Việt kiều Mỹ cầm đầu vụ cướp tiệm vàng

16/10/2011 00:21 GMT+7

Hôm qua 15.10, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Bình Thuận di lý 2 nghi can cướp tiệm vàng Thu Thành (H.Bắc Bình, Bình Thuận) về công an tỉnh để điều tra. Bước đầu, công an đã xác định kẻ cầm đầu vụ cướp là một Việt kiều Mỹ. Bắt băng cướp tiệm vàng, kẹt xe quốc lộ 1A

 

Chiếc xe Innova bị người dân quá khích đốt cháy rụi - Ảnh: Quế Hà

Như Thanh Niên đã đưa tin, vào tối 14.10, 4 tên cướp đi xe Innova loại 7 chỗ ập vào tiệm vàng Thu Thành (176 Nguyễn Tất Thành, thị trấn Chợ Lầu, Bắc Bình). Sau khi vào bên trong, 1 đối tượng dùng búa đập tủ, 2 tên cướp vơ vàng bỏ vào bao. Chủ nhà lao ra ngăn cản thì bị chém một nhát vào tay. Sau đó, cả bọn ra xe chạy về hướng TP Phan Thiết để tẩu thoát.  

Cuộc rượt đuổi nghẹt thở

Sáng qua, PV Thanh Niên gặp trung úy Nguyễn Hải Đăng (Tổ trưởng tổ tuần tra thuộc Phòng CSGT Công an Bình Thuận), người tham gia truy bắt bọn cướp tiệm vàng vào tối 14.10. Anh Đăng kể: “Ngay sau khi nhận được tin của ba tôi (trung úy Đăng là con trai đại tá Nguyễn Văn Lâm, Trưởng công an huyện Bắc Bình - PV), tôi trực tiếp lái xe tuần tra chạy từ khu vực xã Hồng Sơn (H.Hàm Thuận Bắc) ra hướng huyện Bắc Bình. Đến địa phận thị trấn Lương Sơn (cách tiệm vàng bị cướp chừng 16 km) thì gặp chiếc xe 51A-16.231 của bọn cướp chạy vào. Tôi cho xe quay đầu lại và rượt đuổi bọn cướp. Khi đuổi ngang xe của bọn cướp, tôi phát hiện một tên cướp chĩa mũi súng sang xe của CSGT. Tôi kêu 2 tổ viên trên xe cúi xuống tránh đạn (lúc này chưa rõ loại súng mà bọn cướp sử dụng).

Bộ Công an thưởng "nóng"

Chiều qua, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ gửi thư khen ngợi lực lượng Công an Bình Thuận đã nhanh chóng khám phá vụ cướp, đồng thời ủy quyền cho đại tá Nguyễn Phi Hùng, Phó tổng cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, trao thưởng "nóng" cho 4 tập thể (10 triệu đồng/tập thể) và 4 cá nhân (2 triệu đồng/cá nhân) do có thành tích xuất sắc truy bắt bọn cướp. Cùng ngày, tổ công tác do đại tá Nguyễn Phi Hùng dẫn đầu cũng đến Bình Thuận để chỉ đạo điều tra vụ cướp.

Ngay sau đó, bất ngờ bọn cướp thắng xe gấp và quay đầu lại chạy về hướng Chợ Lầu (nơi tiệm vàng bị cướp - PV). Tụi tôi cũng cho xe quay đầu để truy đuổi. Về đến gần cầu Chợ Lầu thì gặp xe của Công an huyện đang đứng chặn đường nên bọn cướp lại quay ngược trở về hướng Phan Thiết. Lúc này, rất nhiều người dân nghe tin cũng dùng xe máy cùng lực lượng công an truy đuổi bọn cướp. Đến khu vực Lương Sơn, phát hiện phía trước cũng có xe công an và người dân chặn đường, bọn cướp lại quay đầu xe về Chợ Lầu một lần nữa. Đi được một đoạn ngắn, phát hiện quá nhiều người ngăn cản, bọn cướp lại quay xe về phía Lương Sơn. Về Lương Sơn, bọn chúng lại quay ngược trở lại Chợ Lầu để tránh sự truy đuổi. Trong quá trình bị đuổi, bọn cướp đã hai lần chĩa súng vào xe CSGT nhả đạn”.

