Chuyện một bản có cả chục xe BMW X6

02/04/2011 10:40 GMT+7

Bên trong dáng vẻ êm đềm, Tây Trang (Điện Biên) đang nóng bỏng với những con đường ma túy từ Lào xâm nhập vào Việt Nam. Đồn biên phòng Tây Trang vất vả ngăn chặn cái chết trắng. Trong khi đó, ở một xã nghèo vùng biên này, người dân sở hữu hàng chục chiếc xe BMW X6, hàng loạt điện thoại Iphone.

“Nóng bỏng” Na Ư

Na Ư là xã biên giới vùng ngoài của huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Địa hình đồi núi chia cắt mạnh, cơ sở hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh gặp khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ. Diện tích tự nhiên 11.422,18ha.

Toàn xã có 234 hộ với 1.396 khẩu, 100% là người Mông. Xã có 6 bản: Na Ư, Hua Thanh, Con Cang, Ca Hâu, Na Láy và Púng Bửa. Bản xa nhất cách trụ sở trung tâm xã 9, 3km. Các bản còn lại xung quanh quốc lộ 279 kéo tới đồn Biên phòng Tây Trang, rồi tiếp 9 km nữa là tới Trạm cửa khẩu quốc tế giáp đất bạn Lào.

 
Bộ đội biên phòng tuần tra mật phục.

Trung tâm xã Na Ư đóng ở bản Na Ư, cách đồn biên phòng vài km. Cơ sở hạ tầng khang trang. Kinh tế chủ yếu của xã là trồng lúa nước, lúa nương, ngô và chăn nuôi gia súc. Theo tiêu chí mới tỷ lệ hộ nghèo (không có hộ đói) là 34%. Báo cáo chỉ nói các hộ còn lại (66%) trung bình và khá, nhưng nhiều gia đình rất giàu.

Trong những năm qua xã có trên 20 án tử hình về tội buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy; 13 đối tượng truy nã đặc biệt, hiện trong tù có hàng chục người, trong đó nhiều người tù chung thân. Nhiều họ người Mông đều có người bị tử hình vì ma túy. Xã có 23 đối tượng có hồ sơ tiền án, tiền sự; 44 người nghiện hút.

Gia đình bà Dĩa ở bản Ca Hâu có 4 đứa con thì 2 đứa tử hình, 2 đứa trong tù. Gia đình ông Vừa Giả Tría bản Ca Hâu có 4 con thì 3 đứa đi tù (1 đứa đã bị tử hình); 2 cô con dâu đi tù tiếp, một cô bỏ chồng đi lấy chồng khác. Hiện ông bà già phải trông coi nuôi dưỡng 7 cháu nhỏ.

Ca Hâu là bản thuộc địa bàn nóng. Ở đây hầu như nhà nhà đều liên quan ma túy. Có 4 đối tượng tù (từ dài hạn đến chung thân) là Lý A Thò, Lý Chờ Chính, Vừa A Ly (bản Ca Hâu) và Và Chái Cải (bản Con Cang) vừa được giảm án tha tù tháng 9 năm 2010. Và Chái Cải từng làm chủ tịch UBND xã Na Ư.

Mới nhất là Vừ A Tếnh, 35 tuổi, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc xã Na Ư, tối hôm trước còn sang sảng phổ biến, giáo huấn bà con trong cuộc họp chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thì sớm hôm sau, ngày 7-8-2010 bị công an bắt tại thành phố Điện Biên với tang vật là hơn một bánh heroin.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Na Ư, Vừ Vả Tông nói: “Với chừng ấy đất đai canh tác của xã, chăn nuôi khá phát triển, còn thêm tiền bảo vệ rừng…nếu chăm chỉ làm ăn có kỹ thuật, năng suất cao chắc chắn các hộ gia đình sẽ có cuộc sống tốt - chưa giàu cũng khá giả hơn nhiều vùng khác. Vậy thì tại sao mấy chục năm qua nhiều người trong xã bị tử hình, truy nã, đang ở trong tù dân đều biết mà vẫn lao vào ma túy? Tôi cho rằng sức quyến rũ và lợi ích từ buôn ma túy quá lớn nên nhiều người bị lóa mắt, không cưỡng nổi”.

