Thâm nhập đường dây hàng lậu Móng Cái - Kỳ 1: Những chuyến xe "đen"

05/01/2009 23:06 GMT+7

Mỗi ngày cả trăm chiếc xe khách (đã được tháo hết ghế ngồi) vận chuyển hàng trăm tấn hàng lậu từ cửa khẩu Móng Cái theo quốc lộ 18 về các tỉnh. Giữa tháng 12.2008, Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C15) Bộ Công an đã lập chuyên án đồng loạt tấn công... Mời nghe đọc bài

Vây bắt

Sáng 13.12.2008, trên địa bàn huyện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, 4 chiếc xe đặc chủng, trong đó có hai xe mang biển số 80B thuộc C15, buộc chiếc xe khách trên 50 chỗ biển số 14M - 7162 tấp vào lề đường. Các trinh sát C15 đọc lệnh khám xét khẩn cấp. Kết quả: chiếc xe khách (đã được tháo hết ghế) chất đầy các loại hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng không có chứng từ chứng minh hàng hợp pháp. Kiểm kê sơ bộ, hàng hóa chất trong xe và tại các ngăn bí mật lên đến 6 tấn, trị giá gần 1 tỉ đồng. Lái xe Bùi Văn Hiếu và phụ xe Nguyễn Ngọc Toàn cùng toàn bộ số hàng trên được đưa về đồn Công an cầu Đá Bạc, thuộc huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) để làm rõ.

 
Bên trong một chiếc xe vận chuyển hàng lậu tuyến Móng Cái về các tỉnh - Ảnh: Hoài Nam
Khoảng 3 giờ sáng 14.12.2008, cũng trên địa bàn huyện Uông Bí, các trinh sát C15 tiếp tục phục kích ép vào lề đường xe khách biển số 14M - 4817 đang trên đường từ Móng Cái về Bắc Ninh. Khám xét khẩn cấp trên xe, các trinh sát phát hiện 3 tấn hàng các loại có xuất xứ từ Trung Quốc, không có chứng từ, được giấu ở các ngăn bí mật và trên nóc xe. Toàn bộ hàng hóa, lái xe là Nguyễn Duy Phương và phụ xe Trương Anh Long, bị đưa về đồn Công an cầu Đá Bạc chờ xử lý. Trước đó, khi bám theo chiếc xe này, các trinh sát phát hiện xe về đến Mông Dương (Quảng Ninh) thì lái xe dừng bên đường để thay biển số giả 19L - 1414, hòng qua mắt lực lượng chức năng...

 
Các phụ xe đang nhồi nhét hàng lậu vào các ngăn bí mật ở bến xe Móng Cái
Hai xe chở hàng lậu trên nằm trong hàng chục xe đang thuộc tầm ngắm của C15. Đáng lưu ý, không chỉ có những thủ đoạn nhồi nhét hàng vào các ngăn bí mật, những chiếc xe này còn dùng chung 6 biển số thật - giả để vận chuyển hàng lậu... Vì vậy, để vây bắt chính xác, các trinh sát thuộc Phòng 8 (phòng chống hàng giả) C15 phải chia làm 4 tổ, vừa trinh sát ngay từ khi xe lên hàng ở bến xe Móng Cái, vừa tổ chức bám theo và chặn bắt khi xe về đến điểm phục kích... "Trinh sát phải bám sát những chiếc xe này từ bến xe Móng Cái. Khi về Trạm Km15, trinh sát ghi nhận mặc dù xe đầy hàng nhưng không hề bị kiểm tra. Sau khi qua Trạm Km15, tài xế những chiếc xe này phóng bạt mạng, nhằm "cắt đuôi" lực lượng chức năng", đại tá Phương, Trưởng phòng 8, kể.

Manh động

 
Hàng lậu được phân loại trước khi cất giấu ở bến xe Móng Cái
Ngay sau khi xe 14M - 7162 bị bắt, mặc dù lực lượng của C15 có 4 tổ (khoảng 20 trinh sát), nhưng lái xe vẫn bỏ chạy, lập tức bị trinh sát vây giữ. Thấy lái xe bị tra tay vào còng, gần chục người là chủ hàng trên xe mới ngoan ngoãn chấp hành lệnh của các trinh sát. Thế nhưng, vào buổi chiều, sau khi xe hàng lậu được đưa về đồn Công an cầu Đá Bạc được khoảng 2 tiếng đồng hồ thì có hàng chục người đến vây quanh đồn công an. "Khi chúng tôi đưa được xe về Công an cầu Đá Bạc, nhiều người lạ không biết từ đâu đến đòi trả hàng. Tuy vậy, thấy lực lượng của chúng tôi đông và bảo vệ nghiêm ngặt nên họ không dám manh động", một trinh sát kể. Đáng lưu ý, các trinh sát còn phát hiện một xe ô tô chở gần hai chục người đến bao vây đồn Công an cầu Đá Bạc, với ý định cướp lại hàng đang bị thu giữ, nhưng thấy lực lượng của C15 đủ sức trấn áp nên đám người này chỉ biết đứng nhìn. "Có khoảng trên 40 người vây quanh đồn Công an cầu Đá Bạc với ý định cướp lại hàng, nhưng chúng tôi đã lường trước tình huống này và có biện pháp đề phòng nên  họ không dám liều lĩnh", đại tá Phương xác nhận.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, công an đã xác định 12 chiếc xe mang biển số giả vận chuyển hàng lậu từ Móng Cái về Bắc Ninh. Cứ 2 xe sử dụng chung 1 biển số giả. Khi xe này rời bến tại Móng Cái thì xe khác gắn cùng biển số sẽ xuất phát từ Bắc Ninh. Xe chở hàng lậu từ Móng Cái về thường thuê một số xe gắn máy chạy trước dò đường, phát hiện lực lượng tuần tra kiểm soát để báo cho tài xế, chủ hàng né tránh, giới buôn lậu thường gọi là "chim lợn". Tin từ giới buôn lậu cho hay, có một chiếc xe được tôn là "anh cả" mang biển số 19L-14... thường xuyên mang số lượng hàng lậu khủng khiếp mỗi chuyến, thường không cần thuê "chim lợn" dẫn đường mà vẫn về đến bến an toàn.

Trước đó, các trinh sát kể việc đưa được hai chiếc xe khách chở hàng lậu trên về được đồn Công an cầu Đá Bạc cũng là cả một hành trình vất vả và nguy hiểm. Do nắm bắt quy luật của các xe chở hàng lậu, khi bị bắt thường liều mạng chống trả, ném hàng phi tang, các trinh sát C15 phải phân công tổ thì lên xe khống chế đối tượng, tổ dẫn đường cho xe chạy và một tổ "khóa đuôi". "Trên đường đi, tài xế liên tục tìm cơ hội đánh bật trinh sát khỏi xe bằng cách lạng lách, thay đổi tốc độ đột ngột... Chúng tôi phải bình tĩnh trấn áp", một trinh sát kể.

Điều đáng nói, ngày 29.10.2008 cũng chính chiếc xe 14M - 4817 đã bị Phòng An ninh kinh tế Công an Hà Nội bắt giữ vì chở trên xe hơn 100 bao tải toàn hàng lậu từ Móng Cái về Hà Nội, được cất giấu trong các ngăn bí mật, với tổng trị giá lên đến 500 triệu đồng. Thế nhưng, không hiểu sao sau đó cả chủ xe, tài xế và phương tiện đều bình an để tiếp tục hành trình buôn lậu. Hiện tất cả những vấn đề liên quan đến những phi vụ buôn lậu này đang được C15 điều tra làm rõ...

(còn tiếp)

Điều tra của Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.