Xét xử vụ án “lô cốt”

27/12/2012 03:40 GMT+7

Ngày 26.12, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ ông Nguyễn Văn Lang (80 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, nguyên đơn) kiện Sở GTVT TP.HCM đòi bồi thường thiệt hại do "lô cốt" gây ra.

Ngày 26.12, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ ông Nguyễn Văn Lang (80 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, nguyên đơn) kiện Sở GTVT TP.HCM đòi bồi thường thiệt hại do "lô cốt" gây ra.

Sau gần 3 năm thụ lý với nhiều biến cố, phiên xét xử mới được tiến hành. Dù đã lớn tuổi nhưng ông Lang vẫn đến tham dự phiên tòa khi đã có Nguyễn Thị Thu Bình và ông Nguyễn Trí Dũng (con ruột ông Lang) đại diện cho ông trình bày tại tòa; đại diện bị đơn là ông Phan Châu Thuận (Giám đốc dự án Vệ sinh môi trường TP) được Sở GTVT ủy quyền tham gia phiên tòa. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này là hai nhà thầu Trung Quốc (Công ty TMEC, CHEC-3) cũng cử người tham gia phiên tòa.

 Ông Lang và hai con tại tòa
Ông Lang và hai con tại tòa - Ảnh: Quang Hiển

Theo trình bày của nguyên đơn, căn nhà số 12/7 Nguyễn Huy Tự (P.Đa Kao, Q.1) thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Lang. Từ năm 2001, các con của ông Lang mở quán ăn kinh doanh khá hiệu quả. Đến tháng 1.2005, dự án Vệ sinh môi trường lưu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thi công, dựng “lô cốt” chắn ngay sát cửa quán ăn của gia đình, chỉ còn một lối nhỏ để đi qua nên việc kinh doanh của quán bị ngừng trệ.

Ngoài ra, việc xây dựng tuyến cống bao giếng S27 kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè còn khiến căn nhà của ông bị lún, nứt nhiều nơi. Sau đó, gia đình ông Lang đã yêu cầu chủ đầu tư bồi thường 60 triệu đồng để sửa chữa, tuy nhiên phía công ty chỉ chấp nhận bồi thường 31,5 triệu đồng (theo kết quả kiểm định mức độ thiệt hại của Công ty kiểm định xây dựng Sài Gòn). Sau nhiều lần hòa giải không thành, gia đình ông Lang đã nộp đơn khởi kiện ra tòa yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại 2 khoản: nhà bị hư hỏng phải sửa chữa và trượt giá là 120 triệu đồng cùng việc mất thu nhập do bị “lô cốt” án ngữ trước quán 252 triệu đồng, cộng thêm lãi suất 90 triệu đồng; tổng cộng hơn 462 triệu đồng. Đồng thời, ông Lang còn yêu cầu người đứng đầu Sở GTVT phải có lời xin lỗi công khai trước công luận và báo chí.

Đại diện Sở GTVT chỉ chấp nhận bồi thường phần thiệt hại do công trình làm lún, nứt nhà còn khoản mất thu nhập thì không chấp nhận với lý do: đây là công trình công ích phục vụ cộng đồng; khi thi công khu vực này có đến 36 hộ dân bị ảnh hưởng chứ không riêng gì hộ của ông Lang.

Chủ tọa phiên tòa lưu ý bị đơn: “Dù là công trình công cộng, phục vụ cộng đồng nhưng nếu gây ảnh hưởng quyền lợi hợp pháp người dân thì chủ đầu tư vẫn phải bồi thường...”. Song song đó, tòa cũng phân tích việc xin lỗi... và ông Lang xin rút yêu cầu xin lỗi.

HĐXX kết luận chỉ chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, tuyên buộc Sở GTVT phải bồi thường cho ông Lang số tiền 31,5 triệu đồng tiền sửa chữa nhà, ghi nhận sự tự nguyện bồi thường thêm của bị đơn cho nguyên đơn hơn 18 triệu đồng, tổng cộng là 50 triệu đồng. Đối với yêu cầu đòi bồi thường do mất thu nhập, HĐXX bác với lý do: không có cơ sở vì việc dựng lô cốt của nhà thầu có gây khó khăn nhưng không phải là các phương tiện không thể đi lại được. Hơn nữa, gia đình ông Lang tận dụng lòng đường để làm chỗ giữ xe cho khách, lề đường để bày bàn ghế, là vi phạm pháp luật nên không thể bồi thường.

Sau phiên tòa, ông Lang cho biết, không hài lòng với kết quả tòa vừa tuyên nên sẽ kháng cáo lên tòa phúc thẩm.

Lê Quang

>> Xử vụ người dân kiện đòi bồi thường thiệt hại do "lô cốt
>> Hòa giải bất thành vụ “lô cốt” án ngữ trước cửa nhà dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.