Phát hiện thêm bài văn tế lính Hoàng Sa - Trường Sa

25/08/2011 01:01 GMT+7

Chiều 24.8, TS Nguyễn Đăng Vũ - Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi cho biết, ông vừa phát hiện một bài văn tế Khao lề thế lính Hoàng Sa - Trường Sa viết bằng chữ Hán - Nôm tại gia đình họ Diệp ở thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long, H.Sơn Tịnh.

Theo ông Diệp Công Thang (88 tuổi), gia đình ông đã có 4 đời làm thầy cúng. Bài văn tế hiện ông đang giữ (ảnh) do cha ông là Diệp Công Xưng (đã mất cách đây gần 60 năm) chép lại từ bản văn tế gốc vốn được viết trên giấy dó mà họ tộc lưu truyền hàng trăm năm qua, sau nhiều đời làm nghề thầy cúng đã bị rách nát.

 

Ảnh: Vũ Thiện

Như vậy, đến nay TS Vũ đã tìm thấy 5 bài văn tế Khao lề thế lính Hoàng Sa - Trường Sa bằng chữ Hán - Nôm, trong đó có 4 bản trên đảo Lý Sơn. “Từ sự phát hiện này đã góp phần chứng minh rằng: Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa - Trường Sa không chỉ có ở đảo Lý Sơn mà còn có ở đồng bằng, ven biển tỉnh Quảng Ngãi. Nơi nào có người đi lính Hoàng Sa - Trường Sa trong thời nhà Nguyễn cũng như triều Nguyễn sau này thì nơi đó đều làm lễ Khao lề thế lính”, TS Vũ nhận định.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.