Phô hài hòa, che dị biệt

17/05/2012 03:14 GMT+7

Cuộc gặp đầu tiên giữa tân Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Berlin gần như không đưa lại kết quả đáng kể nào ngoài việc tạo điều kiện để 2 lãnh đạo gặp nhau.

Những bất đồng quan điểm về chính sách chung của EU giữa ông Hollande và bà Merkel khiến quan hệ hai nước không còn xuôi chèo mát mái như trước đây. Tuy nhiên, cả 2 người đều chủ ý phô trương sự hài hòa và che giấu mọi dị biệt.

Thời điểm hiện tại chẳng phù hợp chút nào đối với mọi mức độ nhượng bộ lẫn nhau giữa Pháp và Đức. Trước mặt vẫn còn cuộc bầu cử quốc hội Pháp, nên Tổng thống Hollande phải tỏ ra kiên định quan điểm, do ông đưa ra hồi tranh ghế chủ Điện Elysée, chứ chẳng thể thay đổi để nhượng bộ Đức.

Ngược lại, vì những thất bại trong bầu cử nghị viện các bang tại Đức, Thủ tướng Merkel cũng không dám nhanh chóng từ bỏ quan điểm chính sách mà bà tốn nhiều công sức áp đặt lên EU thời khủng hoảng. Vì thế, trong cuộc gặp này, bà Merkel và ông Hollande đều xa gần khẳng định những quan điểm lâu nay, nhấn mạnh trách nhiệm chung đối với EU và bỏ ngỏ khả năng nhượng bộ nhau về sau.

Hiện nay, khủng hoảng tài chính và nợ công của EU chưa được giải quyết xong nhưng thời thế trong khối này đã thay đổi. Nếu muốn giữ vững chủ trương thắt lưng buộc bụng làm biện pháp cốt lõi cho EU thì bà Merkel chẳng thể không lưu ý đến kết quả bầu cử tại Pháp và Hy Lạp. Bà cũng sẽ phải bổ sung chủ định của ông Hollande là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cả hai hiểu cần hợp tác, chứ chẳng phải đối đầu, thì mới đạt được lợi ích riêng.

La Phù

>> Khủng hoảng riêng, tác động chung
>> Dục tốc bất đạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.