Xe khách cạnh tranh kiểu “xã hội đen”

17/05/2007 00:42 GMT+7

Ở Quảng Ngãi hiện có 6 doanh nghiệp (DN) đăng ký kinh doanh xe khách chất lượng cao (CLC) chạy tuyến Quảng Ngãi - TP.HCM gồm: Mai Linh, Chín Nghĩa, Bình Tâm, Sao Vàng, Ngọc Sương và Công ty Tân Thành. Trong thời gian qua đã xảy ra những kiểu cạnh tranh nhuốm màu "xã hội đen" mà phía thua thiệt lại là những doanh nghiệp có uy tín.

Khủng bố bằng... quan tài

Trong số 6 DN kinh doanh vận tải nói trên, ngoại trừ công ty Mai Linh, còn lại các DN khác đều xuất phát từ những chủ xe đò đường dài. Công ty Chín Nghĩa là doanh nghiệp đầu tiên xây dựng loại hình kinh doanh xe CLC mà từ trước đến nay chưa từng có ở Quảng Ngãi. Cách kinh doanh này đã xóa bỏ tình trạng mồi chài, lôi kéo, chèn ép, nhốt hành khách như lâu nay nên đã thu hút phần lớn hành khách có nhu cầu đi lại. Thấy vậy, nhiều chủ xe đò khác đã đồng loạt chuyển sang kinh doanh xe CLC, và từ đó bắt đầu nảy sinh những kiểu cạnh tranh... rùng rợn.

Đầu tiên là những tin nhắn "khủng bố" nhắm vào một số nhân viên của Công ty Chín Nghĩa. Mới đây, ông P.Q.V (giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh xe CLC ở Quảng Ngãi) đã thuê một xe ba gác chở nguyên cỗ quan tài còn mới toanh kèm theo một con dao đặt trước cổng Công ty Chín Nghĩa (số 6 đường Hà Huy Tập, TP Quảng Ngãi). Sau khi cơ quan công an can thiệp giải quyết, vụ việc mới tạm lắng dịu.

Chưa dừng lại ở đó, trong dịp Tết Nguyên đán 2007, một DN khác lại tung tin xe Chín Nghĩa trên đường vào TP.HCM gặp tai nạn làm chết hơn 40 người. Tin thất thiệt này đã gây hoang mang cho người dân ở Quảng Ngãi và làm thiệt hại đến uy tín của Công ty Chín Nghĩa. Ngày 15.4 vừa qua, ngay trước cổng Bến xe Quảng Ngãi, người của doanh nghiệp xe CLC Bình Tâm và Sao Vàng đã dùng gậy, búa hỗn chiến. Nguyên nhân của vụ đánh nhau này cũng do tranh giành khách. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chuyện tranh giành khách tại Bến xe Quảng Ngãi giữa các DN xảy ra như cơm bữa. Lực lượng bảo vệ tại chỗ cũng chỉ lập biên bản rồi để đó, khi công an đến thì chuyện cũng đã rồi. Tình trạng này khiến hành khách đi xe lo sợ.

Cơ quan chức năng bó tay?

Tình trạng đáng lo ngại này ngày càng diễn biến phức tạp nhưng các cơ quan chức năng địa phương chưa có động thái nào để  giải quyết. Để vãn hồi trật tự và đảm bảo hoạt động vận tải đúng quy định, lãnh đạo Bến xe khách Quảng Ngãi đã nhiều lần tổ chức họp bàn, thương thảo giữa các bên liên quan, nhưng xem ra vẫn không thay đổi được tình thế.

Ngày 14.5, tiếp xúc với phóng viên, thiếu tá Phạm Minh Thành, Phó trưởng công an phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi - phụ trách an ninh trật tự khu vực Bến xe Quảng Ngãi cho biết: Công an phường đã tiếp nhận đơn thư của Công ty Chín Nghĩa phản ảnh kiểu cạnh tranh thiếu lành mạnh. Thiếu tá Thành cho biết thêm, sự việc này đang ngày càng phức tạp, công an phường cũng đành chịu vì chưa có sự thống nhất từ các ngành liên quan như Bến xe Quảng Ngãi, Sở Giao thông - Vận tải và các doanh nghiệp liên quan.

Hoàng Đình Thái 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.