Tội phạm vùng "tam giác đen" - Kỳ 2: Mất ngủ vì trộm cắp, móc túi

29/11/2011 00:15 GMT+7

Mấy năm qua, các băng trộm cắp xuất hiện ở khu vực giáp ranh này khá nhiều. Người dân, sinh viên, công nhân đã mất ăn mất ngủ vì đám trộm cắp ngày càng đông đảo và táo tợn.

Mấy năm qua, các băng trộm cắp xuất hiện ở khu vực giáp ranh này khá nhiều. Người dân, sinh viên, công nhân đã mất ăn mất ngủ vì đám trộm cắp ngày càng đông đảo và táo tợn.

>> Tội phạm vùng "tam giác đen" Kỳ 1

 

Đường dây tiêu thụ xe gian quy mô lớn tại vùng giáp ranh bị sa lưới - ảnh: Đàm Huy

Hàng chục băng chuyên "thịt" xe gắn máy

Nỗi ám ảnh lớn nhất của người dân khu vực giáp ranh là mất trộm xe. Mấy năm trở lại đây, vùng này đã trở thành địa điểm lý tưởng cho bọn tội phạm chuyên “đá xế” (trộm xe gắn máy nói chung - PV), mà phương thức chủ yếu là “đua nóng” (đi rảo khắp nơi thấy xe gắn máy dựng ngoài đường không có người trông coi là bẻ khóa lấy trộm xe - PV) và tiêu thụ xe gian.

Theo tài liệu của công an, tại vùng giáp ranh này có hàng chục băng nhóm chuyên trộm cắp xe gắn máy (khoảng 2 - 4 tên bắt tay nhau lập thành một băng nhóm) với hơn 50 đối tượng hoành hành. Đa số các đối tượng này ở Nghệ An, Hải Dương, Nam Định vào đây thuê nhà trọ gần khu vực bến xe Lam Hồng (Bình Dương) hành nghề. Trong đó, băng Nghệ An hoạt động mạnh nhất với khoảng 25 đối tượng.

Đáng chú ý, hầu hết các đối tượng trộm cắp ở đây có tuổi đời khá trẻ, trên dưới 30 tuổi, ăn mặc lịch sự giả nhân viên văn phòng tiếp cận xe dựng trước cửa hàng, công ty, cơ quan xí nghiệp; dùng đoản bẻ khóa “đua nóng” hoặc dàn cảnh làm mất tập trung người trông coi xe để lấy trộm xe. Các băng nhóm này hành nghề có bài bản hơn nhiều so với đám con nghiện đánh lẻ (lấy được xe nào là mang đi bán để giải quyết cơn nghiện, không có đầu mối tiêu thụ “chuyên nghiệp” nên bán rất khó, bán xong rồi mới tiếp tục đi “ăn hàng”).

"Các băng nhóm chuyên nghiệp hành sự cũng chuyên nghiệp hơn, bài bản hơn: “ăn” được hàng chỉ cần "alô" cho bọn tiêu thụ “tiền trao cháo múc”, rồi tiếp tục đi “ăn hàng” ngay sau đó. Cho nên có ngày chúng bẻ khóa vài chiếc là chuyện bình thường. Bọn chúng thường hay chọn các loại xe có giá để trộm vì dễ tiêu thụ. Đặc biệt là nếu “ăn hàng” ở Bình Dương thì chúng đem qua địa bàn TP.HCM để giao dịch; trộm xe ở TP.HCM thì mang qua Bình Dương giao dịch. Thậm chí, chúng còn đem xe trộm cắp lên ô tô, chở lên Tây Ninh hoặc xuống Long An đưa qua Campuchia tiêu thụ. Xe trộm nào có giấy đăng ký xe (do chủ xe thường để giấy tờ trong cốp xe bị mất trộm - PV) thì làm giả giấy tờ cầm vào các tiệm cầm đồ được giá cao” - một cán bộ của PC45 tiết lộ.

Bằng chứng là đầu năm 2010, Công an TP.HCM đã triệt phá đường dây tiêu thụ và trộm cắp xe gắn máy, mà số vụ thực hiện trót lọt lên đến cả ngàn; trong đó một phần (cả trăm chiếc xe tay ga đắt tiền như: PS, SH, Dylan, Air Blade) được bọn trộm cầm cố ở hơn 20 tiệm cầm đồ tại TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cần Thơ... Vào thời điểm này, Công an Bình Dương cũng triệt phá được một số băng trộm xe gắn máy thực hiện trót lọt và tiêu thụ hơn 1.000 xe. Cách đây vài tháng, Công an TP.HCM đã triệt phá ít nhất 2 băng “đá xế” của Nghệ An và bàn giao hơn chục đối tượng cho Công an Bình Dương thụ lý.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện còn không ít băng trộm vẫn còn đang hoạt động như: băng nhóm do một người tên Thành hoạt động ở khu vực làng đại học thuộc Bình Dương, Q.Thủ Đức - TP.HCM; Đông (quê Nghệ An) hành nghề ở khu vực Sóng Thần; K. (quê Long An)...

