Phạt qua hình ảnh: Người vi phạm không biết vì sao bị phát hiện

16/03/2015 16:03 GMT+7

(TNO) Sau một thời gian thử nghiệm, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh việc xử lý vi phạm giao thông bằng hình ảnh.

(TNO) Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67 Công an thành phố Hà Nội) cho biết, sau khi lắp đặt 360 camera và qua thời gian thử nghiệm, hiện cảnh sát giao thông Hà Nội đang đẩy mạnh việc xử phạt người vi phạm luật giao thông bằng hình ảnh.

phat-nguoi-vi-phamNgười vi phạm được xem lại hình ảnh trích xuất từ camera giám sát - Ảnh: Nam Anh
Thượng tá Hải cho biết: “Qua hệ thống camera được lắp đặt tại những nút giao thông sẽ phát hiện các trường hợp ô tô, xe máy vi phạm, như không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, đi vào đường cấm, đi sai làn... Khi phát hiện vi phạm, cảnh sát giao thông sẽ thông tin bằng bộ đàm cho các chốt, tổ tuần tra kiểm soát gần đó kịp thời dừng phương tiện để xử lý”.
Cũng theo thượng tá Hải, toàn bộ số camera được lắp đặt, đưa vào sử dụng đều là thiết bị hiện đại, có độ phân giải cao, rõ nét và có thể quan sát vào ban đêm cũng như thời tiết xấu.
Qua khảo sát của phóng viên Thanh Niên Online trong buổi sáng ngày 16.3, tại các nút giao thông thuộc địa bàn quận Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Hoàng Mai và Hai Bà Trưng, có khá nhiều trường hợp người tham gia giao thông bị xử phạt lỗi vi phạm thông qua hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera giám sát.
Nhiều trường hợp người tham gia giao thông khi bị tổ công tác cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính, tỏ ra ngạc nhiên. Như trường hợp của tài xế Bùi Văn Hậu (46 tuổi, quê quán Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) bị dừng xe do lỗi vi phạm “không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông”.
Xuống xe, tài xế Hậu khẳng định mình không hề vi phạm luật. Tuy nhiên khi được cán bộ tổ công tác cho xem lại hình ảnh rõ nét chiếc taxi do mình điều khiển vượt đèn đỏ, anh Hậu đã thừa nhận lỗi và vui vẻ ký vào biên bản nộp phạt.
Còn tài xế Trần Quang Nam (23 tuổi, ngụ ở huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội), khi tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, anh Nam thừa nhận mình mắc lỗi vượt đèn đỏ, nhưng lại không hiểu lý do bị phát hiện. Vì thời điểm tài xế Nam vượt đèn đỏ, nút giao thông này không có tổ công tác cảnh sát giao thông.
phat-nguoi-vi-phamNgười vi phạm tự giác chấp hành xử lý vi phạm - Ảnh: Nam Anh
Khó phạt nguội phương tiện không sang tên đổi chủ
Liên quan tới xử lý người vi phạm khi tham gia giao thông bằng hình ảnh từ hệ thống camera giám sát, thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, cho biết, trong quá trình xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh, các tổ Cảnh sát giao thông gặp không ít khó khăn. Cụ thể là với những phương tiện đã được mua đi bán lại nhiều lần nhưng chưa sang tên đổi chủ.
Theo thượng tá Hải, có những trường hợp Cảnh sát giao thông gửi giấy mời theo đúng địa chỉ mà chủ phương tiện đăng ký, nhưng chờ mãi vẫn không thấy người vi phạm lên làm việc.
“Đây được coi là khó khăn trong việc xử lý “nguội” bằng hình ảnh. Sau một thời gian tuyên truyền và tranh thủ lấy ý kiến của người dân tham gia giao thông, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội vẫn còn chờ quy chế hướng dẫn xử lý “nguội” từ cấp trên", ông Hải nói.
phat-nguoi-vi-phamHệ thống camera giám sát - Ảnh: Nam Anh
Theo thượng tá Hải, hiện lực lượng Cảnh sát giao thông chỉ xử phạt “nguội” đối với những trường hợp do người dân phát hiện và cung cấp thông tin. Hay những trường hợp cố tình vi phạm, như đi vào đường ngược chiều, trường hợp gây tai nạn, những trường hợp tham gia giao thông gây phản cảm…
"Với những trường hợp này lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ thông qua các biện pháp nghiệm vụ để điều tra, mời người vi phạm tới trụ sở để giải quyết”, thượng tá Hải nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.