Trinh sát kể chuyện - Kỳ 2: Cao thủ taekwondo bắt cướp

09/10/2012 03:25 GMT+7

Từng đoạt giải vô địch taekwondo toàn quốc, huy chương bạc Cúp taekwondo đội mạnh toàn quốc..., nhưng những vinh quang ấy không thể giữ được trung úy Phạm Quốc Cường gắn bó với con đường võ thuật.

>> Trinh sát kể chuyện: SBC đẹp trai

Từ võ sĩ taekwondo...

Lúc chúng tôi hẹn gặp trung úy Phạm Quốc Cường (30 tuổi, trinh sát của Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (CSHSĐN) Công an TP.HCM) là lúc đứa con gái 5 tháng tuổi của anh bị sốt cao đang nằm viện. Thu nhập của 2 vợ chồng ít ỏi nên phải tiết kiệm bằng cách ở nhờ nhà bố mẹ Cường. Cuộc sống chật vật nhưng cả gia đình luôn hạnh phúc. Anh thường né tránh khi nhắc đến thành tích của mình, vì dường như đối với anh đó là việc làm bình thường của một trinh sát săn bắt cướp (SBC).

Trinh sát kể chuyện 
Cường (người khom lưng bên phải hình) trong một lần truy bắt được tên cướp giật - Ảnh: Đàm Huy

Từ nhỏ, Cường đã đam mê võ thuật. Vừa tốt nghiệp trung học, Cường nộp đơn dự thi vào Trường đại học TDTT T.Ư 2 (TP.HCM). Môn chuyên ngành mà Cường chọn là taekwondo. Thành tích lúc chưa tốt nghiệp đại học cũng đã khiến nhiều võ sĩ chuyên nghiệp khác mơ ước: năm 1999, Cường dự thi và đoạt giải vô địch taekwondo toàn quốc, huy chương bạc Cúp taekwondo đội mạnh toàn quốc năm 2002, vô địch taekwondo TP.HCM... Mặc dù đã hạ gục không biết bao nhiêu đối thủ tên tuổi trên võ đài, nhưng nhìn Cường lại rất hiền lành, ăn nói nhỏ nhẹ.

Năm 2006, Cường tốt nghiệp đại học rồi về nhà phụ giúp gia đình mua bán một thời gian. Thời gian này, Cường không ít lần tận mắt chứng kiến cảnh cướp giật tài sản của người đi đường khiến anh vô cùng bức xúc. Kể từ đó, Cường mơ ước được làm trinh sát SBC.

Khi được gia nhập vào lực lượng CAND, Cường xin về Đội SBC (nay là Đội CSHSĐN Công an TP.HCM) vào đầu năm 2008. Những ngày mới vào nghề, Cường chưa biết cách “nhìn” ra đối tượng nghi vấn. Ngồi sau xe trinh sát đàn anh, nhiều lúc quay đầu xe truy bắt cướp mà Cường cứ tưởng quay xe đi về. “Mới đầu tôi nhìn cướp cũng giống như người đi đường, nhưng đi với anh em một thời gian tôi nhanh chóng học nghề và tự mình đi SBC”, Cường tâm sự. Chỉ sau 5 tháng vào “nghề” với lòng quả cảm và võ thuật cao cường, Cường trở thành vị khắc tinh của các băng cướp giật chuyên nghiệp.

...đến "khắc tinh" của bọn cướp

Một khi Cường đã quyết tâm truy bắt thì bọn cướp hầu như hết cơ hội thoát thân. Trình độ SBC của Cường thuộc hạng cao thủ của Công an TP.

Mới đây, Cường đối mặt với băng cướp giật, trộm cắp chuyên nghiệp và rất hung dữ. Lúc đó trời tối, tổ trinh sát của Cường phát hiện 4 tên đang đi 2 xe gắn máy trên đường Nguyễn Trãi (Q.5) là những tên nằm trong chuyên án của Công an TP đang truy xét. Vừa thấy Cường phóng xe lên ép đầu xe, chúng bung ra chạy tán loạn. Cường đuổi theo chiếc xe đi đầu chở 2 tên cướp mặt mày bặm trợn. Cuộc rượt đuổi diễn ra như trong phim hành động, qua nhiều tuyến đường. Khi đến giao lộ Trần Quốc Thảo - Lý Chính Thắng (Q.3), Cường cho xe áp sát xe 2 tên cướp, thì bất ngờ tên ngồi sau rút roi điện ra chích vào người Cường khiến tay lái anh loạng choạng, suýt tông vào trụ điện bên đường. Không nao núng, Cường vẫn chắc tay lái, đuổi sát bọn cướp. Đến gần giao lộ Lý Chính Thắng - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Cường tung cú đá khiến xe bọn cướp ngã lăn ra đường. Chỉ bằng một thế võ, Cường dễ dàng khống chế, tước được roi điện của tên ngồi sau.

