Phú Quốc cất cánh

17/07/2011 01:06 GMT+7

Sau vài năm chộn rộn ban đầu, Phú Quốc dần dần rơi vào tình trạng ngủ đông kéo dài khá lâu và nay hòn đảo đầy tiềm năng ở vùng biển tây nam có nguồn động lực mới để cất cánh bay lên.

 

Phú Quốc đang có cơ hội phát triển mới ảnh: Đ.N.Thạch

Để Phú Quốc phát triển vươn lên thành hòn đảo giàu mạnh thu hút ào ạt các nhà đầu tư và du khách đến từ khắp nơi trên thế giới vẫn chỉ là giấc mơ của nhiều người. Bởi lẽ nơi này còn yếu kém nhiều mặt về cơ sở hạ tầng, về nguồn nước, về vấn đề xử lý nước thải, xử lý môi trường... Để vượt qua những yếu kém này Phú Quốc cần khá nhiều vốn và công nghệ hiện đại.

Đoàn xúc tiến đầu tư gồm đại diện chính quyền và các doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang nhiều lần đến Nhật Bản giới thiệu sự hấp dẫn và tiềm năng của Phú Quốc để mời chào. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, trong đó có hai tập đoàn lớn là Kobelco Eco-Solution và Nihon Suido Consultants... Qua các tập đoàn này Đoàn Kiên Giang tiếp xúc được với chính quyền thành phố Kobe, rồi tổ chức JICA (cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) - tổ chức cấp vốn ODA lớn nhất thế giới, Bộ Cơ sở hạ tầng - Giao thông - Đất đai - Du lịch Nhật bản (MLIT).

Ông Văn Hà Phong - Bí thư, kiêm Chủ tịch Huyện đảo Phú Quốc, Trưởng ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc: “Phú Quốc là địa điểm được quy hoạch hoàn thiện và chi tiết nhất Việt Nam. Đến nay gần như toàn đảo đã quy hoạch xong 1/2.000. Quy hoạch chi tiết 1/500 đã hoàn thiện khoảng 60% diện tích. Từ năm 2011 - 2015 là xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng và chuẩn bị nền tảng cho sự cất cánh. Từ năm 2016 - 2020 là giai đoạn phát triển mạnh của đảo Phú Quốc với nhiều công trình khách sạn, nghỉ dưỡng ra đời và nhiều lượng khách du lịch khắp nơi đến Phú Quốc. Việc có thêm nguồn lực từ Nhật Bản sẽ chắc chắn làm cho Phú Quốc phát triển mạnh hơn. Nguồn khách du lịch từ Nhật cũng là nguồn khách quan trọng mà đảo Phú Quốc rất cần".

Kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi đó là mới đây vào ngày 8.7.2011, một phái đoàn gồm quan chức và doanh nhân Kobe do ông Yoshihiro Koshiba - Phó thị trưởng Kobe dẫn đầu kết hợp với lãnh đạo Tổ chức JICA, MLIT đã đến Phú Quốc để dự hội thảo và nghiên cứu thực tế. Ngay sau đó hai bên mà đại diện là Phó chủ tịch tỉnh Kiên Giang Trần Thanh Nam và Phó thị trưởng Kobe Yoshihiro Koshiba đã ký biên bản hợp tác giữa thành phố Kobe và tỉnh Kiên Giang. Sự hợp tác đó thông qua sự hỗ trợ của JICA sẽ lôi kéo nguồn vốn ODA tập trung vào các lĩnh vực: môi trường, cấp nước, xử lý nước thải, nông nghiệp và du lịch cho Kiên Giang nói chung và Phú Quốc nói riêng.

Theo ông Trần Thanh Nam, với nguồn vốn và công nghệ tiên tiến của Nhật Bản sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới cho Kiên Giang và Phú Quốc. Đây cũng là bước khởi đầu và sự quảng bá tốt đến toàn thể Nhật Bản. Ông cũng tin rằng, qua cầu nối này, sẽ có nhiều tập đoàn và các tổ chức tại Nhật Bản sẽ đến Phú Quốc, Kiên Giang.

Ông Thân Thanh Vũ,  chủ tịch Phuquocland cho biết, Phuquocland và Tập đoàn Kobelco sẽ nỗ lực hết mình nhanh chóng triển khai các dự án cấp nước, xử lý nước thải, môi trường, du lịch… trước mắt tập trung vào Phú Quốc và sau đó triển khai rộng trên toàn tỉnh Kiên Giang. Bước đầu tiên, đại diện Tập đoàn Kobelco Eco-Solutions và Nihon Suido Consultants cho biết đã cùng Phuquocland đệ trình dự án cấp nước Hồ Cửa Cạn, Phú Quốc lên JICA và được cơ quan này đồng ý xét duyệt hỗ trợ vốn PPP/ODA. Trước đó MLIT cũng đã cam kết tài trợ vốn khảo sát tiền khả thi. Tổ chức JICA dự kiến trong tháng 8 này cũng sẽ đến Kiên Giang để ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ cho tỉnh.

Người Nhật có thể chậm nhưng khi họ đã đến rồi thì họ sẽ làm thực sự và chắc chắn. Cùng với sự mạnh mẽ quyết đoán của lãnh đạo Phú Quốc, Kiên Giang trong việc giải quyết các vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng cũng như xác định các chi phí đất hợp lý trên cơ sở các chủ trương lớn của Chính phủ về ưu đãi đầu tư trên đảo kết hợp với việc hoàn thiện sân bay quốc tế Dương Tơ trong năm 2012, các tuyến đường giao thông ven đảo, xuyên đảo, các cảng biển trọng yếu, chắc chắn sẽ tạo đà phát triển mạnh mẽ và là cơ hội thúc đẩy Phú Quốc cất cánh một cách nhanh chóng. 

Huỳnh Ngọc Chênh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.