Chợ đêm Hà Nội

26/12/2009 13:03 GMT+7

Hà Nội có nhiều chợ. Chợ to, chợ nhỏ chắc có đến vài trăm cái. Mấy năm qua, người ta nhắc nhiều đến cụm từ “chợ đêm Hà Nội”, xem đó nhưng một nét văn hóa để thu hút khách du lịch. Nhưng nổi tiếng hơn cả là chợ hoa đêm Quảng Bá, được xem là nơi lưu giữ một phần hồn của người và đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.

Trên đê Yên Phụ

Từ bao đời, người Hà Nội cũng nổi tiếng với việc chơi hoa của mình. Sẽ khó có thể hình dung được Hà Nội sẽ như thế nào nếu không có các loại hoa tươi quanh năm và khi tết về không còn những cành đào đỏ thắm ở trên khắp phố, trong mọi căn nhà... Hà Nội sẽ không còn là mình khi thiếu hoa. Ngàn năm qua đã vậy! Cho dù đó những gánh hoa rong ngày xưa, đến những chiếc xe đạp bán hoa rong ruổi trên phố phường hiện nay, hay là cửa hàng, siêu thị hoa hiện đại.

Thế nhưng, không ai biết một cách cụ thể, chợ hoa đêm Nhật Tân được hình thành từ khi nào? Trước đây chợ hoa này được họp trên con đê Yên Phụ, giáp với làng Nhật Tân. Còn bây giờ, chợ hoa họp trước mặt chợ xe máy đồ cũ Quảng An, trên đường u Cơ, nên bây giờ có tên là chợ hoa đêm Quảng An.

Chợ bắt đầu nhóm họp từ khoảng 23 giờ với nào cúc, hồng, cẩm chướng, mẫu đơn… tất cả còn tươi roi rói trong sương đêm. Hoa tươi giờ đã là một phần tất yếu của cuộc sống người Hà Nội rồi, nên không có gì ngạc nhiên, khi trong đêm, có những người đến đây chỉ mua dăm cành layơn, hay vài bông hồng, chục nhành cúc...

Hoa ở chợ đêm này có phần của người Hà Nội trồng, nhưng có hoa của những vùng khác được đưa về bán. Gần thì Vĩnh Phúc, Hưng Yên. Xa thì hoa từ Đà Lạt được chuyển về. Và cũng có rất nhiều thứ hoa nhập ngoại từ Trung Quốc và cả Hà Lan như hoa tuy líp hay hoa ly trái mùa.

Ở chợ này, có vài người làm một nghề rất đặc biệt, mà có lẽ không đâu có: bán lạt giang cho người mua - bán để cột những bó hoa to. Không biết cái nghề này có từ bao giờ nhưng nhiều người đoán rằng nó ra đời để làm đẹp cho các căn phòng to, nhỏ ở khắp nơi trong Hà Nội cùng chợ hoa đêm này. Hoa và chợ hoa đêm, rồi những người bán hoa và người bán lạt giang kia là một phần hiện hữu của Hà Nội từ xưa đến nay!

Đến mờ sáng, chợ vãn dần và từ đây, các loại hoa tuôn về những nẻo đường, phố phường Hà Nội, như bao đời nay đã từng...

Dưới cầu Long Biên

Cũng như chợ hoa, chợ rau quả này bắt đầu nhóm họp vào lúc nửa đêm. Chợ rau quả này nằm sát, liền kề với chợ Đồng Xuân phía Đông-Bắc, nên có thể xem đó là một phần của chợ Đồng Xuân nổi tiếng cũng được. Chính vì vậy, nên cụm từ “chợ Đồng Xuân - Bắc Qua” không phải là quá xa lạ đối với người Hà Nội.

Có người cho rằng, đây là nơi buôn bán chủ yếu những mặt hàng thực phẩm, rau quả nông sản của vùng Bắc sông Hồng mang qua, vì thế có tên là chợ Bắc Qua. Tuy nhiên, do khu chợ này kéo dài ra tới đường đê Yên Phụ, tập trung dưới chân cầu Long Biên, nên có người nói vì họp chợ dưới cầu, nên mới có tên là Bắc Qua.

Không rõ có từ bao giờ, nhưng cũng giống như chợ hoa, chợ rau quả này là một phần không thể thiếu của Hà Nội về đêm! Từ bao đời rồi, nó hiện hữu, âm thầm mang trên mình một nét sinh hoạt của đất Kẻ Chợ ngày xưa...

Đêm về khuya, dưới chân cầu Long Biên, tiếng người mua bán, xe cộ chở hàng hóa vô cùng náo nhiệt, thậm chí còn đông hơn cả chợ ngày. Đủ thứ rau quả từ mọi miền đổ về đây, nhưng nhiều nhất là vẫn là các loại rau quả từ các vùng lân cận Hà Nội như Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Tây (cũ) với đủ loại từ cà chua, hành, tỏi, táo, dưa chuột, bắp cải, su hào... Đây là một trong ít chợ đầu mối chính, cung cấp các loại rau quả cho Hà Nội hàng ngày.

Chợ đêm rau quả này bán buôn và cả bán lẻ. Những người bán rong luôn đến đây mua để sáng sớm lại rong ruổi mua bán lẻ trên các con phố Hà Nội. Họ cân hàng, mặc cả, đếm từng quả cà chua, mớ rau một trong quang cảnh ồn ào, náo nhiệt đầy sắc màu của người và các loại rau quả.

Hầu hết những người bán hàng ở đây là bán hàng nhà, đêm chở các loại rau quả của nhà mình đến bán. Ngồi tán chuyện với mọi người xung quanh, hút thuốc, uống nước, thoải mái cho khách chọn lựa hàng, trả giá. Bán xong hàng, khi trời sáng, họ vào quán ăn một bát phở và trở về nhà mình, chuẩn bị cho một chuyến hàng đêm tiếp theo...

Gần về sáng, chợ rau quả Bắc Qua - Long Biên càng đông. Dưới ánh đèn đường và từ trên cầu Long Biên hắt xuống, cả khu chợ ồn ào, sinh động với vẻ tươi mới của rau quả khiến ai đó bất chợt nhìn ngắm sẽ liên tưởng đến một phiên chợ tết ở vùng quê họp sớm. Phiên chợ mang trong mình dấu ấn của vùng đất Hà Nội từ ngàn xưa đến nay...

Theo Trần Bình / Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.