Phát hiện dược liệu kém chất lượng

09/11/2012 03:10 GMT+7

Ngày 8.11, theo Cục Quản lý y dược cổ truyền Bộ Y tế, báo cáo từ các sở y tế cho biết có phát hiện một số dược liệu không đảm bảo chất lượng.

Tại Hòa Bình, kiểm tra ở Bệnh viện Y học cổ truyền (BV YHCT) tỉnh phát hiện vị thuốc Hồng Hoa không đảm bảo chất lượng. Vị thuốc này do Công ty CP đông dược Thăng Long (Hà Đông) sản xuất. Sở Y tế Hòa Bình yêu cầu BV YHCT phối hợp công ty sản xuất tiến hành thu hồi.

Tại Kon Tum, 2/16 cơ sở khám chữa bệnh YHCT được kiểm tra có thuốc bị ẩm mốc, côn trùng (mọt) xâm nhập; phát hiện 4 vị thuốc là liên nhục, thiên ma, a ti sô và hoài sơn bị ẩm, mọt. Ngoài ra còn phát hiện nhiều vị thuốc: bạch cương tàn, hà thủ ô, nga truật, tiền hồ, thục linh, quất hồng bì, kim anh tử bị vụn nát và mốc.

Tại Hà Giang, 4/5 mẫu dược liệu thỏ ty tử qua kiểm tra là dược liệu giả.

Ông Phạm Vũ Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý y dược cổ truyền, cho biết có tình trạng dược liệu không thể hiện nguồn gốc xuất xứ trên hóa đơn. Đặc biệt lưu ý 4 mẫu dược liệu: hồng hoa, bạch linh, thỏ ty tử và hoài sơn phải kiểm nghiệm trước khi sử dụng, vì phát hiện có dược liệu giả và có chất nhuộm màu gây độc trong 4 mẫu này. Một khảo sát đối với 400 mẫu dược liệu cho thấy 62% không đảm bảo đầy đủ các tiêu chí về chất lượng.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.