Phát hiện cửa hầm đào thiếc lậu

26/05/2012 03:26 GMT+7

Ngày 25.5, Ban Quản lý rừng Lâm Viên (Đà Lạt, Lâm Đồng) cho biết vừa phát hiện một cửa hầm địa đạo khai thác thiếc trái phép ngay trong khu du lịch Thung lũng Tình Yêu.

Phát hiện cửa hầm đào thiếc lậu

Cụ thể, ngày 24.5 khi lực lượng công binh cưa khóa cửa sắt thâm nhập địa đạo để khảo sát chuẩn bị đặt mìn đánh sập thì phát hiện các vật dụng như xe rùa, máy móc đã “không cánh mà bay”, dù từ đêm 17.5 khu vực này đã bị lực lượng liên ngành phong tỏa. Đi sâu vào khoảng 200 m, địa đạo đã bị bít kín bằng hàng chục bao đất. Chuyển hướng khảo sát, cơ quan chức năng phát hiện một miệng hầm tròn đường kính khoảng 0,8 m ngay trong khuôn viên khu du lịch Thung lũng Tình Yêu (ảnh), chỉ cách chòi bảo vệ khoảng 30 m, gần đó có 3 lỗ thông hơi tròn xuyên xuống địa đạo.

Đây là bãi khai thác thiếc trái phép đã bị TP.Đà Lạt giải tỏa hơn 3 năm trước. Bên dưới địa đạo có nhiều ngã rẽ, có một giếng sâu trong lòng địa đạo; có một số máy nổ, máy thổi khí, 8 xe rùa, nhiều dụng cụ để khai thác quặng thiếc và một bao bánh mì ngọt, bia, nước tăng lực… chứng tỏ việc khai thác quặng thiếc mới diễn ra. Hiện nay luôn có từ 10-12 người thuộc lực lượng liên ngành canh gác khu vực cửa địa đạo.

Việc nổ mìn đánh sập địa đạo cần từ 300-500 kg thuốc nổ và đang được cơ quan chức năng chuẩn bị thực hiện trong vài ngày tới. Liên quan đến vụ này, trưa 25.5, Công an TP.Đà Lạt triệu tập ông Hồ Đình Tâm, (làm vườn gần cửa địa đạo khai thác thiếc trái phép) để làm rõ một số vụ việc liên quan. Cơ quan chức năng còn phát hiện sau nhà ông Tâm có 5 cây sắt V7 (mỗi cây dài 5 mét) mà cơ quan chức năng dùng để bít cửa địa đạo khai thác thiếc trái phép vài tháng trước đây. Đội liên ngành đã thu lại 5 cây sắt trên.

Tin, ảnh: Lâm Viên

>> Thung lũng Tình Yêu đang bị bức tử!
>> Phát hiện thêm cửa hầm địa đạo trong Thung lũng Tình Yêu
>> Vụ khai thác quặng thiếc trái phép ở Đà Lạt: Xử lý thiếu kiên quyết
>> Thâm nhập địa đạo dưới thung lũng Tình Yêu
>> Triệt phá bãi thiếc lậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.