“Phục kích” tại vùng biên

04/09/2011 01:54 GMT+7

Chưa đầy 1 một tiếng đồng hồ sau khi Lê Văn Luyện, nghi phạm trong vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, H.Lục Ngạn, Bắc Giang) bị bắt tại một khu vực heo hút sát biên giới, những thông tin, bức ảnh về cuộc vây bắt đã xuất hiện trên báo chí.

Thanh Niên là một trong số ít tờ báo phóng viên (PV) sớm có mặt tại đây để phản ánh những thông tin đầu tiên, chính xác và đầy đủ tới độc giả.

Dẫn giải Lê Văn Luyện rời đồn Na Hình về Bắc Giang - Ảnh: Thái Sơn

Vụ trọng án giết người, cướp của tại Bắc Giang đã khiến dư luận phẫn nộ, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội được huy động không kể ngày đêm truy tìm hung thủ. Trong bối cảnh này, hàng trăm PV của các tờ báo liên tục có mặt tại hiện trường hoặc chạy như con thoi giữa Hà Nội - Bắc Giang để đáp ứng yêu cầu thông tin của người dân cũng như ghi nhận những nỗ lực của cơ quan chức năng.

Từ nguồn tin riêng, trước khi mất dấu vào ngày 29.8, tung tích của hung thủ được phát hiện tại khu vực biên giới thuộc huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Sáng 31.8, chúng tôi có mặt tại đây với hy vọng sẽ gặp được ban chuyên án khi bắt, áp giải kẻ thủ ác. Do yêu cầu về nghiệp vụ, lực lượng công an chỉ cung cấp thông tin hạn chế cho báo chí. Chúng tôi quyết định tiếp cận bộ đội biên phòng với nhận định đây là lực lượng không thể thiếu khi bắt đối tượng trong khu vực biên giới.

Chiều cùng ngày, tại Đồn biên phòng Tân Thanh, thượng tá Phạm Quốc Huy, Đồn trưởng, cho biết thông tin quan trọng: cơ quan chức năng xác định Lê Văn Luyện đã bán một chiếc điện thoại cho một cửa hàng ở thị trấn Văn Lãng, sau đó lẩn trốn tại xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng… Cũng tại Văn Lãng, Luyện còn có một người cô.

Rời đồn Tân Thanh lúc 16 giờ 20, chúng tôi nhận được tin Luyện đã bị biên phòng Na Hình bắt, đang áp giải về đồn. Nhờ một đồng nghiệp báo Lạng Sơn, chúng tôi đi bằng xe ô tô vào Na Hình. Chặng đường chỉ 30 km nhưng đường nhỏ và khó đi, cách Na Hình chừng 7 km, ô tô gầm thấp không thể tiến. Tại đây, xe của ban chuyên án vào áp giải phạm nhân cũng phải dừng lại. Thấy vậy, chúng tôi liền thuê người dân dùng xe máy chở vào.

Bữa tối lúc nửa đêm

18 giờ 5 phút, PV Thanh Niên có mặt trước cửa Đồn biên phòng Na Hình. Đến 18 giờ 18 phút ngày 31.8, bức ảnh nghi phạm đang trả lời cán bộ điều tra trong Đồn biên phòng Na Hình được gửi về tòa soạn báo. Cùng thời điểm, thượng tá Nguyễn Năng Nhạ, Đồn trưởng đồn Na Hình, cung cấp những thông tin đầu tiên về quá trình bắt giữ Lê Văn Luyện. Chỉ ít phút sau, trên Báo Thanh Niên điện tử (www.thanhnien.com.vn), bài viết Bắt được nghi phạm cướp tiệm vàng ở Bắc Giang xuất hiện.

Từ 20 đến 21 giờ, trong hội trường, PV Thanh Niên hối hả tác nghiệp thì cách đó vài dãy nhà, Lê Văn Luyện trong bộ quần bò, áo phông xanh vẫn viết lời khai. Thi thoảng, Luyện lại nhờ một cán bộ biên phòng châm điếu thuốc. Tới 21 giờ 45 phút, khi đã viết xong lời khai và chờ di lý về Công an TP Bắc Giang, Luyện được dùng bữa cơm với khẩu phần như của cán bộ, chiến sĩ biên phòng.

22 giờ 30 phút, khi chiếc xe đặc chủng chở Luyện khuất sau cổng đồn, cũng là lúc các PV cập nhập thông tin cuối cùng của buổi làm việc. Bữa tối của các PV tại đồn Na Hình bắt đầu lúc 22 giờ 45 phút.

Tiếp tục làm rõ lời khai của nghi phạm

Sau khi bị bắt, tại Đồn biên phòng Na Hình cũng như tại cơ quan điều tra, Lê Văn Luyện luôn khai chỉ một mình gây án, không có đồng phạm. Tuy vậy, lời khai này mâu thuẫn với lời khai của nhân chứng sống sót duy nhất là cháu Trịnh Ngọc Bích, khi cháu Bích "nhìn thấy 2 thanh niên đầu xanh đầu đỏ”. Theo quan sát của chúng tôi, Lê Văn Luyện có thể trạng gầy, thấp bé, dù có dao và yếu tố bất ngờ cũng sẽ rất khó khăn trong việc sát hại nạn nhân vì anh Trịnh Thành Ngọc có thể lực rất tốt. Trong lúc xảy ra vụ việc còn có cả chị Đinh Thị Chín tham gia hỗ trợ chồng chống lại và kêu cứu rất lớn. Mặt khác, Luyện khai bị chị Chín chống lại quyết liệt như dùng tay cào cấu vào mặt, mắt nhưng sau khi bị bắt, trên mặt Luyện không có vết thương...

Theo đại tá Phạm Văn Minh, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, việc hung thủ gây án một mình chỉ mới là lời khai ban đầu, để biết được bản chất vụ việc thì phải căn cứ trên cơ sở các chứng cứ hiện trường, lời khai, nhân chứng chứ không thể suy đoán. Đến thời điểm này, ngày 3.9, ban chuyên án vẫn chưa tiến hành việc dựng lại hiện trường. Trước đó, chiều 2.9, lực lượng trong ban chuyên án tiếp tục tiến hành xem xét, khám nghiệm hiện trường ở nhà của nạn nhân. Một trong những điểm được lực lượng chức năng xem xét kỹ là ban-công tầng 3, nơi được cho là hung thủ đã đột nhập vào bằng cách leo theo thân cây trước cửa nhà bên cạnh...

T.S - M.S

Thái Sơn - Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.