Nhức nhối “động” Voi - Bài 2: Giải thoát

12/01/2009 23:13 GMT+7

Vì nghèo khó và thiếu hiểu biết mà nhiều gia đình, nhiều trẻ em đã dính phải những chiêu lừa đảo của bọn buôn người. Họ chỉ được giải thoát khi có sự hỗ trợ của lực lượng công an. Mời nghe audio

Từ những lá thư kêu cứu

Suốt nhiều giờ ở Voi tôi thấy không ít gái bán dâm ở độ tuổi vị thành niên với những khuôn mặt ngây dại, ngơ ngác. Tất cả mọi hoạt động, cử chỉ của các cô phải tuân theo lệnh của ông, bà chủ. Các cô không được quyết định bất cứ việc gì. Ngay cả chuyện ở lâu trong phòng họ cũng sợ chủ nghi ngờ “đi” 2 lần. Một số cô đã tìm cách trốn nhiều lần nhưng vẫn không thoát.

Cho đến nay, ít nhất đã có 6 lá thư kêu cứu gửi đến cơ quan công an. Trong đó, thượng tá Hoàng Văn Hoan nhớ nhất trường hợp của gia đình ông Đinh Minh Thọ (thị trấn Quy Đạt, Minh Hóa, Quảng Bình). Ngày 18.6.2008, ông Thọ làm đơn gửi đến Công an H.Kỳ Anh, cho biết có người con gái tên Đinh Thị Thủy (sinh năm 1993) đã rời nhà đi vào ngày 22.4.2008 âm lịch cùng với một người bạn tên Hiền. Khi gia đình đi tìm thì phát hiện Thủy tại quán Thanh Hóa do Nguyễn Thị Oanh (xóm 4, xã Kỳ Phong, H.Kỳ Anh) làm chủ. Ông Thọ đến trình báo với Công an xã Kỳ Phong nhưng khi quay lại thì không thấy Thủy đâu. Sau khi tiếp nhận đơn, lãnh đạo công an huyện lập tức triển khai phương án tiếp cận và giải cứu. Ông Thọ được bố trí ngồi cùng xe tuần tra của lực lượng công an chạy qua quán đó để nhận dạng con gái. Khi ông phát hiện con đang đứng vẫy khách, các mũi trinh sát ập vào khống chế những người trong quán. Lời khai của Thủy cho biết cô đã bị Oanh đưa đi. Gặp lại con sau bao ngày xa cách, ông Thọ mừng ứa nước mắt, kể: “Tôi phải đi rừng dài ngày kiếm tiền nuôi gia đình nên không có điều kiện ở nhà chăm sóc con cái. Mẹ hắn không biết gì, hắn cũng thế, ai nói gì nghe nấy, cứ tưởng được đi làm ăn đàng hoàng”.

 

Một lá thư kêu cứu - Ảnh: T.Q.N

Trong những lần giải cứu các cô gái trẻ bị lừa bán cho các chủ chứa ở Kỳ Anh, có những chuyện làm các trinh sát ngạc nhiên và xót lòng. Ví như vào đầu năm 2008, có một bà mẹ trực tiếp đến trụ sở công an huyện đề nghị cứu con gái mình (mới 16 tuổi) thoát khỏi “ổ quỷ”. Hoàn cảnh gia đình bà và con đường đưa con gái bà đến đó thật éo le. Vì không sống được với nhau nên hai vợ chồng bà ly hôn, bà bỏ đi làm ăn xa để đứa con gái ở lại sống cùng với bố, bà con họ hàng. Người bố nát rượu nghe theo lời phỉnh dụ của các tay lừa đảo, chính ông chở con gái về Kỳ Phong giao cho chủ quán. Hằng tháng, chủ quán đều đặn gửi tiền “lương” của con gái về cho ông bố. Bà mẹ biết được chuyện nên trở về quê dò xét và đã chứng kiến con gái mình đứng vẫy khách, nhưng không thể tiếp cận được. Lực lượng công an vào cuộc giải cứu thành công. Trong khi các anh đang làm biên bản thì hai mẹ con xin đi ăn cơm. Công an cho đi và hẹn chiều đến làm việc. Thế nhưng hai mẹ con đã bắt xe đi thẳng, sau đó bà mẹ mới điện thoại đến cảm ơn cơ quan công an...

