“Đêm dữ” với bác sĩ cấp cứu

14/11/2011 01:15 GMT+7

Sau gần 1 tháng thức trắng cùng ca trực khoa Cấp cứu của nhiều bệnh viện (BV) ở TP.HCM, PV Thanh Niên ghi nhận càng lúc càng nhiều nạn nhân bị đâm chém, hành xử bạo lực, côn đồ được đưa vào cấp cứu. Thực trạng đã đến mức báo động cho một thế giới về đêm không yên bình ở TP.

Sau gần 1 tháng thức trắng cùng ca trực khoa Cấp cứu của nhiều bệnh viện (BV) ở TP.HCM, PV Thanh Niên ghi nhận càng lúc càng nhiều nạn nhân bị đâm chém, hành xử bạo lực, côn đồ được đưa vào cấp cứu. Thực trạng đã đến mức báo động cho một thế giới về đêm không yên bình ở TP.

Ở BV Chấn thương chỉnh hình TP, chỉ tính từ 20 - 23 giờ đêm 5.10, khoa Cấp cứu đã tiếp nhận đến 4 ca vào viện do bị đâm chém.

 
N.H.C và N Đ.C bị chém trọng thương được đưa vào phòng cấp cứu BV đa khoa Thủ Đức đêm 13.10 - Ảnh: Thanh Thùy

Khoảng hơn 20 giờ, tiếng còi xe cấp cứu đổ dồn về BV này. Anh Đ.T.N (39 tuổi) và vợ là chị B.T.H (41 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM) được các y, bác sĩ (BS) nhanh chóng đưa vào, trong tình trạng bị nhiều vết thương ở chân, tay và vai. Sau khi được sơ cứu, chị H. run run kể lại sự việc kinh hoàng. Theo đó, chồng chị có thiếu nợ một người ở Q.4, đến ngày trả nhưng chưa có tiền đành xin hoãn. Tối ngày 5.10, vợ chồng chị đang ở quán thì có một nhóm khoảng 8 thanh niên cầm mã tấu xông vào. Chị H. nhận ra là người của chủ nợ. Chưa kịp nói gì, bọn chúng đã xả liên tiếp nhiều nhát vào người hai vợ chồng. Chị H. bị thương nặng hơn chồng. Giường bệnh của hai vợ chồng đặt cạnh nhau. Anh N. ôm cánh tay đang băng vết chém dính máu đỏ bê bết chỉ biết nhìn chị H., với vẻ mặt đau đớn.

Không ngớt người nhập viện do bị đâm chém

Hầu như đêm nào khoa Cấp cứu của các BV Chợ Rẫy, Nhân dân 115, Nhân dân Gia Định, Chấn thương chỉnh hình… cũng tiếp nhận những ca nhập viện do đánh nhau, đâm chém. Những đối tượng này thuộc nhiều lứa tuổi (khoảng 16 đến 40 tuổi). Theo các BS, tình trạng đả thương về đêm nhiều hơn ban ngày.

Trước đó 30 phút, BV đã tiếp nhận L.Đ.Q (26 tuổi, ngụ Q.8) với vết chém trên tay trái, mất nhiều máu, ngón tay không cử động được. Một BS cấp cứu ngao ngán: “Chuyện mâu thuẫn giữa con người là khó tránh khỏi. Nhưng rất ít người tìm cách giải quyết ổn thỏa mà chỉ biết dùng nắm đấm, dao búa để nói chuyện. Thật đau lòng”.

Đêm 13.10, câu chuyện giữa PV và các BS tại phòng cấp cứu của BV Chợ Rẫy phải dở dang khi xe cấp cứu hú còi liên hồi đưa anh T.V.T (38 tuổi, ngụ Q.12) vào. Anh T. là tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố. Khi thấy một thanh niên định đi vệ sinh gần phòng trực, anh nhắc nhở và lỡ tay tát người thanh niên. Người thanh niên bỏ về rồi trở lại với mã tấu lăm lăm, chém liên tiếp vào đầu anh T.

