Phúc thẩm đại án Huỳnh Thị Huyền Như: Dàn luật sư VietinBank phản pháo

27/12/2014 05:08 GMT+7

Hôm qua (26.12), phiên tòa xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như tiếp tục với phần tranh luận. Các luật sư bảo vệ quyền lợi cho VietinBank đã trình bày quan điểm trước tòa.

Hôm qua (26.12), phiên tòa xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như tiếp tục với phần tranh luận. Các luật sư bảo vệ quyền lợi cho VietinBank đã trình bày quan điểm trước tòa.

Phúc thẩm đại án Huỳnh Thị Huyền Như: Dàn luật sư VietinBank phản pháo
Luật sư Lê Hồng Nguyên đang bảo vệ quyền lợi cho VietinBank - Ảnh: L.N
Trong phiên tòa này, VietinBank có tổng cộng 5 luật sư (LS) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp và 1 LS đại diện ủy quyền. Đây cũng là đơn vị có số LS tham gia tố tụng đông nhất.
Đến hôm qua, cả 6 LS (Nguyễn Thị Bắc, Nguyễn Văn Trung, Trương Thị Hòa, Lê Hồng Nguyên, Trương Xuân Tám, Nguyễn Tiến Hùng) đều đã lần lượt trình bày quan điểm cho rằng bản án sơ thẩm tuyên đúng, đề nghị của đại diện Viện KSND tối cao buộc VietinBank phải bồi hoàn hơn 1.000 tỉ đồng cho 5 đơn vị là “vi phạm tố tụng”.
LS Trương Xuân Tám cho rằng Như làm ăn thua lỗ dẫn đến việc vay lãi suất cắt cổ, phải trả lãi đến 1.000%/năm. Chính vì lãi suất “siêu cắt cổ” này mới gây nên việc Như làm giả con dấu, giả chữ ký của khách hàng, lừa đảo chiếm đoạt tiền trả lãi vay. Ông cho rằng đại diện Viện KSND tối cao chỉ có thẩm quyền xem xét kiến nghị cấp giám đốc thẩm hủy án để điều tra lại, chứ không được đề nghị HĐXX phúc thẩm hủy án, điều tra bị cáo Như về tội tham ô. “Đề nghị của đại diện Viện KSND tối cao hủy án, điều tra bị cáo Như về tội tham ô là không đúng quy định”, LS Trương Xuân Tám nói.
Phân tích cơ sở pháp lý cho rằng bị cáo Như không phải là người có chức vụ quyền hạn của VietinBank, LS Nguyễn Văn Trung cũng nói đại diện Viện KSND tối cao không có quyền xem xét tội danh tham ô đối với bị cáo này.
Về nội dung, các LS tập trung phân tích những sai phạm của các đơn vị gửi tiền vào VietinBank bị Như chiếm đoạt. Chẳng hạn như các đơn vị này giao dịch trực tiếp với Như qua điện thoại, email và ở quán cà phê mà không phải giao dịch trực tiếp với VietinBank; các đơn vị này hầu như thông qua trung gian, sử dụng các công ty sân sau để mượn tài khoản gửi tiền hưởng lợi bất chính chênh lệch lãi suất từ số tiền do Như phạm tội mà có; tiền Như chiếm đoạt trên tài khoản thanh toán trong hệ thống của VietinBank chứ không phải chiếm đoạt trong kho, trong két của VietinBank nên không phải tội tham ô...
Hôm nay, phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các LS.
Đến hôm qua, các LS cũng đã trình bày xong quan điểm bào chữa cho các bị cáo thuộc nhóm tội lừa đảo và vi phạm các quy định về cho vay. Đáng chú ý là phần bào chữa của LS Trương Trọng Nghĩa cho bị cáo Tống Nguyên Dũng (nguyên nhân viên tín dụng Phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc
VietinBank TP.HCM). Dũng bị án sơ thẩm phạt 15 năm tù với kết luận vi phạm quy định về cho vay khi xử lý hồ sơ liên quan đến tiền gửi của Ngân hàng ACB và Navibank, tạo điều kiện để Như chiếm đoạt 274 tỉ đồng. Tuy nhiên, LS Nghĩa đề nghị “xem lại đường lối xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm để có phán quyết công bằng, thỏa đáng”. Vì trong vụ án này, Dũng chỉ là nhân viên nhưng lãnh mức án “quá nghiệt ngã”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.