Phát triển kinh tế - xã hội sau khủng hoảng tài chính toàn cầu

10/07/2009 00:09 GMT+7

Ngày 9.7 tại hội thảo về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu do các Văn phòng (VP) T.Ư Đảng, VP Quốc hội, VP Chủ tịch nước và VP Chính phủ tổ chức ở Hà Nội, PGS.TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế VN đã nhận định:

Cuộc khủng hoảng đang diễn ra hiện nay sẽ làm thế giới thay đổi ghê gớm và sẽ tạo ra những biến chuyển rất lớn trên toàn cầu. Thậm chí người ta đã cho rằng sẽ có một thời đại mới, thời đại “hậu khủng hoảng” diễn ra sau khi nền kinh tế toàn cầu được tái cấu trúc và cùng với đó là việc phân bổ lại tương quan quyền lực trên thế giới. Theo TS Thiên, tái cấu trúc toàn cầu có một số điểm mà VN phải đặc biệt lưu ý: giá rẻ của công nghệ thấp là nguồn nhân lực thấp, sẽ là thảm họa lâu dài cho quốc gia và dân tộc.

Một trong những yêu cầu quan trọng bậc nhất của chiến lược 10 năm tới là làm sao VN không được phép rơi vào “bẫy thu nhập trung bình”. Theo TS Thiên, một số nền kinh tế Đông Á như Hàn Quốc, Đài Loan đã nỗ lực vượt lên bằng con đường phát triển hướng tới công nghệ cao trên nền tảng không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ đó đã không rơi vào bẫy này. Trong khi đó các nước Đông Nam Á “đi trước” dù được ca ngợi nhiều về những “kỳ tích” phát triển đáng kinh ngạc trong các thập niên 70 - 80 vẫn chưa có dấu hiệu thoát khỏi cái bẫy này một cách rõ ràng. Theo TS Thiên thoát khỏi “bẫy thu nhập trung bình” là bài toán phát triển thuộc loại khó giải nhất.

 H.G

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.