Phá án ma túy trên đất Lào - Kỳ 3: Truy bắt những trùm ma túy

12/12/2012 03:40 GMT+7

Một “tập đoàn” buôn bán ma túy quy mô lớn từ Lào vận chuyển về Việt Nam qua đường biên giới, với các thủ đoạn rất tinh vi, bị trinh sát Phòng Phòng chống tội phạm ma túy Biên phòng Nghệ An phát hiện. Chuyên án 306L được thành lập.

Trùm ma túy khét tiếng

Trùm đường dây này là người Lào, trong số tay chân của hắn có vài người Việt. Đây là đường dây buôn bán ma túy quy mô rất lớn, có lúc bọn chúng vận chuyển hàng trăm bánh heroin. Nguồn ma túy này được nhập về từ khu vực Tam Giác Vàng rồi tập kết ở tỉnh Xiêng Khoảng (Lào). Từ đây, tên trùm này tìm cách tổ chức cho các tay chân của hắn tìm đối tác để bán rồi đưa sang Việt Nam, hoặc chúng tự vượt rừng đưa sang nước ta tiêu thụ.

Tội phạm ma túy 
Tên trùm Lầu Giồng Xử cùng 28 bánh heroin bị bắt giữ - Ảnh: BP Nghệ An cung cấp

Quá trình điều tra, trinh sát phát hiện ra sào huyệt của đường dây này nằm ở khu vực rừng núi của huyện Mường Pẹc, tỉnh Xiêng Khoảng. Tên trùm điều hành đường dây ma túy này là Lầu Giồng Xử (42 tuổi). Giồng Xử là người địa phương, một tay trùm khét tiếng vùng này. Dưới trướng Giồng Xử luôn có hàng chục đệ tử ôm súng bảo vệ, sẵn sàng liều mình vì chủ soái. Ngày thường, Giồng Xử ở một nơi rất bí mật, chỉ tay chân thật thân tín mới biết. Khi có việc thật quan trọng phải giải quyết, hắn mới xuất hiện.

Phá án

Sau khi thủ tục ký kết hợp tác tác chiến với lực lượng chức năng Lào hoàn tất, kế hoạch đánh phá sào huyệt của Giồng Xử được thực hiện. Ban chuyên án và Công an Xiêng Khoảng nhận được nguồn tin quan trọng: vài ngày tới, Giồng Xử sẽ cho vận chuyển một số lượng lớn heroin sang biên giới Việt Nam để tiêu thụ. Giồng Xử chỉ đạo đồng bọn vận chuyển ma túy bằng ô tô, rồi tập kết ở Mường Pẹc và hắn cùng đi để chuyển giao cho “đối tác” người Việt ở gần cửa khẩu Nậm Cắn, H.Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Tối 18.5.2010, từ Phôn Xa Vẳn, chiếc ô tô 7 chỗ mang biển số Lào lầm lũi chạy về hướng cửa khẩu Nậm Cắn. Trên xe có Giồng Xử đi cùng 2 tay chân thân tín. Giữa đường, chiếc xe này bất ngờ rẽ vào con đường nhỏ, Giồng Xử cùng hai đệ tử chuyển sang một chiếc xe bán tải khác đang đợi sẵn rồi tiếp tục phóng về hướng Nậm Cắn. Gần tới Trạm kiểm soát Khăng Khải (tỉnh Xiêng Khoảng) thì trời đã tối mịt. Chiếc xe dừng lại một lúc thì Giồng Xử bước xuống xe. Hai đệ tử đi cùng cũng ra khỏi xe. Thấy đối tác đã đến đợi sẵn, Giồng Xử ra lệnh cho đàn em mang heroin ra để kiểm hàng và nhận tiền. Ngay lúc đó, Công an Xiêng Khoảng và lực lượng biên phòng Việt Nam xuất hiện. Giồng Xử cùng các đồng bọn không kịp trở tay và bị bắt. Ban chuyên án thu giữ 22 bánh heroin cùng nhiều tang vật khác.