Trong lúc đó, ở BV đa khoa Thủ Đức, một chiếc xe cứu thương dừng gấp trước cửa phòng cấp cứu đưa 2 ca bị thương nặng nhập viện. Đó là N.H.C và N.Đ.C, đều 25 tuổi và cùng bị một nhóm côn đồ chém nhiều nhát, đâm sâu vào bụng, thủng dạ dày máu chảy ướt áo quần. Hai thanh niên này nằm chưa được 20 phút, lại có thêm ca bị chém dọc cánh tay trái là N.N.T, công nhân trọ ở Q.Thủ Đức...

Bực là “xử”!

Bà H.T.L (53 tuổi, ngụ Q.1) bị thương giữa trán, máu tứa khắp mặt chỉ vì một lời nói vào tối 6.10. Ngồi ở phòng cấp cứu BV Nhân dân Gia Định, bà L. kể: “Tôi đem rác ra định bỏ ở góc đường. Hai vợ chồng trẻ bán nước gần đó lớn tiếng bảo tôi đem rác đi chỗ khác”. Do không trông thấy bảng thông báo cấm đổ rác nên bà L. nói lại với hai vợ chồng kia. Họ đáp trả bằng những câu tục tĩu. Bà L. nói: “Các em chỉ đáng tuổi con tôi nên ăn nói cho lịch sự”. Chỉ có vậy, chị vợ liền xông vào, dội ngay cái khay đựng đồ uống cho khách vào trán bà. “Tôi đâu nghĩ vì cái bịch rác mà phải đổ máu thế này”, bà L. buồn bã.

“Một vài lời cãi nhau, thoáng nhìn thiếu thiện cảm… đều có thể khiến người ta bực mình rồi đả thương nhau”, BS Lê Ngọc Huy, khoa Cấp cứu, BV Chợ Rẫy chia sẻ. Lúc 22 giờ 30 đêm 2.10, BV này tiếp nhận ông N.Đ.S (32 tuổi, ngụ Đồng Xoài, Bình Phước) nhập viện trong tình trạng bị 3 vết đâm phía lưng, một vết gần sườn trái, ra máu rất nhiều. Ông S. kể: “Tôi làm nghề sửa xe máy. Khoảng 20 giờ có hai thanh niên vào sửa xe. Thấy bị thủng 3 lỗ nên tôi nói giá 25.000 đồng. Hai người trả 20.000 đồng. Tôi nói được thì vá tôi không mặc cả bao giờ. Vá xong họ bỏ đi rồi bất thình lình quay lại đâm tôi”.

Khoa Cấp cứu BV Nhân dân 115 ngày 8.10 cũng tiếp nhận một lúc nhiều trường hợp bị chém vì can ngăn đánh nhau. Anh H.Q.T (29 tuổi, ngụ xã Nhơn Đức, H.Nhà Bè, TP.HCM) được vợ đưa vào trong tình trạng bị chém hai cánh tay đứt gân duỗi và nhiều vết trên người. T. thấy B., là hàng xóm đang vật một ông hàng xóm khác vội nhào tới can ra. B. lớn tiếng bảo anh T. không can thiệp nhưng anh T. cứ can ngăn, khuyên giải. B. nổi máu côn đồ đâm anh T. Thấy vậy, anh P.V.V (27 tuổi, bạn của T.) nhảy vào bênh vực cũng bị B. đâm một nhát vào giữa ngực. Nằm trên hai băng ca cạnh nhau, hai người hàng xóm tức tối chửi tên B. om sòm.

Những ngày trước đó, ông H.V.S (49 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM) được đưa vào khoa Cấp cứu BV Nhân dân 115 trong tình trạng bị thương nặng. Vợ ông S. kể, con trai họ bị nhóm thanh niên trong xóm đánh nên ông S. ra can ngăn. Công an xã tới, gia đình đã đồng ý giảng hòa. Thế nhưng, công an vừa về, nhóm thanh niên này quay lại đuổi chém ông S. tới tấp.

Hà Minh - Thanh Thùy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.