Những nhà sáng chế không bằng cấp: Anh Phương chế máy

24/08/2009 22:58 GMT+7

Để hạn chế những bất lợi “không giống ai” của ruộng đồng quê nhà, anh Nguyễn Văn Phương (35 tuổi, ở đội 6, thôn Xuân Dục, xã Xuân Ninh, H.Quảng Ninh, Quảng Bình) đã mò mẫm chế ra nhiều loại như máy bơm nước, máy cày, bừa hữu dụng.

Nông dân miền Trung chịu vất vả nhất là cảnh thiếu nước để sản xuất, mua máy bơm thì giá quá cao, đồng thời những máy bơm bán trên thị trường lại không tiện lợi, không phù hợp với điều kiện, địa hình. Đây chính là điều anh Phương trăn trở nhất.

Yêu nghề cơ khí từ nhỏ, dù chỉ mới học xong phổ thông nhưng anh Phương vẫn quyết tâm mở tiệm cơ khí. Cứ gặp thứ máy móc, phụ tùng gì anh cũng gom góp, sưu tầm về nghiên cứu. Rảnh lúc nào là anh bắt tay chế máy bơm nước lúc nấy, sau gần 2 vụ mùa, anh cũng thành công bước đầu. Đến năm 2005, máy bơm do anh Phương cải tiến đã đoạt giải ba cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Máy có nhiều ưu điểm như gọn nhẹ, dễ sử dụng, không phải mồi nước, ít hao nhiên liệu, mực nước thấp hay cao cũng bơm được, hút được cả bùn. Chiếc máy dự thi có công suất 30m3/giờ nhưng anh có thể chế bất cứ cỡ nào. Có lần anh chế cái máy 480m3/giờ theo đơn đặt hàng.

Độc giả quan tâm có thể liên hệ anh Nguyễn Văn Phương theo địa chỉ: Đội 6, thôn Xuân Dục, xã Xuân Ninh, H.Quảng Ninh, Quảng Bình. ĐT: 0523.935075.

Anh Phương cho biết: “Mình chỉ cần thiết kế lại vị trí ống dẫn nước là được ngay mà”. Nghe thì đơn giản vậy nhưng ai cũng biết, trước anh chưa có ai làm được, hội thi khoa học kỹ thuật đã minh chứng điều này. Ưu điểm lớn nhất của máy (không tính phần động cơ) là giá rất rẻ, thời điểm đó chỉ 150.000 đồng/máy. Anh Phương còn làm được chuyện dân quê anh cần nhất là bà con có động cơ gì mang tới anh cũng chế được thành máy bơm. Đã có 3 anh nông dân ở Trung Quán sang chỗ anh Phương đặt hàng, thấy máy đẹp lại tiện lợi quá nên ai cũng ưng. Thế nhưng khi nói giá thì cả 3 thụt dần, dù số tiền không nhiều. Hôm sau họ lại đến và lại tấm tắc bên cái máy bơm. Sau một hồi trò chuyện, anh Phương mới hỏi: “Rứa ở nhà anh có cái máy móc gì hư hỏng hay không sử dụng nữa không?”. Một người nhanh miệng đáp: “Nhà tui có cái xe máy cũ nát, lâu ni không đi được”. “Tốt quá, anh cứ mang sang đây cho tui”, anh Phương nói. Chỉ hơn tuần sau, người nông dân đã có cái máy vừa ý mà không tốn nhiều tiền.

Anh Phương không chỉ chế máy bơm nước mà còn chế đủ loại máy, nhiều nhất là máy bừa. Ruộng ở Quảng Bình và các tỉnh lân cận có nhiều khác biệt, ngay trên một khu vực nhưng nơi nông, nơi thì ngập lút chân; đặc biệt có những chân ruộng nguyên là hố bom cải tạo nên độ nông cạn khó lường. Mà máy cày bừa được sản xuất theo một chuẩn nhất định nên lại phải chế lại cho phù hợp. Tiếng lành đồn xa, nơi nào cũng tìm đến anh. Việc chế máy bừa (dân thường gọi là máy lồng đất) khác hẳn với máy bơm; máy bừa phải đi thực địa, đo đạc nghiên cứu đất ruộng kỹ càng sau đó mới tính toán độ dày mỏng, độ lệch của lá bánh máy...

Làm được nhiều việc cho bà con nông dân vậy nhưng hiện gia đình anh vẫn ở trong ngôi nhà gạch chưa tô, đến vụ anh lại gác tay nghề đi cắt lúa cùng bà con.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.