Phá đường dây bán thông tin cá nhân

06/01/2012 02:17 GMT+7

Sử dụng bất hợp pháp thông tin cá nhân để tiếp thị là vi phạm pháp luật Ngày 5.1, Cục An ninh thông tin truyền thông (ANTTTT) - Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) cho biết vừa phát hiện một số người mua bán trái phép thông tin cá nhân trên mạng internet.

Sử dụng bất hợp pháp thông tin cá nhân để tiếp thị là vi phạm pháp luật

Ngày 5.1, Cục An ninh thông tin truyền thông (ANTTTT) - Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) cho biết vừa phát hiện một số người mua bán trái phép thông tin cá nhân trên mạng internet.

 

Nhan nhản những trang web mua bán thông tin cá nhân đang ở trong tầm ngắm của cơ quan chức năng  - ảnh: L.N

Tháng 1.2011, Cục ANTTTT phát hiện Dương Hồng Lễ sử dụng trái phép thông tin của các cá nhân để mua bán trên trang web www.danhsachkhachhang.com và www.duonghongle.com nên tiến hành điều tra.

Tại cơ quan điều tra, Lễ khai nhận thiết lập 2 trang web này từ tháng 10.2010. Sau đó, Lễ mua thông tin, danh sách khách hàng từ Lê Minh Trung và Hứa Văn Tuấn với giá khoảng 20 triệu đồng để đăng tải trên trang web của mình nhằm mục đích mua bán thông tin cá nhân kiếm lời.

Cơ quan điều tra còn phát hiện, năm 2008, Tuấn làm cho Công ty chứng khoán Phú Gia. Thời gian này, Tuấn thu thập được danh sách 600 khách hàng gửi mua bán bất động sản (số điện thoại, mã căn hộ, giá bán). Năm 2010, thông qua các rao vặt trên mạng internet, Tuấn trao đổi danh sách khách hàng này với những người khác và thu thập hơn 100 danh sách như: danh sách giám đốc tại Bình Dương, 30.000 thuê bao MobiFone trả sau tại TP.HCM, 65.000 thuê bao Viettel trả sau tại Hà Nội... và rao bán trên trang web: www.datavip24h.com và www.datavip24h.net.

Tương tự, đầu năm 2010, Trung mua bán một số danh sách khách hàng trên mạng internet để bán tour du lịch. Thấy việc mua bán thông tin dễ kiếm tiền, Trung mua danh sách từ các trang web như: www.danhsachvang.com, www.danhsachkhachhang.com và qua trang www.datavip24h.com tải về danh sách 120.000 doanh nghiệp cả nước trên mạng internet, sau đó phân chia ra danh sách doanh nghiệp theo các tỉnh, thành đưa lên trang web www.timkhachhang.com để bán.

Các đối tượng này khai nhận sử dụng trái phép thông tin của các cá nhân, tổ chức vào mục đích kinh doanh, đến nay đã thu lợi bất chính trên 250 triệu đồng.

Theo cơ quan chức năng, hành vi này có dấu hiệu phạm tội “đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet” (điều 226 bộ luật Hình sự): “Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa những thông tin riêng, hợp pháp của cơ quan, tổ chức cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó”. Những hành vi này cũng vi phạm quyền bí mật đời tư, quy định tại điều 38 bộ luật Dân sự và khoản 2 điều 39 Nghị định 83/2011.

Ngoài ra, Cục ANTTTT còn xác định một số người khác đang sử dụng các trang web như: www.danhsachvip.com; www.danhsachkh.com; www.trangvangkhachhang.vn; www.lienkettoancau.com; www.dulieugiare.mov.vn… để mua bán thông tin dữ liệu như trên và cơ quan này đang lên kế hoạch triệt phá.

Từ  vụ việc này cho thấy, việc sử dụng thông tin cá nhân do mua bán bất hợp pháp để tiếp thị, quấy nhiễu các thuê bao di động... là vi phạm pháp luật, cần xử lý nghiêm.

Đàm Huy - Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.