Phá án ma túy trên đất Lào - Kỳ 2: Những đầu nậu hồng phiến

11/12/2012 03:00 GMT+7

Trong những chiến công phá các đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia, chuyên án mang bí số 378.VL được xem là “đỉnh cao” của lực lượng biên phòng Thanh Hóa; được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và nước bạn Lào gửi thư khen ngợi.

>> Phá án ma túy trên đất Lào

Trước đó, lực lượng chức năng đã phát hiện một đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia từ Myanmar qua Bo Kẹo, U Đom Say, Viên Chăn rồi về Sầm Nưa, sau đó tuồn vào Việt Nam theo con đường thâm nhập qua biên giới Việt - Lào để đưa đi các nước ngoài khu vực Đông Nam Á.

Phá án ma túy trên đất Lào
Vàng Sếnh Vang và Ly Va Sùng bị bắt cùng với tang vật là 20.000 viên hồng phiến

Hoãn binh

Qua trinh sát, lực lượng đánh án phát hiện Dênh Vang ở Sầm Nưa đang cần bán 20 bánh heroin và 30.000 viên hồng phiến để gom vốn cùng Mua Xúa đi Myanmar “đánh” chuyến hàng cuối năm. Nắm bắt cơ hội này, ban chuyên án đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ tiếp cận đối tượng. Tuy nhiên đến phút 89, kế hoạch phá án đã phải hoãn lại do bọn chúng bố trí 5 tay súng lăm lăm “giám sát” hoạt động giao dịch.

“Mặc dù thời cơ quá tốt để tạo bước đột phá cho chuyên án, nhưng tình huống lúc đó quá cấp bách, tôi và lãnh đạo Công an Hủa Phăn đã nhanh chóng quyết định ngừng phá án, bởi chỉ cần một sơ suất dù nhỏ nhất, chúng ta cũng có thể phải trả cái giá rất đắt. Đặc biệt, do cảnh giác cao độ nên tên trùm nguy hiểm nhất trong đường dây này là Mua Xúa vẫn không xuất hiện. Nếu Vang và các đối tượng bị bắt, chắc chắn Mua Xúa sẽ tìm cách tẩu thoát, hàng loạt đường dây khác sẽ co vòi ẩn mình nằm chờ, gây khó khăn cho công tác phá án”, thượng tá Nguyễn Đức Tuấn, Phó trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy, Bộ đội biên phòng (BĐBP) Thanh Hóa, nhớ lại.

Phá án ma túy trên đất Lào
Chống Cá Giàng bị Bộ đội biên phòng Thanh Hóa và Công an Hủa Phăn bắt giữ cùng tang vật là 22 bánh heroin - Ảnh: BP Thanh Hóa cung cấp

Nguồn tin từ kẻ buôn tiền giả

Tết âm lịch năm 2009, hầu hết những cán bộ chiến sĩ tham gia chuyên án không ai được về nước ăn tết mà phải bám trụ tại Sầm Nưa để tiếp tục theo dõi, không để gián đoạn công tác giám sát các đối tượng.

Ngay sau tết, nguồn tin từ cơ sở cho biết một đối tượng tên là Khăm A. có quan hệ khá thân thiết với Mua Xúa đang môi giới cho một đối tượng ở H. Xốp Pâu, tỉnh Hủa Phăn tiêu thụ tiền giả với hình thức dùng tiền giả mua ma túy. Ngay lập tức, Ban chuyên án quyết định phối hợp với Công an Hủa Phăn bắt giữ Khăm A., khống chế buộc y hợp tác để lập công chuộc tội. Đúng như kế hoạch, sau khi bị bắt Khăm A. đã khai ra nhiều thông tin quý giá liên quan đến hoạt động của hàng loạt đối tượng buôn bán ma túy ở Viêng Say, Viên Chăn, Luông Pha Băng, Bo Kẹo. Một mạng lưới chằng chịt những đường dây ma túy quốc tế đã lộ diện…

Vào lúc 21 giờ tối 21.2.2009, lực lượng phá án chặn kiểm tra và bắt giữ xe ô tô do Giàng Chá Sự (32 tuổi) điều khiển đang vận chuyển 5.800 viên hồng phiến về Sầm Nưa. Tiếp đó, trưa ngày 22.2, Vàng Sếnh Vang (45 tuổi) và Ly Va Sùng (36 tuổi, đều ngụ tại Viên Chăn) vừa đem 20.000 viên hồng phiến về tới Sầm Nưa cũng bị bắt giữ. 14 giờ ngày 23.2, lực lượng phá án bắt giữ xe ô tô do Thạo Sạ Công Xông (24 tuổi) và Thạo Chúa Mua Lâu (27 tuổi) điều khiển, thu giữ 5 kg heroin và 2 khẩu súng quân dụng tại địa bàn bản Na Sen Cang, thị xã Sầm Nưa. Cũng tại đây, lúc 15 giờ chiều hôm sau tên trùm Chống Cá Giàng (34 tuổi) sa lưới cùng với 22 bánh heroin tang vật do đích thân y vận chuyển bằng xe ô tô. Những ngày sau đó, hàng chục đối tượng liên quan cũng lần lượt bị bắt giữ.

Chuyên án 378.VL được đánh giá là “đỉnh cao” của BĐBP Thanh Hóa. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và nước bạn Lào đã gửi thư khen ngợi. Đây cũng chính là chuyên án mở đầu cho một hướng mới trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy. Đó là phối hợp với lực lượng chức năng của nước bạn nhằm đột nhập vào tận sào huyệt của các tên trùm ở ngoài lãnh thổ Việt Nam để chủ động chặn nguồn ma túy từ xa.

Trinh sát thông thạo tiếng Lào

Bên cạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng 2 nước, một nhân tố quan trọng làm nên thành công của chuyên án chính là nhờ có những trinh sát thông thạo tiếng Lào. Lợi thế này đã giúp trinh sát nắm bắt nhanh, chính xác hoạt động của các đối tượng buôn bán ma túy. Chính vì vậy, ngay sau khi chuyên án kết thúc, BĐBP Thanh Hóa đã xây dựng đề án đào tạo ngoại ngữ và tiếng các dân tộc cho cán bộ, chiến sĩ biên phòng, trong đó tiếng Lào và tiếng Mông được quan tâm đặc biệt.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.