Vụ bắt trói 6 cán bộ đang thi hành công vụ: Người nhà trưởng công an xã tham gia gây rối

11/10/2013 14:45 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ 6 cán bộ thi hành công vụ bị bắt trói tại xã Kim Bôi, H.Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình vào ngày 8.10, Cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình cho biết đã xác định một số nghi phạm và sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

(TNO) Liên quan đến vụ 6 cán bộ thi hành công vụ bị bắt trói tại xã Kim Bôi, H.Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình vào ngày 8.10, Cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình cho biết đã xác định một số nghi phạm và sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

 

 thái sơn
Phương tiện khai thác khoáng sản trái phép bị người dân giữ - Ảnh Hoàng Trang

>> Dân bắt trói 6 cán bộ đang thi hành công vụ

“Ngòi nổ” là người nhà lãnh đạo xã

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên Online, trong đêm 7 và 8.10, đã có hàng trăm người dân thôn Bôi Câu tham gia vào việc bắt giữ máy móc của nhóm khai thác vàng trái phép và bắt trói 8 cán bộ của tỉnh, huyện và thôn.

Sự bức xúc của dân chủ yếu là do khi chính quyền địa phương chưa đồng ý thì một số người đã mang theo máy móc đến khai thác sỏi đá trên sông Bôi, việc khai thác này trên danh nghĩa là tận thu cát sỏi nhưng người khai thác mang cả phương tiện để tìm vàng.

UBND H.Kim Bôi xác định, thực chất trong số hàng trăm người dân Bôi Câu tham gia thì chỉ có khoảng 20 người có các hành vi quá kích, kích động đám đông.

Trong số này có tới 5 người là em trai, em gái và em rể của Trưởng công an xã Kim Bôi.

Ngày 7.10, hàng trăm người dân Bôi Câu bắt giữ 3 máy xúc, xe tải của nhóm khai thác vàng trái phép. Trong khi lãnh đạo xã gồm Phó chủ tịch UBND, Trưởng công an xã, Chủ tịch UB MTTQ và một số cán bộ thôn Bôi Câu đến hiện trường vận động giải thích thì ông Bùi Văn Tươi, là em trai của Trưởng công an xã Kim Bôi đã hô hào dân bắt trói ông Bùi Văn Dùng, là trưởng thôn Bôi Câu. Sau đó, ông Dùng tự cởi trói và chạy thoát.

Đáng chú ý, trong những người khai thác khoáng sản trái phép có ông Bùi Đức Hải, là con rể của Trưởng công an xã Kim Bôi.

Trong báo cáo nhanh của UBND H.Kim Bôi ngày 9.10 cho biết, sự việc xảy ra tại thôn Bôi Câu là do người dân bức xúc trong một số vấn đề chưa được chính quyền thôn, xã giải quyết thỏa đáng từ trước đây nhưng bên cạnh đó còn có nguyên nhân mâu thuẫn về lợi ích kinh tế của một số người là người nhà của Trưởng công an xã Kim Bôi.

Sẽ khởi tố vụ án

Trao đổi với PV Thanh Niên Online sáng ngày 11.10, ông Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, cho biết đang chỉ đạo cơ quan chức năng lập hồ sơ xử lý.

“Trong vụ việc này, chúng tôi nhận thấy có dấu hiệu bắt giữ người trái luật, chống người thi hành công vụ. Đây là những hành vi rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan nhà nước, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận nên cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố vụ án trong vài ngày tới”, ông Sòn nói.

Người đứng đầu Công an tỉnh Hòa Bình cũng cho rằng trước khi tiến hành xử lý những người dân thôn Bôi Câu vi phạm pháp luật thì cơ quan chức năng H.Kim Bôi sẽ phải làm rõ những hành vi vi phạm của cán bộ thôn và xã Kim Bôi

“Về mặt chính quyền thì UBND huyện và xã phải kiểm điểm trách nhiệm, vi phạm hành chính thì xử lý hành chính, vi phạm hình sự thì cơ quan công an sẽ tiếp tục làm. Quan điểm của công an tỉnh là không bao che dung túng cho bất cứ ai”, ông Bùi Đức Sòn khẳng định.

Thái Sơn - Hoàng Trang

>> Lãnh án vì bắt giữ người trái luật
>> Khởi tố kẻ chống người thi hành công vụ
>> Khai thác cát trái phép còn chống người thi hành công vụ
>> Khởi tố vụ chống người thi hành công vụ làm 2 người chết
>> Chống người thi hành công vụ
>> Điều tra đối tượng chống người thi hành công vụ
>> Tạm giữ nhiều đối tượng chống người thi hành công vụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.