Những chuyến xe bất an

Cũng theo hồ sơ trinh sát của Công an TP.HCM, các băng nhóm móc túi tập trung hoạt động tại khu vực giáp ranh này khá nhiều bởi “thiên thời địa lợi”. Quốc lộ 1A đi qua 3 tỉnh, thành của vùng giáp ranh, phương tiện xe buýt, xe khách lưu thông nhiều, tập trung đông người nên đây là “miền đất hứa” cho các băng nhóm móc túi tung hoành. Không ít đối tượng cộm cán đã bị bắt giữ nhiều lần, nhưng khi được tha về lại “ngựa quen đường cũ” như băng nhóm móc túi: Phước “lùn”, Cu Phương, Sanh “con”, Anh “cao”...

Nổi cộm trong đám đó là băng nhóm của Phước “lùn” với cả chục đối tượng. Lãnh địa hoạt động của chúng là trên các tuyến đường: quốc lộ 13 (TP.HCM, Bình Dương) - quốc lộ 1A (TP.HCM, Đồng Nai) - ngã ba Vũng Tàu... Đoạn đường này đã trở hành nỗi khiếp sợ của hành khách đi xe buýt, xe khách. Thành tích “ăn hàng” của băng nhóm Phước “lùn” có lẽ không có đối thủ. Băng nhóm này trung bình thực hiện trót lọt từ 5 - 10 vụ/ngày. Thực tế, hắn là đối tượng quá quen mặt với lực lượng trinh sát (PC45), Công an Q.Thủ Đức. Phước (có 1 tiền án về tội giết người) đã từng bị công an bắt 2 lần về tội trộm cắp cùng đồng bọn, trong đó lần cuối là năm 2009; mỗi lần bị bắt như thế băng nhóm này khai thực hiện trót lọt hàng trăm vụ. Đầu năm 2011, Phước được tha về và tiếp tục hành nghề. Do tiếng tăm của Phước khá nổi nên trong giới trộm cắp đều biết hắn. Vậy nên Cu Phương (một đối tượng trộm chuyên nghiệp, cầm đầu một băng trộm tại khu vực này cũng từng bị đi tù trước đó) đã phối hợp với băng của Phước “lùn” để tung hoành.

Cạnh tranh được với Phước “lùn” - Cu Phương chỉ có băng móc túi khét tiếng của hai anh em Sanh “con” và Quý. Hai đối tượng này quê ở miền Trung nhưng vào đây hành nghề tại vùng giáp ranh hàng chục năm nay nên ngón nghề cũng thuộc loại siêu hạng. Vừa qua (năm 2011), Công an TP.HCM đã bắt được Quý khi đang “ăn hàng” trên xa lộ Hà Nội, nhưng cũng là lúc người em ruột của hắn là Sanh “con” được tha tù. Sanh “con” đã tập hợp đồng bọn để tiếp tục hoạt động. Ngoài các băng nhóm nói trên, còn một số băng móc túi cộm cán khác như: Anh “cao”, Kiên “con”, Tâm, Nhân... 

Một cán bộ của Đội chống trộm cắp, Công an TP.HCM nhận định: “Bọn trộm cắp vùng giáp ranh này rất táo tợn, truy bắt chúng gặp nhiều khó khăn. Bọn chúng thường xuyên thay đổi chỗ ở, trong một ngày chúng có thể gây án ở địa phận các tỉnh khác nhau nên gây không ít khó khăn cho chúng tôi trong việc triệt phá. Nhiều chuyên án sau khi khám phá, chúng tôi phải bàn giao hồ sơ đối tượng cho tỉnh bạn thụ lý. Như vậy tỉnh bạn lại phải bắt đầu theo dõi lại từ đầu, mất thêm thời gian. Đa số bọn trộm cắp này sau khi đi tù về đều quay lại con đường cũ. Có đối tượng chúng tôi bắt 2 - 3 lần cùng một tội danh trộm cắp tài sản... Tuy nhiên, các đối tượng mà báo nêu, chúng tôi khẳng định đều nằm trong tầm ngắm của trinh sát”.

 

Xe trộm cắp thu giữ được - ảnh: Đàm Huy

(còn tiếp) 

Đàm Huy - Công Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.