ về VN nhưng bị hải quan, công an... đòi hối lộ, do vậy cần bà T. gửi một số tiền để thông quan. Từ tháng 5.2015 đến tháng 6.2015, bà T. đã chuyển tiền nhiều lần cho Steven vào 6 tài khoản mang tên: Hồ Thị Dung, Dương Thị Ngọc Hà, Nguyễn Thị Ngọc Liên, Thạch Thị Trắng, On Chakriya và Lê Thị Thùy Linh, với tổng số tiền hơn 2,2 tỉ đồng.
Cơ quan điều tra xác định trong 6 tài khoản này, một tài khoản do người Campuchia qua VN du lịch rồi mở, một trường hợp do cầm cố giấy CMND rồi thất lạc được nghi phạm sử dụng thông tin để mở tài khoản nhằm mục đích lừa đảo, còn lại do quen biết trên mạng sau đó bị lợi dụng nhờ mở tài khoản, thẻ visa rồi gửi bằng đường bưu điện sang Malaysia và Campuchia cho đối tượng lừa đảo. Đáng lưu ý, đã có đến 162 bị hại ở các tỉnh, thành trên cả nước đã gửi tổng cộng trên 9 tỉ đồng vào 6 tài khoản. Tuy nhiên, chỉ 20 bị hại có đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, số còn lại không có thông tin. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.