Có trường hợp phải giả điên mới trốn thoát được như Nguyễn Thị Tài (sinh năm 1986, ở xã Sơn Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh). Tài bị lừa bán cho quán Thanh Hóa khi đang chờ đón xe tại thành phố để vào Nam tìm việc. Vào quán, Tài lờ mờ hiểu chuyện không lành nên chạy ngược trở ra đón xe nhưng bị chủ quán kéo vào đe dọa. Mấy lần bắt “đi khách”, Tài không chịu nên bị đánh đập dã man. Cuối cùng cô nghĩ ra kế giả điên dại như cấu xé tứ tung, kêu gào thảm thiết nhằm không có khách nào muốn gần. Được một thời gian, sự quản lý lơi lỏng dần, Tài đã chạy thoát trình báo công an.

Phá đường dây mua bán trẻ em

Tối 10.10.2008, chị Vi Thị Hiền (sinh năm 1981, ở xã Đồng Văn, Tân Kỳ, Nghệ An) và anh Thái Bá Định (sinh năm 1962, quê Diễn Châu, Nghệ An) trực tiếp đến Công an H.Kỳ Anh báo cáo: Ngày 4.10.2008, em của chị Hiền là Vi Thị Hương (sinh năm 1994) và Vi Thị Huyền (sinh năm 1994, cùng địa chỉ nêu trên) bỏ nhà đi. Đến ngày 9.10.2008, Huyền điện thoại từ TP Vinh (Nghệ An) về nói từ khi trốn khỏi nhà, cả Huyền và Hương đi vào Kỳ Anh làm thuê cho một số quán bán hàng và bị chủ ép bán dâm. Không chịu nổi, Huyền trốn khỏi quán gọi về nhờ chị Hiền cùng gia đình đến giải cứu. Nghe điện xong, chị Hiền đã tìm gặp Huyền tại Vinh, sau đó nhờ anh Định thuê xe ô tô cùng Huyền vào Kỳ Anh tìm Hương. Khi xe đến địa phận xã Kỳ Phong thì thấy Hương và chủ nhà đang dùng đèn vẫy khách ở lề quốc lộ 1A. Thấy không thể giải cứu được Hương, chị Hiền đã trình báo công an.

Sau khi nhận tin báo, Công an H.Kỳ Anh cử một tổ công tác dùng xe ô tô chở Huyền, chị Hiền, anh Định xuống địa bàn Kỳ Phong. Xe qua quán bà Sáu ở xóm 4 thì thấy cháu Hương cùng bà Sáu đang dùng đèn pin vẫy khách. Tất cả được đưa về trụ sở công an lấy lời khai và lập biên bản.

Từ vụ giải thoát trên, qua điều tra công an xác định đây là một đường dây mua bán, ép trẻ em làm gái mại dâm với các nghi phạm liên quan gồm Nguyễn Thị Sáu (sinh năm 1964, chủ quán giải khát tại xóm 4, Kỳ Phong, Kỳ Anh), Trần Thị Thủy (sinh năm 1979), Nguyễn Thị Phượng (sinh năm 1979) và Phan Viết Đông (sinh năm 1975, cùng ngụ xã Cẩm Minh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Tiếp tục điều tra, công an xác định vợ chồng Võ Quốc Nguyên và Nguyễn Thị Lam (ở Cẩm Minh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là người đi tìm, lừa phỉnh trẻ em tại các miền quê về bán lại cho các chủ chứa. Từ tháng 9.2008 đến khi bị phát hiện, vợ chồng Nguyên - Lam đã lừa được 3 nạn nhân gồm Quyên, Hương, Huyền. Riêng Quyên bị chính Lam ép bán dâm tại nhà của thị ở xã Cẩm Minh.

Hiện nay, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Võ Quốc Nguyên, Nguyễn Thị Sáu và đang hoàn tất hồ sơ để truy tố trước pháp luật.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.