Trinh sát kể chuyện - Kỳ 5: Nghĩa “đen” phá án

12/10/2012 03:50 GMT+7

Tội phạm hay những tay giang hồ đang ẩn náu tại tỉnh Quảng Nam, hễ nghe cái tên Nghĩa “đen” tham gia phá án là rùng mình khiếp sợ.

>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 4: Thiện xạ trên đường phố
>> Trinh sát kể chuyện: SBC đẹp trai
>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 2: Cao thủ taekwondo bắt cướp
>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 3: Người mê săn bắt cướp  

Linh hoạt trong truy bắt

Không khiếp sợ mới lạ, bởi từ trước đến nay, chuyên án nào có Nghĩa “đen” tham gia thì hiếm tội phạm nào có thể trốn thoát. Hoặc giả tội phạm có ý định chống đối cũng ngại khi nhìn thấy thể hình của anh. Cao gần 1,8 m, tóc húi cua, da ngăm đen, thượng úy Lương Quốc Nghĩa (29 tuổi), Đội phó Đội phòng ngừa đấu tranh tệ nạn xã hội, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an tỉnh Quảng Nam trở thành nỗi khiếp đảm của những tên tội phạm khi phải đối mặt với anh. “Da tôi đen quá nên bạn bè, đồng nghiệp đặt cho biệt danh là Nghĩa “đen”, anh cười hiền.

Trinh sát Nghĩa 
Trinh sát Nghĩa (bìa trái) bắt một nữ nghi phạm giết người - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vừa mới đánh án đường xa trở về trong bộ dạng khá bụi bặm với chiếc quần jeans rách gối, Nghĩa “đen” vào đề ngay: “Tôi sinh ra trong một gia đình có cha và em trai đều công tác trong lực lượng công an. Chỉ nhớ mang máng từ năm học lớp 3, tôi đã mơ ước được làm cảnh sát, mà phải là cảnh sát hình sự để được trực tiếp bắt cướp, trấn áp tội phạm. Tôi chí thú học hành để thi vào ngành”.

Với quyết tâm như thế, năm 2002, Nghĩa thi đậu vào Trường trung cấp CSND 2 tại Thủ Đức (TP.HCM), chuyên ngành CSĐT. Sau khi ra trường, anh về công tác tại Công an tỉnh Quảng Nam với nhiệm vụ làm trinh sát đội tuyến địa bàn của Phòng PC45. Từ đây, cái tên Nghĩa “đen” trở thành khắc tinh của bọn tội phạm trên khắp toàn tỉnh Quảng Nam. Không chỉ gan lì trong tác chiến, Nghĩa còn rất linh hoạt trong cách bắt tội phạm, góp công lớn trong rất nhiều chuyên án được triệt phá.

Năm 2009, Nghĩa tham gia bắt “nóng” tên tội phạm Lê Tấn Huân (H.Quế Sơn, Quảng Nam) cầm đầu trong vụ án dùng búa đập đầu bạn cho đến chết để cướp tiệm ĐTDĐ. Sau khi khám nghiệm hiện trường, khoanh vùng nghi can, Nghĩa tức tốc về địa phương để điều tra. Phát hiện Huân đang ngồi trong quán cà phê với 4 thanh niên khác, Nghĩa tiếp cận rồi giữ Huân lại. Tuy nhiên, khi bắt tên tội phạm nguy hiểm này, anh bị 4 thanh niên còn lại ra sức ngăn cản. “Bọn chúng nói nếu không thả Huân ra thì tôi không thể bước chân ra khỏi quán cà phê. Lúc này tôi hết sức mềm dẻo, một mặt tôi mời cả bọn về trụ sở xã làm việc để giữ cả nhóm này lại. Mặt khác, tôi bí mật đột nhập nhà Huân, phát hiện trên trần nhà có rất nhiều ĐTDĐ tang vật. Có đủ cơ sở, tôi liền xin lệnh khám xét và lệnh bắt khẩn cấp thì Huân mới chịu tra tay vào còng”, Nghĩa kể.

Trong một vụ án bắt đối tượng truy nã tại vùng núi H.Tiên Phước (Quảng Nam), Nghĩa một lần nữa vấp phải tình huống bị người khác ngăn cản. Khi đã còng tên trốn lệnh truy nã rồi trở ra từ rừng sâu, anh và đồng đội bất ngờ bị một nhóm khoảng 50 thanh niên bặm trợn, đi trên 20 chiếc xe máy đuổi kịp. Nhóm thanh niên này hung hăng dùng hung khí bao vây xe áp giải. Nghĩa nhớ lại: “Chúng tôi buộc phải dừng xe để từng bước xử lý. Qua quan sát đám đông đang bị kích động, tôi nắm được kẻ đứng đầu xúi giục. Chỉ đến khi tôi trấn áp tên này, tình hình mới dịu xuống”.

