Tiêu cực ở Sở Y tế Gia Lai

20/11/2011 00:36 GMT+7

Như Thanh Niên số ra ngày 19.11 đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai ngày 18.11 đã thực hiện lệnh bắt, khám xét nơi ở và làm việc của 2 cán bộ Sở Y tế Gia Lai là Đoàn Cường (Phó trưởng phòng Nghiệp vụ dược) và Phạm Minh Hiếu (Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y), vì hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời khởi tố 6 cán bộ khác thuộc Sở này. >> Khởi tố 2 phó giám đốc và 6 cán bộ Sở Y tế Gia Lai

Như Thanh Niên số ra ngày 19.11 đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai ngày 18.11 đã thực hiện lệnh bắt, khám xét nơi ở và làm việc của 2 cán bộ Sở Y tế Gia Lai là Đoàn Cường (Phó trưởng phòng Nghiệp vụ dược) và Phạm Minh Hiếu (Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y), vì hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời khởi tố 6 cán bộ khác thuộc Sở này.

>> Khởi tố 2 phó giám đốc và 6 cán bộ Sở Y tế Gia Lai

Những sai phạm này xảy ra trong 3 năm (từ 2008 đến 2010), cho đến khi Thanh tra tỉnh vào cuộc mới bị phanh phui.

Theo điều tra của PV Thanh Niên, trong 160 danh mục thuốc mời thầu, có 8 danh mục thuốc giá dự thầu cao hơn giá thuốc kế hoạch. Bên cạnh đó, giá thuốc của một số loại trúng thầu lại chênh lệch khá lớn so với giá bên ngoài của cùng một loại thuốc, khiến người bệnh phải trả tiền nhiều hơn.

Bên cạnh đó, ngành chức năng đã kiểm tra 600/2.475 hồ sơ danh mục thuốc dự thầu (giai đoạn 2008-2010) và phát hiện có đến 83 hồ sơ thẩm định không đúng với hồ sơ mời thầu. Tổ chuyên gia xét thầu đã chọn 10 danh mục thuốc với giá bỏ thầu cao thay vì chọn giá bỏ thầu thấp để trình UBND tỉnh Gia Lai duyệt trúng thầu. Chính đây là nguyên nhân gây thiệt hại cho kinh phí BHYT và ngân sách nhà nước.

Có loại thuốc sản xuất trong nước thì tổ chuyên gia xét thầu lại “hô biến” thành thuốc sản xuất tại châu Á hay thuốc ở châu Á lại được biến thành thuốc của châu u để định giá. Có 8 danh mục thuốc sản xuất tại châu Á bị “hô biến” thành thuốc sản xuất tại châu u. Theo thông tin ban đầu, các sai phạm trên đã gây thiệt hại trên 8,5 tỉ đồng.

Giám đốc Sở Y tế Gia Lai Phùng Xuân Quýnh là người chỉ đạo trực tiếp tổ chuyên gia xét thầu. Toàn bộ kết quả của xét thầu cũng được ông Quýnh ký duyệt chuyển qua Sở Tài chính thẩm định, rồi chuyển sang Sở Kế hoạch - Đầu tư trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an Gia Lai mở rộng điều tra.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.