Một thời tuổi trẻ biết xung phong - Bài cuối: Bản lĩnh thanh niên xung phong

Trác Rin
Trác Rin
28/03/2012 09:49 GMT+7

Đó là cụm từ mà chúng tôi đã nghe thấy rất nhiều khi trò chuyện với ông Lê Tấn Hùng, Chỉ huy trưởng Lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) TPHCM nhân kỷ niệm 36 năm thành lập lực lượng (28-3-1976 – 28-3-2012). Câu chuyện xoay quanh sự kế thừa truyền thống và tính xung kích của TNXP trên những mặt trận mới.

Đó là cụm từ mà chúng tôi đã nghe thấy rất nhiều khi trò chuyện với ông Lê Tấn Hùng, Chỉ huy trưởng Lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) TPHCM nhân kỷ niệm 36 năm thành lập lực lượng (28-3-1976 – 28-3-2012). Câu chuyện xoay quanh sự kế thừa truyền thống và tính xung kích của TNXP trên những mặt trận mới.


Ông Lê Tấn Hùng  

- PV: Ông có thể cho biết cái được lớn nhất của thanh niên TPHCM khi tham gia vào lực lượng TNXP từ thời kỳ đầu đến bây giờ? 

Ông Lê Tấn Hùng: Bất cứ ai tham gia lực lượng TNXP cũng đều được cống hiến, được khẳng định mình, được tham gia xây dựng đất nước, xây dựng TP. Từ đó, bản thân mỗi người trưởng thành về mọi mặt, bởi môi trường này đã giúp họ rèn luyện trở thành con người mới trong lao động, phục vụ chiến đấu, học tập, công tác. Bản lĩnh TNXP - “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên” - cũng hình thành từ đó. Tuy nhiên, có thể nói cái được lớn nhất của chúng tôi là tình đồng đội. Trong tổ chức có thể mọi người góp ý nhau để sửa chữa nhưng đều trên tinh thần xây dựng để cùng tiến bộ. 

- Hiện có ý kiến cho rằng TNXP bây giờ không bằng lúc trước, cả về ý nghĩa, những thành quả đạt được và cả vai trò, vị trí trong lòng người dân TP. Ông nghĩ sao về điều này? 

Tôi có thể khẳng định: Lực lượng TNXP TP hiện nay đã và đang kế thừa truyền thống của lực lượng TNXP từ thời chống Pháp, chống Mỹ. Khi lực lượng TNXP TP ra đời, nhiều tầng lớp thanh niên tham gia chỉ để được cống hiến chứ không nhằm mục đích được hưởng lợi. Nhiều người đang đi học vẫn rời mái trường, tham gia lực lượng TNXP để rồi sau đó hy sinh cho Tổ quốc. Trong 36 năm xây dựng và phát triển, với tư cách là một tổ chức xung kích của tuổi trẻ TP, ở bất cứ thời điểm nào lực lượng TNXP cũng luôn thể hiện tính xung kích mở đường, đột phá vào những nơi khó khăn, nguy hiểm nhất theo phương châm “đâu cần TNXP có, đâu khó có TNXP”. Từ khai hoang phục hóa, bảo vệ Tổ quốc cho đến làm kinh tế, tham gia thực hiện chương trình mục tiêu 3 giảm, TNXP TP luôn hoàn thành các nhiệm vụ có tính cấp bách do Thành ủy, UBND TP giao. Ngay cả thời điểm hiện nay, TNXP TPHCM vẫn còn bám trụ ở các vùng sâu vùng xa, khi có nhiều TNXP tình nguyện ở lại giữ rừng phòng hộ Cần Giờ; có những bác sĩ trẻ, trí thức trẻ tình nguyện làm việc ở các đơn vị TNXP trên địa bàn các tỉnh Bình Phước, Lâm Đồng, Đắc Nông, Đắc Lắc. 

Thậm chí khi được giao những lĩnh vực mới mẻ về nhiệm vụ công ích (tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, giúp đỡ khách du lịch, tham gia phòng chống dịch cúm gia cầm, giữ xe đúng giá, quản lý và chăm sóc rừng phòng hộ Cần Giờ, khai thác phà Bình Khánh, trồng cao su tại nước bạn Lào…), với tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo, TNXP TPHCM vẫn thực hiện có hiệu quả. Xét về ý nghĩa và cả thành quả đạt được, thế hệ TNXP TPHCM hôm nay vẫn phát huy truyền thống xung kích của các thế hệ TNXP đi trước. 

- Vậy TNXP ngày nay đã, đang và sẽ làm gì để tiếp bước cha anh đi trước? 

Phát huy truyền thống anh hùng, TNXP TPHCM ngày nay không thỏa mãn với những gì đạt được của ngày hôm qua, mà cán bộ đội viên TNXP TP lấy đó làm hành trang để tiếp tục chung sức, chung lòng vượt mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ do Thành ủy, UBND TPHCM giao. 

Tuy nhiên, cũng phải thấy một thực tế: mỗi giai đoạn đều có đòi hỏi nhiệm vụ chính trị khác nhau, TNXP không thể rập khuôn ngày trước mà cần phải nhận thức, bắt nhịp và chuyển hóa cho phù hợp với hoàn cảnh, nhiệm vụ mới. Chẳng hạn, không ít người nhìn thấy hình ảnh TNXP làm nhiệm vụ trật tự viên giao thông thì lại có cách nhìn nhận phiến diện rằng màu áo xanh TNXP đang đứng đường. Họ không nghĩ lực lượng TNXP không chỉ góp phần rất hiệu quả vào việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông mà còn đang thực hiện một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, mang ý nghĩa xã hội - đó là tập hợp thanh niên vào tổ chức, để các bạn trẻ được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.


