Giữa bao la biển trời

16/03/2014 03:00 GMT+7

Mỗi lần cất cánh để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, ai ai cũng trào lên một hy vọng giữa trời biển bao la.

“Chúng tôi có thể bay ngay” !

 
Đại tá Trần Văn Quang lái trực thăng MI 171-02 tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích - Ảnh: Tiến Trình

Sáng 8.3, tin tức lan nhanh về chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines vừa mất tích lúc nửa đêm hôm trước. Chiếc máy bay mang theo sinh mạng của 239 con người. Tin tức càng lúc càng dồn dập khi Hải quân Vùng 5 thông báo sẵn sàng đợi lệnh cho tàu đi cứu hộ. Không quân cũng được lệnh chuẩn bị bay ra biển tìm kiếm máy bay gặp nạn. Tại sân bay quân sự Cần Thơ, lệnh khẩn khiến chẳng có người chồng nào kịp mua hoa cho vợ, bữa ăn cũng vì thế mà liên tục gián đoạn.

Đại tá Trần Văn Quang (Trung đoàn trưởng Trung đoàn không quan 917) không nhớ nổi đã từng thực hiện bao nhiêu chuyến bay cứu người. Khi khẩn cấp đến Trường Sa, Phú Quý, nhà giàn rồi Thổ Chu, Phú Quốc... hay cứu hộ đồng bào miền Trung giữa địa hình hiểm trở trong những trận lũ lịch sử. Mỗi lần cất cánh là một lần mang theo hy vọng của bao người. Lần này cũng thế, có bao nhiêu người đang gửi gắm hy vọng theo từng chuyến bay. “Kinh nghiệm trận mạc” mách bảo, đại tá Quang cho bơm đầy bình nhiên liệu trên các trực thăng MI 171 vốn được điều về cơ động huấn luyện tại sân bay Cần Thơ. Có mặt bên đại tá Quang và các phi công lão luyện của ông, chúng tôi cũng thấy một bầu máu nóng đang dâng lên trong mình. Tất cả đang chờ một lệnh bay.

Điện thoại reo. Sau khi thông báo tất cả đã sẵn sàng, đại tá Quang sốt sắng: “Chúng tôi có thể bay ngay”. Bay ngay!

Chuyến bay đầu tiên ra biển của hai trực thăng MI 171-02 và MI 171-04 là ra vùng giáp ranh giữa Việt Nam và Malaysia, nơi chiếc máy bay Boing 777-200 bị cho là mất tích. Tin từ máy bay AN 26 báo về chiều 8.3 là phát hiện dấu tích giống vệt dầu loang khiến người ta gửi gắm hy vọng vào các chuyến bay tầm thấp của trực thăng trong buổi sáng hôm sau để xác định. Trực thăng không chỉ có nhiệm vụ tìm kiếm mà còn chuẩn bị sẵn những phương án cứu hộ. “Giả thuyết gặp được máy bay và có nạn nhân cần được cứu giúp, từ trực thăng sẽ ghi lại tọa độ, hạ độ cao, thả dây cẩu xuống, từ trực thăng sẽ có người xuống tiếp cận đưa nạn nhân lên. Trên trực thăng có bác sĩ tiến hành cấp cứu nạn nhân”, trung tá phi công Nguyễn Đức Tải cho biết.

Không nguôi hy vọng

Tốc độ bay 200 km/giờ dường như... quá chậm đối với những người nóng ruột muốn đến ngay tại vùng tìm kiếm. Khi vùng biển Tây Nam hiện ra những đoàn tàu câu lưới cũng là lúc tôi lại không quên hy vọng vào các tàu cá này là một kênh để giúp tìm ra tung tích máy bay. Bộ đội biên phòng các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu trước đó đã thông báo cho mạng lưới tàu bè trên đường đánh bắt trên khắp vùng biển Tây Nam báo ngay về nếu có tin tức gì về máy bay gặp nạn. Bởi thế, thậm chí có ngư dân còn quên việc câu lưới để tập trung tìm dấu vết của máy bay, nhưng kết quả cũng chỉ là khoảng trống. Dẫu vậy, chúng tôi vẫn không nguôi hy vọng từ những chuyến bay, những đoàn tàu.

