Thay đổi tội danh nhẹ hơn cho nguyên Tổng giám đốc PMU 18

02/07/2011 00:37 GMT+7

Sau 4 ngày diễn ra phiên tòa, hôm qua 1.7, Viện KSND TP Hà Nội đã đề nghị mức án cho các bị cáo trong vụ tiêu cực xảy ra tại Ban quản lý các dự án 18 (PMU 18).

Điều khá bất ngờ là Bùi Tiến Dũng - nguyên Tổng giám đốc PMU 18 đã được Viện KSND TP quyết định thay đổi tội danh, từ tham ô tài sản sang tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Mức án bị cáo này bị đề nghị là từ 11-12 năm tù, nhẹ hơn so với mức án của tội tham ô tài sản. Đối với nhóm bị cáo bị truy tố về tội “tham ô tài sản”, lần lượt bị Viện KSND TP đề nghị các mức án như sau: Nguyễn Vũ Nam, nguyên Trưởng phòng triển khai dự án 6 - PID6: 9-10 năm tù; Nguyễn Công Dũng, nguyên chuyên viên PID6: 4-5 năm tù; Nghiêm Phú Sơn, nguyên Phó phòng PID6: 6-7 năm tù; Lê Minh Giang, nguyên Phó phòng PID5: 6-7 năm tù; Nguyễn Hữu Minh, nguyên Giám đốc điều hành gói thầu BC1 tại dự án cầu Bãi Cháy: 16-17 năm tù; Nguyễn Hữu Long, nguyên Giám đốc điều hành gói thầu BC3: 13-14 năm tù; Trần Đức Hùng, nguyên Chánh văn phòng tư vấn, dự án cầu Bãi Cháy: 3-4 năm tù.

Riêng bị cáo Đỗ Kim Quý, nguyên Phó tổng giám đốc PMU 18 bị đề nghị 2-3 năm tù về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Trong phần xét hỏi kéo dài 4 ngày trước đó, HĐXX đã thẩm vấn các bị cáo để làm rõ hành vi lập khống danh sách “nhân viên tư vấn bổ sung” nhằm chiếm đoạt nhiều tỉ đồng cũng như việc ông Đỗ Kim Quý, nguyên Phó tổng PMU 18 nhận số tiền 500 triệu làm quà chia tay trước khi nghỉ hưu. Tuy nhiên, đa số các bị cáo đều không thừa nhận hành vi của mình hoặc đổ cho Phạm Tiến Dũng, nguyên Trưởng phòng PID6 (đã chết và đình chỉ điều tra).

Một diễn biến đáng chú ý trong vụ án này, là Bộ GTVT và Ban quản lý dự án 2 (nhập từ PMU 18 và Ban quản lý dự án 2 Cục Đường bộ) đều cho rằng mình không bị thiệt hại gì như trong cáo trạng. Theo đó, các cơ quan này không đòi bồi thường thiệt hại cũng không tham gia phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.