Phát hiện ổ bọ xít hút máu người tại TP.HCM

24/09/2010 11:44 GMT+7

(TNO) Sáng nay 24.9, một ổ bọ xít hút máu người có thể lên đến cả trăm con đã được phát hiện tại nhà số 91 Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. >> Bọ xít hút máu người ở VN không truyền bệnh ngủ / Sáu trường hợp bị bọ xít hút máu người cắn tại TP.HCM

Đây là kho chứa giấy tờ, hồ sơ chứng từ lưu trữ của Công ty CP thương mại dịch vụ quốc tế Thiên Phú.

Nhận được tin báo phát hiện bọ xít hút máu người, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM lập tức cử người xuống kiểm tra. Chỉ trong khoảng 15 phút, đã có hơn 20 con bọ xít được phát hiện.

 
Bắt bọ xít hút máu người - Ảnh: Nguyên Mi

Do là kho chứa giấy tờ nên không gian trong kho tối, ẩm thấp và bốc mùi mốc.

Anh Mai Đình Thắng (Phòng Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM), người trực tiếp tiếp nhận và nghiên cứu, theo dõi các trường hợp phát hiện bọ xít hút máu người, cho biết: "Đây là môi trường thuận lợi cho bọ xít sinh sôi. Với số lượng bọ xít vừa bắt được cũng như môi trường tại kho này, đánh giá ban đầu có thể xác nhận đây là một ổ bọ xít hút máu người lớn, có thể lên đến hàng trăm con".


Ảnh: Nguyên Mi 

"Ngoài loài bọ xít hút máu người đã được xác định và phát hiện tại TP.HCM trong những ngày gần đây, ổ bọ xít này còn có thêm nhiều chủng loại bọ xít khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để xác định xem những loài này có hút máu người hay không", anh Thắng thông tin thêm.

Anh Nguyễn Vĩnh Phú, nhân viên của công ty, người phát hiện ra bọ xít hút máu người trong kho, kể lại: "Tôi vào kiếm hồ sơ cũ thì tình cờ đạp trúng một con bọ xít, thấy máu từ trong thân con bọ xít này xịt ra rất nhiều. Nhìn con bọ xít rất giống hình loài bọ xít hút máu người được đăng trên báo nên liền gọi điện báo cho Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng".

 
Môi trường ẩm, tối là điều kiện thuận lợi cho bọ xít sinh sôi - Ảnh: Nguyên Mi

Hướng xử lý đối với ổ bọ xít lớn này là phải dọn dẹp tất cả các đồ đạc ra ngoài, bắt bọ xít, diệt trứng của chúng, làm vệ sinh hết căn phòng.

Hiện nay, bọ xít vẫn phải bắt thủ công. Bên cạnh đó, với ổ bọ xít lớn có thể sử dụng thuốc diệt côn trùng phun với nồng độ cao, anh Thắng hướng dẫn.

Loài bọ xít hút máu người ở Việt Nam hiện nay được xác định là loài Triatoma Rubrofossiata. Những mẫu bọ xít hút máu người phát hiện tại TP.HCM trong những ngày vừa qua được Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM gửi ra Hà Nội xác nhận cho kết quả cùng loài với bọ xít hút máu người được phát hiện tại Hà Nội.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.