Đòi nợ thuê hay giang hồ? - Kỳ 2: Vỏ bọc của xã hội đen

28/01/2012 00:31 GMT+7

Lợi nhuận lớn từ việc đi đòi nợ thuê đã khiến nhiều băng nhóm giang hồ, xã hội đen bất chấp pháp luật, thậm chí đổ máu để tranh giành "thị phần". >> Đòi nợ thuê hay giang hồ?

Lợi nhuận lớn từ việc đi đòi nợ thuê đã khiến nhiều băng nhóm giang hồ, xã hội đen bất chấp pháp luật, thậm chí đổ máu để tranh giành "thị phần".

>> Đòi nợ thuê hay giang hồ?

Giang hồ từ đất cảng

Nằm trong tầm ngắm

Một cán bộ Công an TP.HCM cho biết hầu hết các băng nhóm giang hồ ở Hải Phòng vào đây hoạt động bảo kê, đi đòi nợ thuê đều nằm trong tầm ngắm Đội Phòng chống xã hội đen của Công an TP.HCM. Đồng thời, Công an TP.HCM phối hợp với công an các quận huyện nắm bắt tình hình về các băng nhóm nào nổi lên hoạt động bảo kê, đi đòi nợ thuê... để cho trinh sát theo dõi lên phương án triệt phá. Hàng chục danh sách đối tượng liên quan đến việc đòi nợ thuê, trong đó có một số đối tượng đã từng đi đòi nợ thuê bị xử lý về tội gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích đã được lập.

Nói đến các băng đòi nợ thuê ở TP.HCM, không thể không nhắc đến các băng giang hồ từ Hải Phòng vào đây hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê, đâm chém mướn. Có thể nói số đối tượng này lên đến hàng trăm, thuộc cả chục băng nhóm khác nhau. Các băng hoạt động riêng lẻ nhưng những “thủ lĩnh có số má” nhất thường được các băng nhóm khác nể sợ. Người ta vẫn chưa quên vụ ông Đặng Xuân Sĩ (phó giám đốc một công ty địa ốc) bị băng của Nguyễn Văn Luân (tức Luân “con”, quê Hải Phòng) sát hại giữa trung tâm TP vào cuối năm 2009. Luân “con” là một tay giang hồ cộm cán ở Hải Phòng, là đàn em thân tín của Dung "hà". Trên con đường nam tiến, mở rộng địa bàn hoạt động của Dung “hà”, Luân “con” được coi là người hỗ trợ đắc lực nhất. Chính vì vậy, khi Dung “hà” bị Năm Cam khử thì Luân “con” đã kéo đàn em vào TP.HCM hoạt động với giấc mộng thay vị thế đàn chị Dung “hà”. Các đàn em thân tín di cư vào nam dưới trướng của Luân “con” có thể kể tới: Nguyễn Thế Việt, Trần Văn Khoa (tức Khoa “thầy giáo”), Nguyễn Văn Hùng (tức Hùng “trắng”)... Bọn chúng chọn các vùng ven lưu trú để dễ dàng gầy dựng hoạt động đòi nợ thuê, bảo kê, tổ chức sòng bạc.

Khi Luân “con”, Khoa “thầy giáo”... lần lượt bị bắt giữ do liên quan đến vụ sát hại ông Đặng Xuân Sĩ, thì Hùng “trắng” trốn thoát. Hùng đứng ra thay Luân điều hành hàng chục đàn em tiếp tục hoạt động đòi nợ thuê, bảo kê nhà hàng... Vụ dã man nhất là lần Hùng nhận “hợp đồng” đòi nợ cho ông T.T.N (ngụ Q.Bình Thạnh) số tiền 2,5 tỉ đồng và 30 lượng vàng vào tháng 7.2010. Vụ này, bọn chúng đã bắt cóc con nợ 3 lần đưa về khách sạn ở Q.Bình Thạnh, nhà người quen ở Q.2 đánh đập, gí súng, roi điện vào nạn nhân buộc trả nợ... Trong một lần đòi được 50 triệu đồng, Hùng lấy chia nhau xài, không đưa cho ông N. nên ông N. tức giận, giao việc đòi nợ lại cho băng của Nhất “thẹo”. Hùng biết được, huy động đàn em đòi huyết chiến với băng Nhất “thẹo”. Biết băng nhóm Hùng “trắng” rất đông sát thủ máu lạnh nên Nhất “thẹo” rút lui và xin lỗi “đại ca” Hùng. Cuối cùng, công an đã triệt phá được băng nhóm Hùng “trắng” táo tợn và thu giữ 1 khẩu súng. Tuy nhiên, băng Hùng “trắng” vừa mới bị bắt thì băng nhóm đòi nợ thuê khác do tên Cường (giang hồ ở Hải Phòng, có 5 tiền án, tiền sự) nổi lên tiếp quản địa bàn.