Cũng theo trung úy Đăng, lần quay đầu thứ ba về hướng Chợ Lầu để tránh sự truy đuổi, xe bọn cướp lao vào tốp người dân thôn Hiệp Bình (xã Hồng Thái, H.Bắc Bình) đang đứng bên đường, làm ông Nguyễn Năm (SN 1962) chết ngay tại chỗ. Sau khi tông chết người, chiếc xe bọn cướp lật ngửa ven đường. Một số người dân manh động dùng cây đánh 2 tên cướp và đốt xe. Công an H.Bắc Bình phải nổ súng cảnh cáo để ngăn cản hành vi quá khích của người dân.

Đi cướp để lấy tiền... kinh doanh!

Sáng qua, trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Nguyễn Văn Lâm, Trưởng công an H.Bắc Bình, cho biết: “Ngay sau khi nhận tin báo, Công an huyện đã huy động hết lực lượng cùng Công an thị trấn Lương Sơn chốt chặn các ngõ ngách. Nhưng bọn cướp rất táo tợn, ngoan cố và sử dụng súng để chống trả. Chính vì vậy, điều làm chúng tôi lo nhất là sợ chúng bắn nhầm người dân, vì hai bên đường suốt từ Chợ Lầu lên đến Lương Sơn có hàng ngàn người kéo ra xem xe CSGT đuổi xe cướp".

Chưa có tung tích thủ phạm cướp tiệm vàng Hoàng Kim

Trả lời nghi vấn của chúng tôi rằng có phải bọn cướp này là thủ phạm của một vụ cướp khác cũng xảy ra cách đây vài tháng ở tiệm vàng Hoàng Kim, đại tá Lâm khẳng định: "Bọn cướp này không chuyên nghiệp bằng. Bọn cướp tiệm vàng Hoàng Kim sử dụng súng thật, đeo găng tay, bịt mặt và mặc áo đen, tẩu thoát bằng cách tự đốt chiếc xe đi cướp, đến nay vẫn chưa tìm được tung tích".

Ngay trong đêm 14.10, các điều tra viên Công an huyện Bắc Bình và PC45 Công an tỉnh Bình Thuận đã lấy lời khai của 2 tên cướp bị bắt là Nguyen Mark Joseph (SN 1976, quốc tịch Mỹ, tên Việt Nam là Khánh) và Nguyễn Phước Hải (tên thường gọi là Quân, SN 1977, trú ở 148B/1 Phan Văn Khỏe, P.2, Q.6, TP.HCM). 

Theo lời khai ban đầu của Khánh thì y về VN 3 năm nay để kinh doanh rượu vang. Khánh từng có 2 tiền án tại Mỹ về tội trốn thuế và mua bán ma túy. Sau khi về VN, Khánh sống tại TP.HCM, nhưng không có chỗ ở ổn định. Gần đây, do thiếu tiền kinh doanh nên nghĩ ra cách đi cướp tiệm vàng. Còn Hải từng là đầu bếp cho một resort nổi tiếng ở Mũi Né với mức lương 12 triệu đồng/tháng. Nhưng sau đó Hải về TP.HCM và gặp Khánh (anh trai Hải lấy dì ruột Khánh). Tại đây, Khánh rủ Hải tham gia cướp tiệm vàng. Sau khi lên kế hoạch, bọn cướp thuê ô tô làm phương tiện để thực hiện hành vi phạm tội. Khánh và Hải còn khai nhận, mục đích là cướp lấy vàng chứ không có ý định giết người. Khẩu súng mà bọn chúng sử dụng là loại súng bắn đạn cao su.

Cũng theo lời khai ban đầu, nhóm cướp gồm có 4 tên. Sau khi cướp xong ở tiệm vàng, quá trình bỏ chạy, bọn chúng đã cho 2 tên ngồi sau ôm túi vàng (khoảng hơn 30 lượng) xuống xe và trốn thoát. Còn Khánh và Hải tiếp tục tháo chạy nhằm đánh lạc hướng công an. Danh tính của 2 tên cướp còn lại vẫn chưa được Khánh và Hải khai báo. Hiện PC45 vẫn đang ráo riết truy lùng 2 nghi can còn lại.

Đại tá Lâm cho biết: "Khánh chính là người cầm lái chiếc ô tô và là kẻ chủ mưu vụ cướp. Còn Hải là người cầm búa đập tủ kính tiệm vàng cho đồng bọn cướp vàng".

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.