Vụ được trả tự do sau 10 năm ngồi tù chung thân: Nhiều tình tiết quan trọng bị bỏ qua

06/11/2013 08:03 GMT+7

(TNO) Mặc dù có rất nhiều tình tiết trong vụ án chưa được làm rõ nhưng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang hồi năm 2003 vẫn kết luận Nguyễn Thanh Chấn chính là hung thủ của một vụ án giết người.

(TNO) Mặc dù có rất nhiều tình tiết trong vụ án chưa được làm rõ nhưng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang hồi năm 2003 vẫn kết luận Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, quê quán ở thôn Me, X.Nghĩa Trung, H.Việt Yên, Bắc Giang) chính là hung thủ của một vụ án giết người.

Những điểm mờ trong vụ án oan sai 1
Ông Chấn lúc còn mặc áo tù

 

>> Khẩn trương minh oan, đền bù cho ông Nguyễn Thanh Chấn
>> Vụ 10 năm thụ án oan giết người: Viện KSND tối cao thừa nhận có sai sót
>> Trả tự do cho người tù chung thân đã ngồi tù 10 năm
>> Người lãnh án chung thân đã về nhà
>> 10 năm thụ án oan giết người
>> Vụ được trả tự do sau 10 năm ngồi tù chung thân: Oan hay không, còn phải chờ
>> Vụ được trả tự do sau 10 năm ngồi tù chung thân: Mấy đời cũng không hết tai tiếng
>> Người vợ lặn lội 10 năm tìm chứng cứ minh oan cho chồng

Lật lại hồ sơ vụ án, khoảng 22 giờ ngày 15.8.2003, người dân phát hiện chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, H.Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) bị giết dã man tại nhà riêng. Sau khi vụ án xảy ra được 42 ngày, Cơ quan CSĐT kết luận thủ phạm vụ án là ông Nguyễn Thanh Chấn. Ông Chấn bị buộc tội cưỡng dâm không thành nên đã giết chị Hoan.

Trong một bút lục, ông Chấn có nhận tội. Nhưng tại cả hai phiên tòa (sơ thẩm và phúc thẩm), ông Chấn một mực khẳng định mình không giết người. Trong hồ sơ vụ án, những căn cứ mà các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang kết tội ông Chấn có khá nhiều mâu thuẫn.

Cụ thể, ông Chấn khai hôm xảy ra vụ án, ông có đi lấy nước cho vợ vào khoảng 19 giờ, tới khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày thì về tới nhà. Nhưng khi ông Chấn được yêu cầu thực nghiệm hiện trường, thì từ nhà ông Chấn tới điểm lấy nước là 15 phút. Trong khoảng thời gian đó (15 phút), ông Chấn không chứng minh được mình đã làm gì vào thời điểm chị Hoan bị giết.

Sau đó, Cơ quan CSĐT đã căn cứ vào lời khai của nhân chứng là chị Viển (nhà có giếng nước mà ông Chấn thường xuyên đến xin nước) để buộc tội ông Chấn. Nhân chứng Viển khai ngày hôm đó, ông Chấn múc nước ở nhà chị này lúc 19 giờ 30 phút. Tuy nhiên Cơ quan CSĐT lại bỏ qua những chi tiết, nhân chứng khác.

Tại các phiên tòa, chính chị Viển khai đồng hồ nhà chị hôm đó hết pin. Trong khi đó, bà Phạm Thị Nhâm (người dân thôn Me) xác nhận lúc 19 giờ 20 phút ngày 15.8.2003 có ra quán nhà ông Chấn để mua kẹo thì gặp anh Thực vào gọi điện.

Những điểm mờ trong vụ án oan sai 4
Ông Chấn trong vòng tay người thân

Theo bà Nhâm, chính ông Chấn là người bấm máy cho anh Thực gọi. Ngoài ra, lúc đó còn có ông Quyền (đi mua mắm) cũng biết. Đồng hồ trên bảng kê điện tử tự động thanh toán tiền điện thoại của nhà ông Chấn cũng thể hiện cuộc gọi của anh Thực vào ngày 15.8 là gọi từ 19 giờ 19 phút đến 19 phút 20 phút.

