Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và 4 bộ trưởng trả lời chất vấn

12/06/2012 03:54 GMT+7

Trả lời phỏng vấn báo giới bên hành lang kỳ họp QH sáng qua, 11.6, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết QH đã chốt danh sách các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn.

Theo đó, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và 4 bộ trưởng gồm: Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang sẽ trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp này.

Các nội dung Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh sẽ giải trình trước QH tập trung vào vấn đề quản lý, phân bổ đầu tư công; làm rõ thêm sự chậm trễ trong việc phân bổ nguồn vốn mục tiêu quốc gia 2012. Bộ Tài nguyên - Môi trường sẽ giải trình nhóm những vấn đề liên quan đến quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng… “Vừa qua có những vụ việc người dân bức xúc yêu cầu Bộ trưởng làm rõ thêm liên quan đến luật Đất đai, vấn đề môi trường làng nghề, các vấn đề môi trường liên quan đến các dự án thủy điện…”, ông Phúc cho biết.

Lần đăng đàn này, Bộ trưởng Công thương sẽ làm rõ thêm tình trạng hàng tồn kho lớn, thị trường đang bị co hẹp lại, DN khó khăn, sản xuất kinh doanh khó khăn, những giải pháp giúp đỡ doanh nghiệp kinh doanh trở lại bình thường cũng như giải pháp đầu ra cho sản phẩm của DN... Bộ trưởng Công an sẽ tập trung giải trình về tình hình tội phạm, các vấn đề tội phạm gia tăng, trong đó có tội phạm vị thành niên..., những giải pháp cụ thể khắc phục. Ngoài ra, Bộ trưởng Công an sẽ phải báo cáo thêm một số vụ việc liên quan đến ATGT và một số vụ việc “nóng” khác xảy ra gần đây.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và 4 bộ trưởng trả lời chất vấn
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo ông Phúc, sẽ có thêm 7 bộ trưởng khác và các phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực liên quan được QH mời “chia lửa” với tư lệnh các ngành nói trên, như Bộ Xây dựng, GTVT, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn...

Theo nghị trình, mỗi thành viên Chính phủ sẽ trả lời chất vấn trong một buổi. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ là người trả lời chất vấn sau cùng, sau khi báo cáo làm rõ thêm những vấn đề các bộ trưởng đã giải trình trước đó.

Liên quan đến câu hỏi vì sao Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng không có tên trong danh sách 5 thành viên Chính phủ trả lời chất vấn tại kỳ họp này, mặc dù gần đây xảy ra nhiều vụ việc nóng của ngành, được dư luận đặc biệt quan tâm, ông Phúc lý giải: có nhiều ý kiến đề nghị Bộ trưởng GTVT trả lời chất vấn nhưng xem xét trong quá trình vừa qua, tại kỳ họp thứ hai Bộ đã có báo cáo, Chính phủ có báo cáo về lĩnh vực giao thông. Việc thực hiện Nghị quyết tại kỳ họp thứ hai về chất vấn, đã có một số giải pháp Bộ đang thực hiện, đang tích cực đưa ra biện pháp khắc phục giảm ùn tắc giao thông... Ngoài ra, mới đây Bộ trưởng GTVT có cuộc giải trình về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông tại Ủy ban Pháp luật nên lần này Bộ trưởng sẽ chỉ tham gia giải trình thêm những vấn đề liên quan của Bộ.

Cũng theo ông Phúc, đến thời điểm này đã có hơn 100 câu hỏi chất vấn bằng văn bản gửi tới các thành viên Chính phủ. “Khi ĐB gửi chất vấn, chúng tôi chuyển luôn câu hỏi cho các bộ, ngành và trong kỳ họp, các bộ ngành đã trực tiếp trả lời bằng văn bản cho các ĐBQH”, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội thông tin.

N.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.