Bắt siêu trộm bằng... tin nhắn

Năm 2009, khi trào lưu thanh niên “chơi” xe tay ga Air Blade mới nổi, tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) rộ lên nạn trộm cắp loại xe này. Bằng nhiều thủ thuật, băng siêu trộm có thể “thổi bay” hàng loạt xe máy chỉ trong 1 đêm. Trong chuyên án này, Nghĩa được cử về cơ sở nắm bắt tình hình. Kiểm tra các tiệm cầm đồ, anh phát hiện kẻ gây ra các vụ trộm cắp này là Nguyễn Thanh Phương (cầm đầu băng trộm khoảng 10 tên). Nghĩa cho biết: “Thủ đoạn của băng trộm này là sau khi trộm được xe, chúng chạy vào TP.HCM để làm giả các loại giấy tờ như: giấy CMND, giấy tờ xe rồi đem về TP.Đà Nẵng, Quảng Nam để cầm cố lấy tiền tiêu xài. Điểm đặc biệt của tên Phương là rất mê đi vũ trường”.

Xác minh, rà soát các mối quan hệ của Phương, Nghĩa có được số điện thoại của hắn. Tuy nhiên, Phương là tay trộm chuyên nghiệp “đi mây về gió”, tung tích bí ẩn. Nhiều lúc có tin báo biết hắn đang ở Đà Nẵng hoặc ở TP.HCM nhưng không ai có thể tìm được. Biết “siêu trộm” có bạn gái đang là một diễn viên múa tại TP.Tam Kỳ, trinh sát nhiều lần mai phục tại phòng trọ của cô này nhưng hắn vẫn không xuất hiện. Sau 10 ngày lân la các tụ điểm, các nhà trọ và cả các vũ trường tại TP.Đà Nẵng nhưng không phát hiện dấu vết của Phương, Nghĩa “đen” nhá máy 6 lần cho hắn. Chính từ những cuộc gọi này, manh mối vụ án bắt đầu hé lộ. “Hắn tò mò gọi lại, đang đi trên đường tôi liền tấp vào lề, viết nội dung vào một tờ giấy rồi nhờ một người phụ nữ trẻ nói chuyện. Hắn nghi ngờ, tôi liền dựng lên một kịch bản, giả làm con gái để làm quen với hắn từ đó”, Nghĩa bật mí.

Trong vai một người con gái trao đổi bằng tin nhắn, mỗi ngày “cô gái” Nghĩa nhắn vài ba tin hỏi thăm siêu trộm, bày tỏ nhớ nhung. Nhiều lần Phương gọi điện thoại, biết không giả giọng phụ nữ được, Nghĩa viện lý do bận học. Đến ngày thứ 5 làm quen qua tin nhắn, Nghĩa chủ động hẹn gặp. Anh nhắn tin: “Tối nay em được nghỉ học, anh có ở Đà Nẵng thì đi vũ trường với em. Em đang buồn”. Mắt anh sáng lên khi nhận được tin nhắn trả lời: “2 tiếng nữa, anh có mặt tại Đà Nẵng”.

Hẹn gặp siêu trộm tại một quán cà phê đúng như sở thích của hắn (có nhạc sàn sôi động) vào lúc 19 giờ, Nghĩa nhờ đồng nghiệp tại Đà Nẵng bố trí một cô gái xinh đẹp để gặp Phương. Tại quán cà phê, sau khi nhận diện chính xác, Nghĩa liền dùng nghiệp vụ khống chế tên trộm này. Quá bất ngờ, Phương ngoan ngoãn cúi đầu nhận tội. Kể từ sau khi siêu trộm sa lưới, đơn vị của Nghĩa tiếp tục bắt thêm hàng loạt nghi phạm khác, đánh sập hoàn toàn đường dây trộm cắp xe máy quy mô lớn.

Trinh sát giỏi, gan lì

Nhận xét về Nghĩa “đen”, đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, Trưởng PC45 (Công an tỉnh Quảng Nam), cho biết: “Nghĩa là trinh sát giỏi và gan lì, thuộc hàng nhất nhì của đơn vị. Không nhiệm vụ nào được giao mà Nghĩa không hoàn thành. Nhờ những thành tích trong phá án nên Nghĩa đã được phong hàm thượng úy trước thời hạn gần 2 năm”.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.