 
Ở độ cao 300m, có thể quan sát rõ mặt biển bằng mắt thường

 
Tập trung dò tìm trên thiết bị tuần thám - Ảnh: Độc Lập

Trên trực thăng, chúng tôi vẫn quét tầm mắt lên mặt biển. Độ cao trung bình khi bay của trực thăng chúng tôi là 500 mét, thỉnh thoảng cơ trưởng Quang lại hạ độ cao, đảo vòng mỗi khi có người nhìn thấy vật khả nghi phía dưới. “Phía dưới có vật màu đỏ đang trôi”, thế là trực thăng lại hạ độ cao đủ để thấy rõ đó chỉ là chiếc phao của ngư dân trôi dạt. Trong suốt chuyến bay, không ít lần hy vọng lại lóe lên rồi chợt tắt như thế.

Hơn một giờ bay, chúng tôi đã đến vùng Bãi cạn Cà Mau, vị trí được cho là gần nơi máy bay AN 26 phát hiện có các vệt nước màu vàng giống như “vệt dầu loang”. Trước đó, đại tá Quang và nhiều phi công của Trung đoàn 917 tỏ ra nghi ngờ thông tin này. Bởi theo giải thích của những phi công kinh nghiệm thì đặc trưng địa hình vùng Bãi cạn Cà Mau có những vùng nước từ trên nhìn xuống sẽ thấy có màu vàng cam. Vùng nước này lớn ra hay nhỏ lại tùy theo chế độ hải triều. Dẫu thế, trực thăng chúng tôi cũng hạ độ cao khi đến “vùng nước vàng cam” này để có kết luận chính xác đó không phải là vết dầu loang. Suốt chuyến bay trên MI 171, chúng tôi cứ lặp lại những hy vọng rồi thất vọng. Khi hy vọng này tắt đi thì hy vọng khác lại được thắp lên. Khi không tìm được dấu vết gặp nạn của máy bay mất tích, chúng tôi lại hy vọng có một giả thuyết lạc quan hơn về số phận của máy bay cùng với 239 con người nó mang theo.

Ra tới vùng biến chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia, nơi có nhiều dàn khoan dầu, khí, cũng là khu vực máy bay mất tín hiệu, trực thăng cứu hộ của không quân Việt Nam lại hạ thấp độ cao. Tốc độ bay cũng chậm hơn để thuận tiện quan sát. Chúng tôi lại gặp những vật trôi khả nghi, nhưng tất cả đều không liên quan gì đến máy bay.

Vài ngày sau, phạm vi tìm kiếm cũng được mở rộng hơn. Thậm chí trực thăng MI 171-04 còn được điều đến khu vực rừng U Minh hy vọng có dấu vết của máy bay mất tích. Thế nhưng tất cả đều trở  về với những cái lắc đầu. Ngày 10.3, MI 171-02 được điều ra Phú Quốc để phối hợp cùng thủy phi cơ DHC-6 tìm kiếm ở vùng biển gần quần đảo Thổ Chu, quần đảo Phú Quốc. Thế nhưng, càng tìm kiếm, tung tích của máy bay Malaysia vẫn cứ mịt mờ.

Không chỉ có trực thăng, thủy phi cơ, máy bay AN 26, máy bay tuần thám Casa... trên biển còn có hàng chục tàu hải quân và cảnh sát biển của Việt Nam được huy động để tìm kiếm máy bay mất tích. Bên cạnh đó là hàng vạn ngư dân có mặt trên khắp vùng biển Việt Nam. Khi chưa có điều gì rõ ràng về số phận chiếc máy bay mất tích, người ta vẫn có quyền hy vọng vào một giả thuyết khác, nghiêng về khả năng tính mạng của những hành khách trên máy bay vẫn an toàn.

Tiến Trình 

>> Dân mạng Trung Quốc mỉa mai Malaysia mời pháp sư tìm máy bay mất tích
>> Malaysia nhờ Ấn Độ hỗ trợ tìm máy bay mất tích
>> Trung Quốc ngầm cảm ơn Nhật vì giúp tìm máy bay Malaysia mất tích
>> Thủy phi cơ bay sang vùng biển Campuchia tìm máy bay Malaysia mất tích
>> Nhật điều động 4 máy bay đi tìm máy bay Malaysia mất tích 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.