Vụ 'Trùm cát lậu nguyên là Giám đốc Sở Tư pháp': Chính quyền xã bất lực?

01/07/2014 01:47 GMT+7

Chiều 30.6, lãnh đạo Sở TN-MT Bình Thuận và UBND H.Hàm Thuận Bắc đã có cuộc họp khẩn nhằm tìm cách giải quyết vấn đề khai thác cát lậu của nguyên Giám đốc Sở Tư pháp Bình Thuận Trần Văn Xê.

Chiều 30.6, lãnh đạo Sở TN-MT Bình Thuận và UBND H.Hàm Thuận Bắc đã có cuộc họp khẩn nhằm tìm cách giải quyết vấn đề khai thác cát lậu của nguyên Giám đốc Sở Tư pháp Bình Thuận Trần Văn Xê.

 Khai thác cát lậu
Ông Xê khai thác cát lậu bằng máy đào bánh xích - Ảnh: Quế Hà

Theo báo cáo của Phòng TN-MT H.Hàm Thuận Bắc, ông Xê khai thác cát lậu trên diện tích đất là 27,6 ha. Đất này là đất của nhà nước, do xã Hàm Liêm quản lý chứ không phải đất của ông Xê mua. Ông Xê đã khai thác cát lậu hơn 2 năm nay tại thôn 2, xã Hàm Liêm.

Ông Xê từng bị UBND H.Hàm Thuận Bắc ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi khai thác cát lậu 2 lần (1 lần xử phạt 10 triệu đồng và lần thứ 2 là 20 triệu đồng từ tháng 4.2013) nhưng ông Xê cương quyết không nộp phạt dù đã nhiều lần Phòng TN-MT huyện yêu cầu. Ông này cũng đã xây 3 căn nhà bất hợp pháp trên khu đất này mấy năm qua nhưng không bị xử lý (!?).

Tại cuộc họp chiều qua, Phó chủ tịch UBND xã Hàm Liêm Nguyễn Thanh Dũng cho biết ông Xê rất ngoan cố và ngang ngược. Xã “hoàn toàn bất lực” trước hành vi vi phạm pháp luật của ông Trần Văn Xê. “Xã chúng tôi đã làm hết sức mình rồi” - Phó chủ tịch UBND xã Hàm Liêm nói.

Theo đại diện Sở TN-MT Bình Thuận nếu quy trình khai thác cát lậu của ông Xê đạt trên 50 m3/ngày thì mức xử phạt phải trên 50 triệu đồng theo Nghị định 142/CP của Chính phủ. “Bây giờ đề nghị huyện phải cưỡng chế nộp phạt hai lần trước, rồi mới xử phạt tiếp lần thứ ba” - một cán bộ Sở TN-MT kiến nghị.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó chủ tịch UBND H.Hàm Thuận Bắc cho biết sẽ chỉ đạo Phòng TN-MT và UBND xã Hàm Liêm đo đạc lại toàn bộ diện tích đất mà ông Xê đã khai thác cát lậu. Đồng thời, đề nghị xã phải lấp ngay những hố sâu ngay sát trụ điện cao thế để đảm bảo an toàn lưới điện, có biển cảnh báo tại khu vực đường sắt nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Theo điều tra của PV Thanh Niên thì không chỉ có ông Xê mà còn có 3 người khác cũng khai thác cát lậu tại khu vực gần nơi ông Xê khai thác, với tổng diện tích khoảng hơn 30 ha. Đáng chú ý là dù xe chở cát hiên ngang ngoài đường, nhưng không hề có bất cứ lực lượng CSGT hay thanh tra giao thông nào ngăn chặn.

Quế Hà - Bình Thanh

 >> Vụ ‘trùm cát lậu nguyên là Giám đốc Sở Tư pháp’: Phát hiện thêm 2 điểm khai thác cát lậu
>> Công an vào cuộc vụ 'Trùm cát lậu nguyên là Giám đốc Sở Tư pháp
>> Trùm cát lậu nguyên là Giám đốc Sở Tư pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.