Quái xế khuynh đảo đêm Sài Gòn: Ban ATGT TP.HCM vào cuộc

03/08/2010 10:32 GMT+7

(TNO) Sau khi báo chí đồng loạt phản ánh về nạn tụ tập đua xe trái phép, gây mất trật tự đường phố, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM đã chính thức lên tiếng và gấp rút lên kế hoạch chống đua xe. >> "Yêng hùng" xa lộ xé toạc màn đêm / Không thể "bó tay" trước nạn đua xe / Cung đường "lạnh toát mồ hôi

Số vụ tụ tập đua xe tăng đáng kể

Được biết, tại tất cả các quận, huyện của TP.HCM đều có kế hoạch, biện pháp phòng ngừa đấu tranh với nạn tụ tập đua xe, lạng lách gây mất trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc thực thi vẫn chưa đạt hiệu quả cao như lãnh đạo thành phố cũng như người dân mong muốn.

Theo thông tin từ Ban ATGT, nếu năm 2009 có 80 tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng tụ tập đua xe, thì trong 6 tháng đầu năm 2010, con số đó chỉ còn 35 tuyến, song số vụ tụ tập đua xe thì lại tăng gần 3 lần.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2009 có tất cả 48 vụ tụ tập đua xe, số trường hợp bị kiểm tra xử lý là 1.604, tạm giữ 1.105 xe vi phạm. Còn 6 tháng đầu năm 2010, toàn thành phố có 136 vụ tụ tập đua xe, tạm giữ 1.701 xe vi phạm.

Theo khảo sát, hiện trên địa bàn thành phố có 10 quận thường xuyên xảy ra tình trạng tụ tập đua xe trái phép, cụ thể là Q.5, Q.6, Q.10, Q.11, Q.4, Q.Tân Bình, Q.Phú Nhuận, Q.Gò Vấp, Q.Bình Thạnh, Q.Tân Phú.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM, phân tích: nguyên nhân tình trạng đua xe tăng cao trong năm nay là vì công tác phối hợp của các đơn vị từ cấp quận, huyện cho đến thành phố vẫn chưa đồng bộ, và chưa có tính thống nhất cao. Đặc biệt là thiếu những đợt ra quân đồng loạt ở các địa bàn.

“Chẳng hạn cảnh sát giao thông (CSGT) Q.5 đang truy quét nhóm đua, rồi nhóm đua chạy sang Q.6, mà CSGT Q.6 không có mặt thì nhóm đua đâu có sợ ai. Đặc biệt, chúng ta phải làm thường xuyên, liên tục mới mong dẹp được tệ nạn trên”, ông Tường nói.

Ông Tường cũng nhấn mạnh, cần phải có sức mạnh tổng hợp từ trên xuống dưới, nhất là từ gia đình và tổ dân phố ở các địa phương mới mong tạo được sự phòng ngừa ngay từ đầu đối với các đối tượng đua xe.

Làm gờ giảm tốc trị đua xe

Ban ATGT thành phố cũng đề xuất, các thông tin của những đối tượng tham gia đua xe bị xử lý cần được chuyển về địa phương để tiến hành kiểm điểm trước tổ dân phố, răn đe cho những thanh niên khác có ý định tham gia đua xe. Ngoài ra, cũng cần có những chế tài xử phạt nặng hơn nữa đối với các đối tượng chuyên tụ tập đua xe gây rối. Đồng thời, phải tăng cường tuần tra kiểm soát, đặc biệt là trong đợt phát động An toàn giao thông vào tháng 9 tới.

“Thậm chí lực lượng công an, trinh sát cũng tăng cường thâm nhập, chủ động nắm bắt tình hình, theo dõi, giám sát các đối tượng để ngăn chặn ngay từ đầu, không cho những kế hoạch tụ tập đua xe diễn ra”, ông Tường nhấn mạnh.


Trước mắt, Ban ATGT sẽ phối hợp cùng Sở GTVT TP.HCM làm gờ giảm tốc, phân luồng tại các tuyến đường thường xuyên diễn ra đua xe lạch lách - Ảnh: Nghĩa Phạm

Được biết, giải pháp trước mắt mà Ban ATGT đưa ra là phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải TP.HCM làm gờ giảm tốc, phân luồng giao thông tại các cung đường thường xuyên diễn ra nạn đua xe, để hạn chế tình trạng thanh niên hư hỏng tụ tập phô diễn tốc độ hằng đêm.

Trí Quang - Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.