 
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua 5.11, ông Đồng Văn Ích, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của TAND tối cao, cho biết Chánh án TAND tối cao đã quyết định đưa vụ án liên quan đến ông Nguyễn Thanh Chấn ra Hội đồng thẩm phán xét xử tái thẩm vào chiều nay (6.11). Phiên xử này sẽ diễn ra trong một buổi, báo chí không được tham dự nhưng TAND tối cao sẽ có thông báo kết quả phiên xử.
Như vậy, nếu thời gian chị Hoan bị giết là từ 19 giờ 5 phút  đến 19 giờ 25 phút, thì thời điểm này, ông Chấn đã ở tại quán bán hàng của nhà mình. Đây có thể được xem xét là một bằng chứng ngoại phạm, nhưng lại bị các cơ quan chức năng bỏ qua.

Cũng trong bản kết luận điều tra của Công an tỉnh Bắc Giang, có một chứng cứ khác mà cơ quan tố tụng lại bỏ qua.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường vụ án, có rất nhiều vết chân dưới sàn nhà chị Hoan. Cơ quan điều tra sau khi đối chứng vết chân, cũng chỉ cho rằng, kích thước cơ học của hai dấu bàn chân bên phải và bên trái của ông Chấn gần đúng kích thước những dấu vết để lại tại hiện trường vụ án.

Theo luật sư Nguyễn Đức Biền (50 tuổi, ở TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, người được chỉ định tham gia bào chữa cho ông Chấn), chứng cứ quan trọng nhất là dấu vân tay thì Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã không thu được. Còn dấu vết bàn chân thì có rất nhiều người có bàn chân gần giống với nhau.

Ngoài ra, theo kết luận điều tra, sau khi múc nước về cho vợ, ông Chấn mới về nhà ở trong làng để tắm giặt. Ông Chấn đã dùng bàn chải và xà bông để giặt các vết máu. Như vậy là lúc này vết máu vẫn còn trên người, trên quần áo ông Chấn. Tuy nhiên, trước đó, khi ông Chấn mang nước về cho vợ ngay tại quán tạp hóa của gia đình, tại thời điểm quán có đông khách, sao không ai phát hiện ra những vết máu này?

Vẫn theo luật sư Biền, trong vụ án của ông Chấn, Cơ quan CSĐT, cơ quan tố tụng đã không tìm được chứng cứ gốc để buộc tội, do vậy có thể nói là chứng cứ lỏng lẻo, chỉ có lời khai của bị cáo ở bút lục thừa nhận việc giết người. Nhưng lời khai nhận tội này lại bị ông Chấn bác ngay tại hai phiên tòa.

Diễn biến vụ án

- Ngày 15.8.2003, chị Nguyễn Thị Hoan bị giết hại tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, H.Việt Yên, Bắc Giang.

- Ngày 17.8.2003, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang khởi tố vụ án giết người.

- Ngày 30.8.2003, Nguyễn Thanh Chấn, trú cùng thôn với nạn nhân, bị công an triệu tập.

- Ngày 29.9.2003, Nguyễn Thanh Chấn bị khởi tố bị can, tạm giam về tội giết người.

- Ngày 3.12.2003, công an hoàn tất kết luận điều tra vụ án.

- Ngày 10.2.2004, Viện KSND tỉnh Bắc Giang ra cáo trạng truy tố Nguyễn Thanh Chấn về hành vi giết người có tính chất côn đồ.

- Ngày 26.3.2004, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên Nguyễn Thanh Chấn phạm tội giết người, án tù chung thân.

- Ngày 26 - 27.7.2004, TAND tối cao tuyên y án sơ thẩm, bác kháng cáo kêu oan của bị cáo. Bản án phúc thẩm có hiệu lực.

- Ngày 5.7.2013, bà Nguyễn Thị Chiến (vợ Nguyễn Thanh Chấn) có đơn kêu oan gửi đến Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao, cho rằng thủ phạm giết người là Lý Nguyễn Chung.

- Ngày 25.10.2013, Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, khai nhận hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan để cướp tài sản.

 

Bài, ảnh: Hà An

>> Chàng trai bị án oan 10 năm: Đã có ngày vui trăm năm
>> Công khai xin lỗi người bị kết án oan 10 năm tù
>> 4 công dân bị kết án oan được bồi thường gần 1 tỉ đồng
>> Hai công dân bị án oan được bồi thường
>> Xét xử ‘kỳ án vườn mít’: Y án tù chung thân bị cáo Lê Bá Mai
>> Vụ 'kỳ án vườn mít': Tòa tuyên Lê Bá Mai chung thân
>> Sơ thẩm lần 3 “Vụ án vườn mít”: Đề nghị tử hình Lê Bá Mai
>> Sơ thẩm lần 3 “Vụ án vườn mít”: Lê Bá Mai không nhận tội 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.