Lần theo lời khai của Giồng Xử, lực lượng chức năng Lào sau đó thu thêm 6 bánh heroin đang được đệ tử Giồng Xử cất giấu để chuẩn bị giao dịch cho ngày hôm sau.

Vòi bạch tuộc mới

Sau khi đường dây của Giồng Xử bị chặt đứt, hơn 400 km đường biên giữa Nghệ An và Lào trở nên yên bình hơn, nhưng không lâu. Một năm sau, lực lượng trinh sát Phòng Phòng chống tội phạm ma túy (PCTPMT) Bộ đội biên phòng Nghệ An phát hiện thêm một đường dây buôn bán ma túy lớn từ Lào về Việt Nam. Đường dây này vẫn do một nhóm người Lào tổ chức, rất quy mô và chặt chẽ.

Tháng 7.2011, Phòng PCTPMT phối hợp với Cục PCTPMT Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng và lực lượng biên phòng Lào lập chuyên án 310LV phá đường dây này. Chúng không đặt thủ phủ cố định mà thường xuyên thay đổi địa bàn để tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng. Số lượng ma túy lớn, chúng giao ở Lào, khi phải qua biên giới sang Việt Nam, chúng chuyển rất ít hàng.

Hai tháng sau, một nguồn tin cho hay ít ngày tới bọn chúng sẽ tổ chức đưa ma túy sang gần khu vực biên giới để giao hàng. Đường di chuyển được xác định là từ thị xã Phôn Xa Vẳn của tỉnh Xiêng Khoảng rồi tập kết ở Mường Pẹc, sau đó sẽ giao hàng cho đối tác ở gần khu vực biên giới. Phương án “cất vó” được vạch ra.

Khoảng 8 giờ sáng 21.9.2011, lực lượng biên phòng Lào và Việt Nam tổ chức mật phục tại một cánh rừng ở Mường Pẹc. 10 giờ 30 cùng ngày, xuất hiện 3 người chui vào một căn nhà gỗ ở bìa rừng. Xác định việc giao dịch mua bán ma túy sắp bắt đầu, vòng vây được khép kín. Khi hai bên đang giao dịch mua bán thì lực lượng biên phòng xuất hiện. Thấy động, những tên tội phạm liều lĩnh định vớ lựu đạn và súng để tấn công nhưng không kịp, vì đã bị các trinh sát quật ngã. Chiến dịch phá đường dây này thu giữ được 5 bánh heroin, 2 quả lựu đạn, 1 khẩu súng, 29 viên đạn và nhiều dụng cụ khác. Đường dây ma túy này bị chặt đứt, 3 tên người Lào tổ chức đường dây bị bắt. 

Giúp cả ta và bạn

Đại tá Nguyễn Trường Thi, Trưởng phòng PCTPMT Bộ đội biên phòng Nghệ An, cho biết: “Mục tiêu của việc chặt đứt những đường dây này nhằm giúp bạn và giúp cả ta ngăn chặn nạn buôn bán ma túy vốn rất nóng bỏng ở khu vực biên giới”. Theo đại tá Thi, lực lượng chức năng của Lào mỏng, địa bàn rộng nên tội phạm ma túy dễ bề hoạt động. Ở Lào, giá mua heroin rẻ hơn rất nhiều so với ở Việt Nam nên tội phạm thường bất chấp tính mạng để tìm cách vượt biên giới đưa vào nội địa Việt Nam tiêu thụ kiếm lời. Nếu không có sự hợp tác với lực lượng chức năng Lào để ngăn chặn ngay tại gốc thì giữ được hơn 400 km đường biên ở Nghệ An “sạch” ma túy là điều không thể.

Khánh Hoan

>> Kỳ 2: Những đầu nậu hồng phiến
>> Phá án ma túy trên đất Lào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.