Chưa hết, đầu năm 2012, Cường cùng đồng đội đang tuần tra trên đường Trường Sơn (Q.10) thì phát hiện 2 tên cướp đi xe máy giật ĐTDĐ của một người nước ngoài thì lập tức truy đuổi. Vừa áp sát xe 2 tên cướp, tên ngồi sau bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mắt Cường. Cường buộc phải nhắm mắt lại, đồng thời đạp thắng suýt tông vào xe tải lưu thông chiều ngược lại. Mặc dù mắt cay xè, nhưng anh không bỏ cuộc, cuộc rượt đuổi tên cướp qua nhiều tuyến đường vẫn tiếp tục. Đến giao lộ Sao Mai - Bành Văn Trân (Q.Tân Bình), thấy đường vắng, Cường cho xe mình lao thẳng vào xe 2 tên cướp, khiến cả 2 xe ngã ra đường. Lập tức, tên cầm lái rút dao xông vào đâm Cường. Phản xạ của một võ sĩ, nhanh như chớp, Cường tung cú đá hiểm khiến tên cướp văng vào bức tường nhà dân gần đó nằm bất động. Thấy đồng bọn bị hạ dễ dàng, tên còn lại biết mình không phải là đối thủ của Cường nên quăng dao bỏ chạy, nhưng sau đó đã bị đồng đội của Cường đến hỗ trợ bắt giữ.

Trong những lần đuổi bắt cướp trên đường phố, không biết bao nhiêu lần, Cường đã đối mặt với lưỡi hái tử thần. Tai nạn khiến anh nhớ mãi là vào cuối năm 2008, Cường chở một trinh sát truy đuổi cướp trên đường Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú). Khi đến giao lộ Lũy Bán Bích - Lương Minh Nguyệt, một thanh niên say rượu đi xe gắn máy lưu thông cùng chiều chạy phía trước đột ngột băng qua đường. Trong tình huống quá bất ngờ, Cường không thể xử lý kịp nên tông vào xe người thanh niên này. Cả hai trinh sát bị văng ra xa. Đầu xe của Cường bị bể nát, lốp xe nổ, niền xe cong queo. Song, may mắn, Cường và đồng đội chỉ bị trầy xước, bung gân chân, còn người thanh niên kia thì không hề hấn gì.

Trong tất cả các cuộc truy bắt cướp, Cường chưa bỏ nửa chừng vụ nào, ngoại trừ một số ít vụ anh gặp tai nạn bất ngờ. Với những thành tích trên, trung úy Phạm Quốc Cường đã được UBND TP.HCM, Công an TP, chính quyền địa phương mà Cường thường xuyên tuần tra SBC trao tặng nhiều bằng khen. Những lần được nhận bằng khen này, Cường nói, anh cảm thấy vui hơn hẳn những lần lên khán đài nhận Cúp vô địch taekwondo.

Trinh sát tiêu biểu

Nhận xét về trung úy Cường, một lãnh đạo của Đội CSHSĐN, Công an TP.HCM nói: “Khi rượt đuổi cướp, phân khối xe chỉ là một yếu tố góp phần thành công; điều quan trọng nhất vẫn là sự dũng cảm và kỹ thuật chạy xe điêu luyện của người trinh sát. Đa số bọn cướp là những tay “đua” xe chuyên nghiệp và được tập luyện thường xuyên. Biết rõ nếu bị bắt thì sẽ đi tù, nên bọn cướp thường chạy bạt mạng để trốn tránh sự truy đuổi của trinh sát. Vì thế, trinh sát nào yêu nghề và có lòng quả cảm mới làm nghề này được mà Cường là một trong những chiến sĩ tiêu biểu”.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.