Trật tự viên du lịch (Lực lượng TNXP TPHCM) hướng dẫn du khách qua đường

- 36 năm không phải là quãng đường quá dài nhưng đủ để có thể đúc kết được bài học thực tiễn, nhất là trong lĩnh vực làm kinh tế. Hiện nay, lực lượng TNXP TPHCM có đủ sức nuôi sống thật tốt đội viên của mình? 

Trong thời gian qua, lực lượng TNXP luôn thực hiện hai nhiệm vụ (kinh tế và xã hội), trong đó nhiệm vụ xã hội là chủ yếu. Bên cạnh đó, chúng tôi tổ chức sản xuất nông nghiệp chăn nuôi có hiệu quả nhằm hỗ trợ cho thực hiện nhiệm vụ xã hội nên đời sống của anh em các trường, trung tâm tương đối ổn định, có thể sống khá tốt so với mức sống ở khu vực đó. Còn đối với anh em TNXP làm nhiệm vụ công ích trên địa bàn thành phố thì vấn đề nâng cao thu nhập và đời sống là một bài toán khó. Chẳng hạn, hiện mức lương cho đội ngũ trật tự viên du lịch chỉ khoảng 2,4 triệu đồng/tháng, trong thời “bão giá” như hiện nay, quả thật đời sống anh em rất khó khăn. Nói thật, chúng ta đưa ra nhiều yêu cầu khi tuyển đội ngũ này như phải biết tiếng Anh, có trình độ, sức khỏe, có tư cách đạo đức nhưng chính sách cho anh em thì chưa được các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết hợp lý thì không thể thu hút nhân lực. 

Chính vì vậy, chúng tôi vừa kiến nghị UBND TP giao các sở, ngành chức năng liên quan nghiên cứu kiến nghị một số bộ, ngành Trung ương có cơ chế tiền lương riêng đối với hoạt động công ích của Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích TNXP. Còn các hoạt động kinh tế có hiệu quả, có thể hỗ trợ cho nhiệm vụ công ích thì lại vướng cơ chế duyệt đơn giá tiền lương, quỹ lương hàng năm nên rất khó để công ty nâng cao thu nhập để chăm lo tốt hơn cho đời sống anh em. 

- Bản thân ông đã nhận được gì từ TNXP? 

Quá trình tham gia TNXP hơn 20 năm qua, tôi đã được rất nhiều điều. Trước hết, TNXP cho tôi sức mạnh từ tinh thần đoàn kết, cho tôi tình đồng đội, chung sức chung lòng vượt mọi khó khăn cùng nhau phấn đấu vươn lên. Ngoài ra, TNXP còn cho tôi “bản lĩnh TNXP” để xử trí công việc. Bản lĩnh đó giúp tôi rèn luyện, trưởng thành, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, tôi được nhận những kinh nghiệm quý báu cả trong thành công lẫn thất bại. Từ đó, bản thân tôi tiếp tục kế thừa, phát huy những thành quả của các thế hệ đi trước; đồng thời rút kinh nghiệm để tránh những sai lầm, vấp váp trong quá trình tổ chức quản lý, xây dựng lực lượng TNXP trong thời gian tới, làm cho lực lượng TNXP phát triển xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của lãnh đạo và nhân dân TP.


Thanh niên xung phong TPHCM tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Ảnh: Việt Dũng

Thời đẹp nhất 

Trong quá trình thực hiện loạt bài Một thời tuổi trẻ biết xung phong, chúng tôi đã gặp rất nhiều TNXP của các thời kỳ và với bất cứ ai, thời TNXP cũng là thời đẹp nhất của tuổi trẻ. Từ những cựu TNXP trưởng thành bên cây cuốc, cây xẻng bên những mảnh đất cằn cỗi nơi nông trường xa, những TNXP bừng sáng trong khói lửa chiến tranh tại biên giới Tây Nam năm nào, những bạn trẻ lên rừng tham gia giáo dục những thanh niên thiếu may mắn, những thanh niên bám chốt nơi rừng ngập mặn Cần Giờ hay hàng ngày rảo bước trên đường đem lại trật tự bình yên cho đường phố… Đúng như lời anh Phan Quang Hùng (Chánh văn phòng Đảng ủy Lực lượng TNXP TP), TNXP là một trường đại học lớn và khi đã bước vào, sẽ không bao giờ muốn tốt nghiệp, bởi màu áo xanh lên rừng xuống biển ấy đã mãi khắc ghi trong trái tim mình. 

* 36 năm qua, lực lượng TNXP TPHCM được Đảng, Nhà nước 2 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Trong năm 2012, TNXP TPHCM đề ra một số nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể: Tiếp nhận quản lý thường xuyên 4.350 đối tượng cai nghiện ma túy, tiếp tục thực hiện tốt chương trình giáo dục phục hồi hành vi nhân cách cho học viên cai nghiện, tổ chức dạy văn hóa cho 760 học viên, dạy nghề ngắn hạn cho 1.200 học viên, tiếp tục duy trì các lớp đại học từ xa. Mở rộng hoạt động dịch vụ giữ xe đúng giá, các nhà vệ sinh công cộng, cung cấp nước sạch tại huyện Cần Giờ; tham gia cùng lực lượng cảnh sát giao thông giữ gìn trật tự giao thông đường bộ của thành phố; tổ chức tốt hoạt động bảo vệ khách du lịch; chăm sóc tốt và quản lý bảo vệ 7.507,12ha rừng phòng hộ ở huyện Cần Giờ.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.