Quan hệ hợp tác VN-Singapore sẽ phát triển lên tầm cao mới

29/09/2011 00:57 GMT+7

VN và Malaysia thiết lập cơ chế tuần tra chung trên biển Ngày 28.9, trong lịch trình làm việc cấp cao hai nước VN -Singapore, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội kiến cùng Thủ tướng Lý Hiển Long. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí cao những thành quả của mối quan hệ song phương thời gian qua, đặc biệt nêu rõ sự tin cậy chính trị, tiếp tục tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới.

Chủ tịch Trương Tấn Sang tại lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: Thục Minh

Cũng trong ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Cao Khoa đã ký với đại diện Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp (KCN) VN - Singapore (VSIP J.V.Co. Ltd) bản ghi nhớ nghiên cứu và xây dựng một KCN dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Trương Tấn Sang và Thủ tướng Lý Hiển Long.

Liên quan đến hợp tác phát triển giữa hai nước, như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 27.9, trong cuộc tiếp xúc, trao đổi ý kiến với cộng đồng DN Singapore, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cho biết VN hiện đang hướng đến mô hình tăng trưởng ổn định, chuyển dần tăng trưởng chiều sâu, hết sức coi trọng ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội. Sau khi giải thích cặn kẽ những chủ trương lớn của VN về phát triển công nghiệp, tăng tỷ trọng sản phẩm sản xuất thay vì gia công, về chính sách cổ phần hóa… ông bày tỏ, VN mong sẽ thu hút được ngày càng nhiều đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ giới DN Singapore.

Sau lễ ký kết, Thủ tướng Lý Hiển Long đã mở tiệc chiêu đãi Chủ tịch Trương Tấn Sang cùng các thành viên cao cấp của đoàn VN.

Trước đó , Chủ tịch Trương Tấn Sang đã dự lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên Bảo tàng Văn minh châu Á bên bờ sông Singapore. Đây là tượng đài đầu tiên trong chương trình tôn vinh “Những người bạn đến bờ biển chúng ta” của Singapore. Theo sử liệu Singapore, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng ghé vào bến cảng nước này vào năm 1930 và 1933.

Cũng sáng 28.9, tại Thảo viên Singapore, một loài hoa lan mới đã được đặt tên Hanh Sang, dựa theo tên Chủ tịch Trương Tấn Sang và phu nhân. Buổi chiều, đoàn cấp cao do Chủ tịch nước dẫn đầu lên đường đi Malaysia kết thúc chuyến thăm 3 ngày ở Singapore.

* Chiều 28.9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Malaysia. Sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã yết kiến Quốc vương Tuanku Mizan Zainal Billah Shah.

Tại buổi tiếp Thủ tướng Malaysia Najib Tun Abdul Razak, hai bên đã nhất trí xúc tiến đàm phán, sớm ký kết một số thỏa thuận về hợp tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia, thỏa thuận về thiết lập cơ chế tuần tra chung trên biển và kênh thông tin liên lạc giữa hải quân hai nước. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Malaysia Najib Tun Abdul Razak cũng trao đổi về các vấn đề khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề biển Đông, và cùng nhất trí các bên liên quan cần tuân thủ Công ước LHQ về Luật Biển 1982; thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng Bộ quy tắc về ứng xử của các bên ở biển Đông (COC).

Phát triển quan hệ hợp tác VN - Hà Lan

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam thăm chính thức Hà Lan từ ngày 27.9-1.10.

Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được tổ chức trọng thể sáng 28.9 (giờ địa phương) tại Phủ thủ tướng ở thủ đô hành chính La Hay. Sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mark Rutte đã tiến hành hội đàm trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác trong 5 lĩnh vực ưu tiên là thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp, dầu khí, cảng biển, dịch vụ hậu cần; và đẩy mạnh việc triển khai Thỏa thuận Đối tác chiến lược về thích ứng với với biến đổi khí hậu và quản lý nước.

 Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mark Rutte đã chứng kiến lãnh đạo các các bộ chức năng của hai nước ký kết Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Vận tải hàng không VN - Hà Lan; Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ khí hậu.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mark Rutte dự họp bàn tròn với các tổng giám đốc điều hành một số tập đoàn kinh tế hàng đầu (CEO) của Việt Nam và Hà Lan.

Cổng TTĐT Chính phủ

Bảo Cầm- Đình Mười- Thục Minh (Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.