Philippines thả toàn bộ 122 ngư dân VN

27/08/2011 00:50 GMT+7

Hôm qua 26.8, tòa án và quản giáo nhà tù tỉnh Palawan đã tuyên thả toàn bộ 122 ngư dân VN trên 7 tàu cá bị cáo buộc xâm nhập trái phép vùng biển Philippines.

Kết thúc phiên tòa vào buổi chiều hôm qua, Đại sứ VN tại Philippines Nguyễn Vũ Tú cho biết thẩm phán Agelo A.Arizala đã tuyên thả toàn bộ 122 ngư dân bị cáo buộc xâm nhập trái phép vùng biển Philippines theo điều 87, Đạo luật R.A 8550 của nước này. Tuy nhiên, có 37 người trên hai tàu BTH 99668 TS và BTH 98079 do ông Trần Hút và Nguyễn Thanh Nhàn làm thuyền trưởng bị cáo buộc có sở hữu những loài hải sản đang bị đe dọa của Philippines, vi phạm điều 97, Đạo luật 8550, nên phải chờ hoàn tất các thủ tục pháp lý và sẽ được thả vào ngày 31.8. Mặc dù vậy, ngay sau quyết định của tòa, quản giáo nhà tù tỉnh Palawan đã ký giấy thả toàn bộ 122 người.

 

Quản giáo nhà tù Palawan, trung tá Ramon P. Espina (đứng thứ ba từ phải sang, người đang chỉ tay) hôm qua đã ký giấy thả toàn bộ 122 ngư dân VN sau quyết định của tòa án - Ảnh: Thục Minh

Đại sứ Nguyễn Vũ Tú cũng cho biết, 7 thuyền của ngư dân đã được tòa án giao lại cho chính quyền địa phương quản lý trong thời gian chờ đợi quyết định cuối cùng do phía chính quyền đưa ra. “Đại sứ quán cùng các chủ tàu sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng cấp tỉnh và cấp quốc gia của Philippines để các tàu này sớm được trao trả cho lại cho ngư dân Việt Nam”, ông Tú nói. Bình luận về quyết định của tòa, đại sứ Nguyễn Vũ Tú tỏ ra lạc quan và tin tưởng phía bạn sẽ sớm thả tàu để ngư dân trở về đoàn tụ với gia đình. “Xét cho cùng, các ngư dân chỉ là nạn nhân. Và những chiếc tàu là tài sản cả đời của họ”, ông nói.

Trong chiều hôm qua, Đại sứ Tú cùng tham tán Tô An Toàn và Bí thư phụ trách lãnh sự Nguyễn Thành Công đã đi tìm chỗ ở cho 115 ngư dân vừa ra khỏi nhà tù Palawan. Được biết, Viet Ville, một khu có những gia đình người Việt sinh sống, có thể làm chỗ tá túc cho các ngư dân này trong thời gian chờ đợi. 7 thuyền trưởng vẫn tiếp tục ở tại nhà thuê trong khu cảng hải quân để trông coi tàu.

Trao đổi về cáo buộc đánh bắt hải sản quý của nước bạn, thuyền trưởng Nguyễn Thanh Nhàn cho biết trên tàu chỉ có 14 kg cá dành làm thức ăn và mấy cái vỏ ốc. “Mấy con ốc đó anh em bắt được ở vùng biển Trường Sa của mình, thấy vỏ đẹp nên giữ lại để chơi. Đâu có biết người ta làm dữ vậy”, anh Nhàn nói.

Theo một trát tòa mà Thanh Niên tiếp cận được, những loài quý hiếm bao gồm ốc đụn cái (tên khoa học là Trochus niloticus, tiếng địa phương gọi là “samong”), ốc kim khôi (Cassis cornuta, “budyong”), và ốc tù và (Charonia tritonis, “tambuli”). Riêng với tội sở hữu mấy vỏ ốc này, tòa án tỉnh Palawan đã yêu cầu hai thuyền trưởng trên phải nộp tiền tại ngoại 40.000 peso (20 triệu đồng)/người. “Đây cũng là một kinh nghiệm cho anh em đi biển”, anh Nhàn nói.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.