Interpol Việt Nam phá án - Kỳ 4: Bắt trùm tội phạm nước ngoài

31/10/2011 00:27 GMT+7

Một trùm xã hội đen người Ấn Độ tham gia nhiều vụ bắt cóc, giết người gây kinh hoàng tại quê nhà đã thay tên đổi họ, bị truy nã suốt 10 năm trời, cuối cùng đã bị bắt khi lẩn trốn tại TP.HCM.

>> Kỳ 3: Kiều nữ 8X và những canh bạc triệu đô

Pandey Prakash, SN 1970, kẻ được coi là “ông trùm” ở Ấn Độ với hồ sơ tội ác chất chồng: dính líu đến hơn 30 vụ bắt cóc tống tiền, nổ mìn, làm tiền giả, bảo kê… Đặc biệt, từ khi Pandey Prakash gia nhập tổ chức tội phạm Chhota Rajan (một tổ chức tội phạm khét tiếng khắp Ấn Độ) thì như hổ mọc thêm cánh, hắn ngày càng gây ra nhiều tội ác man rợ khác.

Pandey Prakash cũng là tay súng thiện xạ, ngày 3.7.1995, tại Bombay (Ấn Độ), hắn cùng đồng bọn dùng súng bắn chết một người đàn ông. Ngay sau đó, Pandey Prakash lấy súng đe dọa các nhân viên cảnh sát và trốn thoát. Đầu năm 2000, đối tượng này tiếp tục dính líu đến vụ nổ mìn tại Haldwani (Ấn Độ)…


Bàn giao đối tượng Noh Jung Sik cho Cảnh sát Hàn Quốc tại sân bay Nội Bài (Hà Nội - Ảnh: Lê Quân

Băng nhóm xã hội đen của Pandey Prakash trở thành nỗi khiếp sợ tại nhiều nơi ở đất nước này và ngày càng có dấu hiệu bành trướng thế lực. Hắn chỉ đạo đàn em liên tục “sáng chế” ra những thủ đoạn gây án mới. Không chỉ bảo kê cờ bạc, nhà hàng, hắn còn cho đăng báo tuyển dụng các cô gái đẹp để thử vai đào tạo thành diễn viên. Khi các cô gái đến địa điểm thử vai diễn, chúng sẽ bắt cóc và yêu cầu gia đình nộp tiền chuộc. Báo chí Ấn Độ đưa tin, nhà nước treo giải thưởng 20 vạn rupee (khoảng hơn 4.000 USD) cho ai bắt được tên trùm xã hội đen này.

Tháng 9.2001, một tòa án tại Bombay (Ấn Độ) ra lệnh truy nã Pandey Prakash. Tiếp đó, Ban Tổng thư ký tổ chức Interpol quốc tế đã ban hành lệnh truy nã quốc tế đối với tên tội phạm này. Trong gần 10 năm bị truy nã khắp nơi trên thế giới, Pandey Prakash đã dùng nhiều tên và hộ chiếu giả để lẩn trốn sự truy bắt gắt gao của Ấn Độ và các nước thành viên Interpol. Theo báo chí Ấn Độ, Pandey Prakash là chuyên gia cải trang như con tắc kè đổi màu và trốn thoát rất nhiều vụ truy bắt.

Năm 2007, ngay sau khi nhận được đề nghị của Interpol Ấn Độ, Văn phòng Interpol Việt Nam đã nhanh chóng phối hợp với các đơn vị truy tìm tên trùm xã hội đen này tại Việt Nam. Năm 2010, từ những tài liệu chi tiết về đối tượng do Cảnh sát Ấn Độ cung cấp (ảnh, dấu vân tay, lệnh truy nã...), đơn vị nghiệp vụ Công an Việt Nam đã phát hiện Pandey Prakash đang sử dụng hộ chiếu giả số H5064017 mang tên Vijay Subash Sharma để nhập cảnh vào Việt Nam.

Ngay sau khi xác định được mục tiêu, Văn phòng Interpol Việt Nam đã báo cáo xin ý kiến lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và phối hợp với một số đơn vị chức năng bắt giữ Pandey Prakash vào ngày 22.10.2010 khi hắn đang sống cùng vợ và 2 con tại căn hộ số 8, tầng 20, chung cư Nhiêu Lộc, Q.3, TP.HCM.

Vậy là sau gần 10 năm lẩn trốn dưới nhiều tên họ, hình dạng khác nhau khiến lực lượng chức năng nhiều nước phải bó tay, “tắc kè hoa” Pandey Prakash đã phải đưa tay vào còng của lực lượng chức năng Việt Nam.