Lật đổ đàn anh

Băng của Bùi Anh Hoàng (tức Hoàng “đen”, 23 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM) khá tiếng tăm trong giới bảo kê, đòi nợ thuê. Dưới trướng của Hoàng “đen” có một số tay thân cận như: Trần Mạnh Hưng (tức Hưng “nghiện”, 29 tuổi, ngụ Q.12); Bảy “khùng”, Duy cùng hàng chục đàn em có máu mặt khác.

Trước đây, Hoàng từ Đồng Nai về Hóc Môn sinh sống, được "đại ca" Nguyễn Cửu Long (tức Long “tứ”, 32 tuổi, ngụ H.Hóc Môn) thu nạp. Chẳng bao lâu, Hoàng “đen” trở thành đệ tử ruột của Long “tứ”. Long “tứ” cũng sống bằng nghề cho vay và đòi nợ thuê. Nguồn tiền mà Long “tứ” cho vay là của một người tên Phương (chủ mát xa VIP ở khu cư xá Bà Điểm, H.Hóc Môn).


Trinh sát PC14 áp giải Luân và các đàn em từ Hà Nội vào TP.HCM - Ảnh: C.T.V

Trong quá trình cho vay, Long “tứ” đã không thu hồi được 50 triệu đồng do một số người vay bỏ trốn hoặc không có tiền trả. Và món nợ 50 triệu đồng đó, bà Phương bắt Long “tứ” phải chịu. Cùng lúc đó, Long “tứ” gặp tai nạn giao thông bị tật ở chân. Long rút về làm bảo vệ cho một quán cà phê - bar ở Q.12. Thấy "đại ca" thất thế, Hoàng “đen” đã nảy sinh ý đồ lật đổ Long “tứ”. Hoàng ra mặt giúp bà Phương đi đòi món nợ 50 triệu đồng từ "đại ca" của mình. Hoàng nhiều lần tuyên bố nếu Long không chịu trả thì đừng trách đệ tử không nể mặt. Cuối tháng 12.2010, Hoàng chỉ đạo cho Duy, Hưng hẹn Long (Long đi cùng với Lê Hoàng Thắng, 35 tuổi, ngụ Q.1) tại quán lẩu Bảy Lạ ở cư xá Bà Điểm, H.Hóc Môn để giải quyết món nợ. Tại đây, Duy cầm 2 cây mã tấu đưa cho Long “tứ” một cây yêu cầu “cạch tay đôi” với nhau, nếu Long thắng sẽ bỏ qua món nợ 50 triệu đồng nhưng Long từ chối. Thế là 2 bên lao vào hỗn chiến. Kết cục: Long bị chém trọng thương.

Trinh sát của Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP.HCM xác định băng nhóm Hoàng “đen” đang nổi lên, có dấu hiệu đi đòi nợ thuê, bảo kê nên lên kế hoạch triệt phá.

Theo cơ quan công an, trên địa bàn TP có không ít băng nhóm, đối tượng có dấu hiệu “hành nghề” đòi nợ thuê. Số đối tượng này đều bị đưa vào danh sách theo dõi.

Cơ quan công an còn nắm được thông tin có một số đối tượng giang hồ cộm cán đem "kinh nghiệm" của mình gia nhập vào công ty thu hồi nợ và công ty bảo vệ để “hành nghề” đòi nợ thuê cho hợp pháp. Nhưng đến nay, số đối tượng này vẫn chưa có hành vi vi phạm pháp luật nên công an đang tiếp tục theo dõi; như đối tượng giang hồ tên N. (nổi tiếng thời Năm Cam) gia nhập vào công ty đòi nợ thuê ở Q.Bình Thạnh; X., H., T. gia nhập vào công ty đòi nợ thuê ở Q.1; T. gia nhập vào công ty bảo vệ ở Q.9.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.