Vụ 'khống chế con tin đòi tiền tỉ': Truy tố thêm 3 bị cáo

08/12/2013 11:26 GMT+7

(TNO) Ngày 8.12, TAND TP.HCM cho biết đã nhận được hồ sơ vụ án và cáo trạng truy tố: Trần Thị Mỹ Nghĩa (49 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM), Bùi Thế Huy (32 tuổi, ngụ quận Lê Chân, Hải Phòng) và Nguyễn Văn Minh (29 tuổi, quê Hải Dương) về các tội 'Bắt giữ người trái pháp luật', 'Cưỡng đoạt tài sản'.

(TNO) Ngày 8.12, TAND TP.HCM cho biết đã nhận được hồ sơ vụ án và cáo trạng truy tố: Trần Thị Mỹ Nghĩa (49 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM), Bùi Thế Huy (32 tuổi, ngụ quận Lê Chân, Hải Phòng) và Nguyễn Văn Minh (29 tuổi, quê Hải Dương) về các tội “Bắt giữ người trái pháp luật”, “Cưỡng đoạt tài sản”.

>> Giang hồ Hải Phòng lãnh án

Cả ba bị cáo này đều có liên quan đến vụ án "khống chế con tin, đòi tiền tỉ" đã được TAND TP.HCM đưa ra xét xử vào ngày 14.1.2013.

Theo cáo trạng của vụ án, tháng 7 và 8.2010, Nguyễn Cao Minh Ngọc (30 tuổi, quê tỉnh Khánh Hòa), sử dụng 3 bộ giấy tờ nhà thế chấp cho Đỗ Trần Uyên Hạ (31 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) để vay 10,2 tỉ đồng với lãi suất 0,7%/ngày. Sau đó, Ngọc bỏ trốn. Lúc này, Uyên Hạ mang số giấy tờ nhà đi kiểm tra thì phát hiện 2 trong số 3 giấy tờ nhà là giả, còn 1 căn nhà Ngọc mượn giấy tờ của N.Đ.L thế chấp. Sự việc được trình báo đến cơ quan công an.

Tuy nhiên, ngày 1.12.2010, Hạ tìm gặp và yêu cầu anh N.Đ.L phải trả nợ thay cho Ngọc, với lý do anh L. là bạn trai của Ngọc nhưng bị anh L. từ chối.

Xót của, Hạ báo cho mẹ là bà Trần Thị Mỹ Hiến và dì là bà Trần Thị Mỹ Nghĩa biết để thuê Nguyễn Trung Thủy (một “đầu gấu” quê Hải Phòng, sống lang thang ở TP.HCM) đòi nợ thuê với thù lao 40% trên số tiền đòi được.

Thủy và đàn em cùng Hạ, Hiến và Nghĩa kéo đến, ép anh L. đến một khách sạn ở quận Thủ Đức, TP.HCM, ép anh L. phải viết giấy nhận nợ, ký giấy bán nhà.

Trưa 11.12.2010, lực lượng công an đã giải cứu được anh L.

Ngày 14.1.2013, TAND TP.HCM đưa ra xét xử, tuyên phạt Thủy 13 năm tù, nhóm đàn em của Thủy từ 2 năm 9 tháng tù đến 8 năm tù cùng về hai tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Riêng Hạ, Hiến, Nghĩa, Nguyễn Văn Minh và Bùi Thế Huy bỏ trốn, bị Cơ quan CSĐT CA TP.HCM ra quyết định truy nã. Đến cuối năm 2012, Nguyễn Văn Minh, Bùi Thế Huy và Trần Thị Mỹ Nghĩa bị bắt giữ.

Đặc biệt, khi bị bắt Nghĩa nộp đơn tố cáo Trần Quốc Dũng (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM). Theo đó, Nghĩa khai đã chi cho Dũng 1,5 tỉ đồng để chạy án, không bị xử lý hình sự. Dũng thuê nhà ở phường 25, quận Bình Thạnh và thuê người tiếp tế lương thực cho Nghĩa, Hạ, Hiến... Trong thời gian trốn ở đây, Hiến bị bệnh nên Hiến và Hạ ra ngoài chữa bệnh rồi không thấy quay trở lại.

Theo cáo trạng, do thấy Dũng hứa hẹn nhiều lần nhưng không giúp đỡ được nên Nghĩa có ý định ra đầu thú và tố cáo Dũng. Tuy nhiên, vì ngôi nhà bị khóa cửa bên ngoài nên Nghĩa chưa ra đầu thú được, cho đến khi bị CQĐT bắt theo quyết định truy nã. Hiện CQĐT chưa truy bắt được Dũng để điều tra về hành vi lừa đảo nói trên.

Lê Nga

>> Xông vào nhà sách khống chế con tin
>> Vụ khống chế con tin ở nhà sách: Thủ phạm từng xin được... ở tù
>> Bắt đối tượng xông vào nhà sách khống chế con tin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.