Phòng khám Trung Quốc lộng hành do quản lý kém

29/06/2012 00:00 GMT+7

Trước thực trạng các phòng khám (PK) có người Trung Quốc (TQ) hành nghề liên tục bị phát hiện sai phạm trong tuần qua, ngày 28.6, Sở Y tế TP.HCM làm việc với các thành viên Ban chấp hành Hội Đông y các quận, huyện để nghe ý kiến, góp ý chấn chỉnh...

>> Phòng khám Trung Quốc “đang chờ thẩm định” vô tư điều trị bệnh nhân
>> Xử phạt các phòng khám Trung Quốc sai phạm
>> Người bệnh “tố” phòng khám Trung Quốc

Phần lớn các thầy thuốc y học cổ truyền (YHCT), các lương y rất bức xúc trước thực trạng các PK TQ sai phạm làm ảnh hưởng đến hình ảnh nền YHCT, các thầy thuốc hành nghề chân chính; việc quản lý và thanh tra yếu kém...

phòng khám Trung Quốc 
Thanh tra lập biên bản một PK TQ sai phạm - Ảnh: Thanh Tùng

Lương y Huỳnh Văn Quang (Hội Đông y Q.5) đặt vấn đề: ‘Tại sao những thầy thuốc trong nước thì bị “làm khó”, bị khổ sở vì chuyện xin phép hành nghề, còn các PK TQ thì sai phạm quá đáng, sai phạm kéo dài, quảng cáo quá chức năng như vậy? May mà còn có báo chí phản ánh, nếu không thì họ còn sai phạm đến cỡ nào nữa?”. Bác sĩ Trương Thìn, Chủ tịch Hội Đông y - Châm cứu TP, bức xúc: “PK có yếu tố nước ngoài sai phạm chúng tôi đã biết từ lâu, lương y nào trong hội cũng nắm được nhưng không nói được. Người trong nước để có giấy phép hành nghề khổ vô cùng, nhưng người nước ngoài chỉ cần bỏ tiền là có thể có giấy phép hành nghề. Vì thế, họ tự do tung hoành, bóc lột người bệnh trong nước, nhiều người dân rơi vào cảnh tiền mất tật mang khi gặp phải thầy thuốc giả khiến giới Đông y chúng tôi đau khổ vô cùng”, bác sĩ Trương Thìn nói thêm.

Trước những phản ánh trên, Phó giám đốc Sở Y tế TP Phạm Khánh Phong Lan nhìn nhận: “Tình trạng các PK có yếu tố nước ngoài sai phạm không phải lần đầu, cứ một thời gian lại rộ lên. Chỉ khi báo chí phát hiện, phản ánh thì chúng ta mới làm, giống như chữa cháy. Đó là bài học sâu sắc trong công tác quản lý; là bài học kinh nghiệm đau xót, không phải chỉ chuyện uy tín của ngành mà đặt người dân vào nguy cơ rơi vào tay thầy thuốc giả hiệu. Lỗi trước nhất là do quản lý chưa tốt nên phải làm thế nào tìm ra giải pháp khắc phục”.

Phải làm rõ ai "bảo kê" phòng khám TQ

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, số lượng người TQ được cấp phép hành nghề chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhưng có những biến tướng gồm cả PK 100% vốn VN nhưng lại cho người TQ hành nghề không phép. Sở Y tế cũng nhìn nhận việc quản lý, công tác thanh tra còn lỏng lẻo; việc thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở hành nghề y còn chưa chặt, làm không hết, có nơi cả năm thanh tra không đến một lần; và chỉ đi kiểm tra trong giờ hành chính...

Lão y Lê Văn Chánh, 83 tuổi, Phó chủ tịch Hội Hậu môn trực tràng VN, nêu ý kiến: “Theo tôi, việc những người “chống lưng”, nói đúng hơn là “bảo kê” cho các PK sai phạm này phải gánh trách nhiệm. Vì chính những người tiếp tay này làm cho PK có yếu tố nước ngoài có cơ hội sai phạm kéo dài...”.

Theo Sở Y tế, thời gian tới Sở sẽ chấn chỉnh về công tác thanh tra, kiểm tra; cung cấp thông tin về các PK TQ cho các Hội Đông y quận, huyện nắm (lâu nay chỉ phòng y tế quận nắm) biết để giám sát việc hành nghề, những sai phạm của các PK cùng với Sở Y tế... Ngoài ra, chính Hội Đông y cũng nhìn nhận bản thân hội cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát của mình.

Phòng khám Đầm Sen có dấu hiệu làm giả giấy phép quảng cáo chữa bệnh

Hôm qua, Thanh tra Sở Y tế tiếp tục làm việc lần thứ hai với đại diện PK Đầm Sen (số 46 Hòa Bình, P.5, Q.11, TP.HCM), nơi bị thanh tra phát hiện những sai phạm rất nghiêm trọng. Bác sĩ Phạm Kim Bình, Quyền chánh thanh tra sở cho biết: “Cả hai lần làm việc (ngày 26 và 28.6), phía PK Đầm Sen vẫn không đưa ra được bản chính các giấy tờ pháp nhân liên quan đến chuyên môn, thiết bị chữa trị... Họ còn chối biến việc có người TQ hành nghề tại đây. Chúng tôi đang củng cố một số chứng cứ để tuần tới tiếp tục làm việc và đưa ra hướng xử lý đối với PK này”.

Theo thông tin chúng tôi có được, Phòng Quản lý y dược học cổ truyền - YDHCT (Sở Y tế TP) vừa nhận được giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo số 38/SYT - QLYDHCT ngày 24.8.2011 của Công ty TNHH - Trung tâm y tế Đầm Sen, với nội dung quảng cáo: “Khám phụ khoa hãy đến PK đa khoa Đầm Sen”, từ Thanh tra sở chuyển qua để kiểm tra. Sau khi kiểm tra, hồ sơ lưu tại Phòng Quản lý YDHCT không có giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo nói trên. Ngoài ra, PK Đầm Sen đăng ký là PK Tây y nên không thuộc thẩm quyền cấp phép quảng cáo của Phòng Quản lý YDHCT. Điểm đáng lưu ý nữa, số và ngày cấp giấy phép quảng cáo của giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo nói trên lại trùng với số và ngày cấp giấy phép quảng cáo của giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo cho PK Đông Phương (số 762 Cách Mạng Tháng 8, P.5, Q.Tân Bình) - PK cũng vừa bị phát hiện hàng loạt sai phạm. Do giấy tiếp nhận quảng cáo của PK Đầm Sen “có vấn đề”, nên Phòng Quản lý YDHCT đã đề xuất chuyển cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý.

Khánh Vy

Thanh Tùng - Hà Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.