Tôi nhẩm tính một bánh heroin 350gram mua tại đất Lào là 5.000-6.000 USD (tương đương hơn 100 triệu đồng), đưa được qua biên giới sang Việt Nam đã là 9.000 USD (gần 200 triệu đồng VN) về tới các thành phố và thủ đô Hà Nội đã có giá 250 triệu đồng. Ấy là chưa kể bọn buôn bán ma túy chia ra trộn với phụ gia 1 bánh thành 2 bánh. Đúng là siêu lợi nhuận.

Chả thế mà có kẻ ôm một chuyến hàng chục bánh. Nếu lọt sẽ thành tỷ phú ngay lập tức. Nhiều người dân vận chuyển thuê ma túy nhỏ lẻ cho rằng vô tình không biết, là thiếu thỏa đáng. Họ thuộc tầng lớp nghèo, khâu cuối cùng của đường dây buôn bán ma túy lớn. Chỉ vì một chút hoa hồng vẫn liều tham gia để “cứu nhà”. Cũng không thể nói họ không phải là tội phạm. Đúng ra họ vừa là tội phạm vừa là nạn nhân.

Ròng rã chín tháng trời năm 2010, các đoàn công tác gồm nhiều thành phần của tỉnh, huyện, công an, biên phòng cắm chốt 6 bản, 6 đội tuyên truyền giúp địa phương các mặt công tác - trong đó trọng tâm là ma túy. Song hiệu quả không cao. Đoàn rút đi thì tình hình không giảm là mấy?

Có bản như một pháo đài. Dân lạnh nhạt, hỏi gì cũng “Chi bâu” (không biết). Không kiên quyết được, vì một phần trong số họ là anh em, láng giềng với những kẻ buôn bán, vận chuyển ma túy. Một phần họ sợ bọn trùm đe dọa…

 
Lò Thị Thu, 35 tuổi, xã Thành Hưng, Điện Biên Phủ, buôn bán ma túy bị bắt ngày 19-3-2011

Sóng gió Tây Trang

Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới Việt - Lào dài 24 km gồm 4 cột mốc và 1 cửa khẩu quốc tế; giữ gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội xã Na Ư huyện Điện Biên có chiều sâu 14,5km. (Có đường quốc lộ 279 xuyên qua xã).

Địa bàn ngoại biên giáp khu 2 huyện Mường Mày tỉnh Phong Xa Lỳ nước bạn Lào. Đối diện đồn công an Pang Hốc (Lào). Trong lịch sử biên giới vùng này gần hai chục năm lại đây nổi bật nhất là tội phạm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán ma túy trái phép. Địa bàn trung tâm phía Lào cung cấp ma túy để đưa vào Việt Nam là bản Pang Hốc và Sanh A, Sanh B.

Vụ đánh án ký hiệu 031-L thuộc chuyên án 47 do đội phòng chống ma túy đồn Tây Trang thực hiện vào ngày 11-4-2010. Trung úy Trần Văn Hùng cùng đồng đội Lương, Hải, Ninh bắt Hạ Khu Ly (39 tuổi, dân tộc Mông, quê huyện Điện Biên Đông) thu giữ 4 bánh heroin.

Để bắt được tên đầu nậu gian manh này, các anh đã trường kỳ theo dõi, mật phục. Khi hai đối tượng đi xe máy trên quốc lộ chuẩn bị gặp Ly (đang đi bộ) nhận hàng thì các anh đồng loạt tiếp cận, trấn áp. Hai tên đi xe máy bỏ chạy, hai chiến sĩ biên phòng áp sát ôm chặt Hạ Khu Ly. Đối tượng to khỏe chống trả quyết liệt, cả 3 đều lăn xuống vực...

Nếu tính tỷ lệ xe ô tô đắt tiền như BMW X6 (giá 3 - 4 tỷ đồng/chiếc) thì xã này có tới hơn chục cái/hơn 1.000 dân. Xe máy cỡ đắt tiền cũng không hiếm. Một số em học sinh THPT bấm điện thoại Iphone nhoay nhoáy, cưỡi xe đắt tiền điệu nghệ lượn vòng như chim cắt. Quần bò, áo phông. Khó tin đây là một xã nghèo.