Ngày 3.11.2010, Văn phòng Interpol Việt Nam cùng đại diện cảnh sát Việt Nam đã trao trả đối tượng cho phía Ấn Độ dẫn giải về nước. Việc bắt giữ trùm xã hội đen này có vai trò to lớn trong hoạt động điều tra tội phạm và băng nhóm tại Ấn Độ. Interpol Ấn Độ, Đại sứ quán Ấn Độ đã gửi lời cảm ơn đến lực lượng Cảnh sát Việt Nam.

Tóm gọn "siêu lừa" Hàn Quốc

Noh Jung Sik, SN 1948, quốc tịch Hàn Quốc, bị Tòa án quận Seoul truy nã từ ngày 8.8.2009 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, môi giới hôn nhân bất hợp pháp. Theo Cảnh sát Hàn Quốc, trong khoảng thời gian từ tháng 5.2006 đến tháng 1.2009, Noh Jung Sik đã lừa đảo bằng thủ đoạn làm giả giấy tờ, môi giới 5 vụ hôn nhân bất hợp pháp rồi trốn sang Việt Nam.

Ngay khi nhận được đề nghị từ phía bạn, Tổng cục Cảnh sát Việt Nam đã phối hợp với Tổng cục An ninh I xác minh từ 2004 - 2008, Noh Jung Sik đã nhập cảnh vào Việt Nam 83 lần với mục đích thương mại và du lịch. Lần cuối cùng là ngày 19.10.2008 với hộ chiếu số NW 1046672. Trước đó, Noh Jung Sik đã kết hôn với chị Phạm Thị Thủy (sinh năm 1973, quê ở Tiền Hải, Thái Bình) và sinh sống tại xã Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội.

Đối tượng bị Interpol Việt Nam phối hợp với Cục A72, C52 bắt giữ tại một nhà hàng karaoke trên phố Hàng Bài rồi giao cho C44 tạm giam và sau đó Interpol Việt Nam đã trao trả đối tượng cho phía Hàn Quốc tại sân bay Nội Bài.

Trung úy Nguyễn Tuấn Đạt, cán bộ Phòng 2 (Phòng Chống tội phạm xuyên quốc gia), Văn phòng Interpol Việt Nam nhớ lại: “Hôm đó, trinh sát báo thông tin về là đối tượng đang đi hát karaoke tại một quán trên phố Hàng Bài. Văn phòng Interpol Việt Nam lập tức xin ý kiến lãnh đạo và triển khai phối hợp cùng với một số lực lượng chức năng kiểm tra hành chính nhà hàng. Tại trụ sở của cơ quan chức năng Việt Nam, biết không trốn thoát, Noh Jung Sik đã phải cúi đầu nhận tội. Đây là đối tượng được phía Công an Việt Nam bắt giữ rất nhanh, chỉ gần 2 tháng sau khi nhận được đề nghị từ phía Interpol Hàn Quốc”.

Thêm một chiến công nữa của lực lượng Cảnh sát Việt Nam, khẳng định trình độ, khả năng hợp tác với Interpol quốc tế để đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, đó là vụ bắt giữ đối tượng Kim Jong Bin (SN 1966) theo đề nghị của Interpol Hàn Quốc. Theo Cảnh sát Hàn Quốc, Kim Jong Bin phạm tội làm giả giấy tờ, tài liệu. Thủ đoạn là kêu gọi góp vốn đầu tư của những người phía Hàn Quốc rồi sang Việt Nam kinh doanh dịch vụ chăm sóc sắc đẹp (spa). Hắn lấy của một người Hàn Quốc 250.000 USD (hơn 5 tỉ đồng Việt Nam) mang sang Việt Nam đầu tư. Sau đó Kim Jong Bin xin được hồ sơ một ngôi nhà bị cháy ở Việt Nam mang về nước thông báo spa này bị cháy, không thể trả nợ để chiếm đoạt vốn của đối tác. Nghi ngờ, các nạn nhân đã đâm đơn kiện, khi tòa án phát hiện chân tướng vụ lừa đảo thì Kim Jong Bin trốn sang Việt Nam.

Sau khi sưu tra hồ sơ, công an phát hiện Kim Jong Bin nhập cảnh lần gần nhất vào 24.1.2011, ở tại tòa nhà 17T10 khu đô thị Trung Hòa, Nhân Chính, Q.Cầu Giấy, Hà Nội. 

Sau nhiều ngày theo dõi, truy tìm đối tượng, đến 3.8.2011, Công an Việt Nam đã bắt giữ Kim Jong Bin và cử 2 cán bộ đưa tên tội phạm này sang trao trả cho phía Hàn Quốc.

Thanh Phong - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.