Phố đi bộ Nguyễn Huệ mở cửa đón người dân từ 29.4.2015

25/04/2015 18:22 GMT+7

(TNO) Đó là khẳng định của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín khi trao đổi với Thanh Niên Online về công trình phố đi bộ Nguyễn Huệ vào hôm nay (25.4) xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1.

(TNO) Đó là khẳng định của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín khi trao đổi với Thanh Niên Online về công trình phố đi bộ Nguyễn Huệ vào hôm nay (25.4 )xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1.

 Phố đi bộ Nguyễn Huệ là công trình nghệ thuật về ánh sáng
Ông Nguyễn Hữu Tín - Ảnh: Đình Phú
Điểm nhấn của phố đi bộ Nguyễn Huệ là gì thưa ông?
Chủ trương của thành phố là kiến tạo một không gian rộng mở, thông thoáng ở khu vực trung tâm thành phố. Trên phố đi bộ, điểm nhấn quan trọng nhất là Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, có tầm nhìn hướng thẳng về khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).
Trong tương lai, ở Thủ Thiêm cũng sẽ hình thành quảng trường đi bộ. Hai khu vực này sẽ kết nối với nhau bằng một chiếc cầu đi bộ băng qua sông Sài Gòn. Phía sau công viên tượng đài là công trình kiến trúc cổ hơn 100 năm tuổi, đang là trụ sở của UBND và HĐND thành phố.
Thành phố đang triển khai xây hầm ngầm đoạn giao lộ Tôn Đức Thắng – Nguyễn Huệ. Theo đó, phương tiện đi trên Tôn Đức Thắng không băng ngang mặt cắt đường Nguyễn Huệ như hiện nay mà sẽ đi ngầm một đoạn qua khu vực này. Công viên Bạch Đằng cũng sẽ được cải tạo lại, không cho tàu thuyền cập bến Bạch Đằng như hiện nay.
Bao giờ phố đi bộ đưa vào vận hành chính thức?
Ngày 29.4 sắp tới, thành phố sẽ vận hành phố đi bộ Nguyễn Huệ 24/24 giờ. Trước mắt các loại xe vẫn được phép lưu thông trên hai làn đường dọc hai bên quảng trường đi bộ.
Nhiều ý kiến cho rằng cây xanh trên đường không đủ tạo bóng mát?
Vấn đề cây xanh được thành phố tính toán, cân nhắc kỹ. Cây xanh trồng từ nhỏ sẽ tốt hơn là cây xanh lớn bứng từ nơi khác đến. Tuy nhiên, yêu cầu là phải tạo ra được độ che phủ lớn. Đây là một thách thức không nhỏ. Ngoài các loại cây dầu, lộc vừng, sứ đại đã được trồng ổn định, thành phố đang tính toán sẽ từng bước thay các cây giáng hương có kích thước lớn hơn dọc trên vỉa hè phố đi bộ để tạo bóng mát.
Thành phố đang hoàn chỉnh hệ thống phun sương để tạo độ ẩm, hơi mát cho người đi bộ trên phần quảng trường trước Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (từ Lê Lợi – Tôn Đức Thắng). Tinh thần là hoàn thiện dần vấn đề cây xanh được tốt hơn. Thành phố lần đầu làm phố đi bộ nên sẽ lắng nghe các ý kiến góp ý trên tinh thần cầu thị để công trình ngày càng đẹp hơn, phù hợp nhất trên thực tế.
Nhạc nước trên phố đi bộ sẽ được vận hành ra sao?
Nhạc nước là nghệ thuật biểu diễn trên không gian mặt nước. Tuy nhiên, ở phố đi bộ có bố trí 2 hồ phun nước, diện tích 100m2/hồ. Hai hồ này nằm ngầm dưới nền phố đi bộ nên nói đây là nhạc nước cũng không hợp lý lắm. Chúng tôi xem đây là hồ phun nước có kết hợp ánh sáng, âm thanh mà thôi.
Tuy nhiên có thể khẳng định phố đi bộ Nguyễn Huệ là công trình nghệ thuật về ánh sáng. Ánh sáng trên toàn tuyến phố không bị lu mờ bởi ánh sáng giao thoa từ các công trình lân cận.
Người dân có được buôn bán trên vỉa hè phố đi bộ?
Quan điểm của thành phố là dứt khoát không cho buôn bán trên vỉa hè phố đi bộ. Thành phố đã giao UBND quận 1 phối hợp với Lực lượng Thanh niên xung phong thành phố để tổ chức hệ thống các bãi giữ xe phục vụ cho người dân ra vào phố đi bộ Nguyễn Huệ, kể cả tận dụng các khu nhà cao tầng lân cận (thực hiện giá dịch vụ giữ xe đúng quy định hiện hành); tăng cường kiểm tra xử lý, tuyệt đối không cho phép kinh doanh buôn bán, làm dịch vụ, đậu xe trên lòng lề đường, vỉa hè phố đi bộ (chỉ cho phép dừng xe có thời hạn); tổ chức camera quan sát để xử phạt bằng hình ảnh ghi nhận.

Tiếp tục tập trung chăm chút từng hạng mục
Theo ông Nguyễn Hữu Tín, cụm các công trình xây dựng Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và nâng cấp cải tạo đường Nguyễn Huệ (quận 1) là hai trong số những dự án trọng điểm của thành phố, thực hiện nhân kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước 30.4 và 125 năm ngày sinh của Bác Hồ 19.5.
UBND thành phố yêu cầu trong thời gian còn lại để hoàn thiện xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Văn hóa và Thể thao và các cơ quan, đơn vị liên quan phải tiếp tục tập trung chăm chút từng hạng mục, khối lượng, vật tư vật liệu và thiết bị đưa vào sử dụng cho công trình tuyệt đối bảo đảm chất lượng, tiến độ kỹ thuật đã được quy định theo hồ sơ thiết kế.
Mục tiêu thực hiện dự án nâng cấp cải tạo đường Nguyễn Huệ đồng thời với dự án xây dựng Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhằm hoàn thành một quảng trường tại khu vực chung quanh tượng đài (đường Nguyễn Huệ trở thành phố đi bộ đầu tiên tại trung tâm thành phố).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.