Trước đó, đồn biên phòng Tây Trang đã phối hợp với các bạn Lào, Phòng phòng chống ma túy Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Điện Biên, Cục phòng chống ma túy Bộ Tư lệnh Biên phòng bắt 4 đối tượng trên đất Lào cách biên giới Việt Nam 20km, thu giữ 12 bánh heroin và 50 nghìn viên ma túy tổng hợp.

Từ 10-2010 đến nay đồn tiếp tục bắt 4 vụ, 4 đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy mỗi vụ trên dưới 100 gram. Cũng trong năm 2010 đồn biên phòng kết hợp với các lực lượng khác qua khai thác các nguồn tin và có chứng cứ tin cậy, đã bắt Hạ A Long - Một ông trùm ở bản Ca Hâu xã Na Ư - ngay sau đồn Tây Trang (theo đường chim bay chỉ 500m, đi đường vòng gần 3km). Nhà tên Long trang bị 04 camera theo dõi 4 phía. Nhiều lần đồn mật phục đều bị phát hiện.

Điều dễ nhận thấy là các đối tượng thuộc diện trùm và đầu nậu (tay chân trực tiếp thân tín của trùm) hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Hạ A Long có 6 đứa con, tuy y mới ngoài 30 tuổi. Nhà y ở độc lập trên một quả đồi, sống như đế vương.

Dù ở đâu mất điện, song nhà y luôn có điện lưới. Y không sử dụng người phục vụ mà đều do vợ con và người thân nhất mới ra vào được . Thực phẩm y dùng mỗi ngày gần 10 kg thịt lợn nạc; các đồ hộp, thực phẩm, nước uống đều là hàng cao cấp.

Các đối tượng trùm và đầu nậu bên Lào cũng thay đổi phương thức hoạt động. Chúng tản ra, căng dài trên tuyến biên giới. Có lúc nằm chờ, cất giấu ma túy trên hang núi. Lúc lại chuyển xuống các lán, chòi nương gần biên giới Việt Nam, thuê người dân làm nương, lúc đeo gùi, lúc mang túi.

Rồi thay người từng chặng đường để đánh lạc hướng. Chuyển ma túy theo đường dây của những người Mông, người Thái, người Khơ Mú thật thà kém hiểu biết… Tóm lại, đủ các kiểu cải trang, đánh lừa để đưa ma túy vào Việt Nam.

Điều ấn tượng nhất tôi cảm nhận được là những người đánh án, trinh sát trực tuyến đều là các sĩ quan biên phòng rất trẻ. Song trên nét mặt họ lại già dặn từng trải. Trần Văn Hùng cao hơn 1,7m, gầy và nước da sạm màu chì, ít nói, lầm lì và kín đáo. Nếu gặp ngoài xã hội rất dễ tưởng đây là một con nghiện có thâm niên.

Có lẽ cuộc chiến căng thẳng đã làm cho các anh già trước tuổi. Khi hỏi chuyện các anh rất ít dãi bày tâm sự và luôn khiêm tốn. Coi việc thực hiện nhiệm vụ như nghĩa vụ của một thanh niên. Chẳng lẽ nơi đầu sóng ngọn gió lại để cho ông bà già và trẻ em gánh vác? Đơn giản vậy thôi.

Các đồn biên phòng Mường Mươn, Pa Thơm, Tây Trang, Thanh Luông luôn tất bật và căng thẳng, vì đây là những địa bàn phức tạp về ma túy, truyền đạo trái pháp luật; xâm nhập biên, xâm canh, xâm cư; đâm chém, trộm cắp…

Đang làm việc với chúng tôi, cán bộ đồn chốc chốc lại xin lỗi phải điều động anh em đến điểm nóng. Thậm chí đồn trưởng xin lỗi khách phải phóng xe máy xuống ngay hiện trường trực tiếp giải quyết vụ việc… Thôi thì đủ thứ, đủ việc không tên, nếu không giải quyết ngay, tích tiểu thành đại là gay go không đảm bảo cho biên giới và cuộc sống đồng bào các dân tộc bình yên.

Chia tay các anh trong chiều mưa như trút nước, tay ô tay túi bịn rịn và cảm động. Tôi nhớ mãi hình ảnh những sĩ quan, chiến sĩ biên phòng quả cảm đang chắc tay súng ngày đêm bảo vệ phên giậu của Tổ quốc…

Điện Biên - Hà Nội tháng 3 năm 2011

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.