Phá băng cướp tiệm vàng liên tỉnh

12/10/2011 00:00 GMT+7

Từ năm 2001 đến khi bị bắt, băng cướp gồm 6 nghi can thực hiện 8 vụ dùng súng cướp tổng cộng khoảng 1.000 lượng vàng của 8 tiệm vàng ở An Giang, Tây Ninh, Long An và TP.HCM. Trong quá trình gây án, chúng đã bắn chết 1 người, làm bị thương nhiều người...

Khoảng 19 giờ một ngày cuối năm 2001, khi vợ chồng chủ tiệm vàng Thanh Tâm (thị trấn Củ Chi, TP.HCM) dọn hàng đi về nhà trên xe gắn máy thì bị cướp tấn công. Bọn chúng bắn người chồng bị thương, xô ngã xe rồi cướp túi vàng. Trên đường tẩu thoát, chúng tiếp tục nã đạn để uy hiếp những người truy đuổi.

 
Tên cầm đầu Lê Anh Kiệt - Ảnh: Hoài Nam

Gần 3 năm sau, trong lúc cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra hung thủ gây án táo tợn đối với tiệm vàng Thanh Tâm thì lúc 19 giờ 20 ngày 2.10.2004, ông Doãn Mỹ và vợ là Nguyễn Thị Cẩm Thanh, chủ tiệm vàng Kim Thanh tại Q.8 lại bị cướp tấn công. Chúng bắn ông Mỹ chết, bà Thanh bị trọng thương.

Hai tháng sau, ngày 31.12.2004, tiệm vàng Kim Quang ở chợ Mới (thị trấn Trảng Bàng, Tây Ninh) cũng bị cướp tấn công. Lúc đó khoảng 20 giờ, bà Trương Thị Linh cho vàng vào giỏ xách để về nhà bên kia đường thì bị 2 tên lao tới cướp. Sau một lúc giằng co, chúng đã bắn bà Linh gục xuống rồi ung dung lấy giỏ đựng vàng tẩu thoát.

 
Tên Tiếm bị dẫn giải ra xe cảnh sát - Ảnh: Hoài Nam 

Đến tháng 7.2009, lại thêm một vụ cướp táo tợn nữa xảy ra tại tiệm vàng Quốc Thắng ở thị trấn Nhà Bàn (Tịnh Biên, An Giang). Sau khi dùng súng khống chế để lấy đi một lượng lớn vàng, bọn chúng lên xe tẩu thoát và nã đạn để uy hiếp những người đuổi theo...

Xác lập chuyên án truy xét

Việc hàng loạt vụ dùng súng cướp vàng xảy ra ở các tỉnh đã gây hoang mang trong dân. Dù công an địa phương tiếp cận, lấy lời khai nhân chứng, thu giữ những vật chứng dù là nhỏ nhất... để điều tra, nhưng các vụ án đều rơi vào bế tắc do bọn cướp quá tinh vi, khả năng khi cướp đều có điều nghiên kỹ lưỡng. Trong vụ cướp ở Tịnh Biên, cơ quan công an thu giữ được một xe máy mang biển  số Campuchia nên có nghi vấn băng cướp là người Campuchia.

Trước thực trạng này, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an quyết định xác lập chuyên án để truy xét. Những trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc, đến công an địa phương nghiên cứu hồ sơ, xuống hiện trường thu thập thông tin từ người dân cũng như thu giữ những dấu vết của bọn cướp ở hiện trường...

 
Súng của băng cướp chuẩn bị thực hiện vụ thứ 9 - Ảnh: Hoài Nam

Sau khi vào cuộc quyết liệt, ban chuyên án có đủ cơ sở để đánh giá các vụ cướp ở Q.8 (TP.HCM), Tịnh Biên, Tây Ninh... dù các vỏ đạn thu được khác nhau nhưng đều do một băng cướp thực hiện. Băng cướp có ít nhất 6 tên và đều là người miền Nam. Thủ đoạn của chúng rất tinh vi, tổ chức chặt chẽ, cản địa tốt và sẵn sàng nhả đạn nếu bị người dân truy đuổi. Ngay sau khi cướp được vàng, bọn chúng chia nhau rồi giải tán mỗi tên một nơi để tránh gây sự chú ý, chỉ đến khi nào hết tiền mới tiếp tục gặp nhau gây án.

Đặc biệt, chiếc xe máy biển số Campuchia thu được trong vụ cướp tiệm vàng Quốc Thắng, ban chuyên án đánh giá bọn chúng cố tình để lại nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra...

Điểm mặt các nghi can

Từ đầu năm 2011, hàng trăm cán bộ có kinh nghiệm của Cục CSHS được tung vào cuộc. Trong đủ các vai, những trinh sát ngược xuôi An Giang, Tây Ninh, Long An, TP.HCM lần theo dấu vết các nghi can.

Trinh sát đã phát hiện tên cầm đầu băng này là Lê Anh Kiệt (SN 1964, quê Long An, hiện có nhà ở H.Nhà Bè, TP.HCM), từng có một tiền án về tội giết người. Trợ thủ đắc lực cho Kiệt là Huỳnh Văn Tiếm (SN 1959, ngụ Hòa Thành, Tây Ninh), có tiền án về tội giết người, cướp, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép. Nghi can thứ 3 là Phan Văn Tưởng (SN 1973, ở Châu Thành, Tây Ninh); tên thứ tư là Nguyễn Văn Nhãn (SN 1957, ở Tây Ninh), có 3 tiền án về tội cướp tài sản, đe dọa giết người. Ngoài ra còn có 2 nghi can tên Công và Lộc đã chết do bị sốc ma túy.

Quá trình đeo bám, các trinh sát phát hiện bọn chúng chuẩn bị thực hiện cướp một tiệm vàng ở Q.4, nên kế hoạch bắt gọn trước khi chúng gây án được nhanh chóng xác lập.

Khoảng 18 giờ 30 ngày 8.10, Kiệt, Tiếm và Nhãn gặp nhau ở quán cà phê Thu Hồng trên đường Lê Văn Lương, P.Tân Phong, Q.7 thì bị trinh sát hình sự ập đến quật ngã. Khám trong người Kiệt, trinh sát thu 1 khẩu súng K54 và 3 viên đạn. Qua khai thác nhanh, bọn chúng khai nhận đang chuẩn bị cướp một tiệm vàng nhưng do tiệm vàng này nhỏ nên Kiệt không đồng ý vì “đã làm thì làm vụ lớn”. Tuy vậy, do Tiếm và Nhãn hết tiền nên đòi súng Kiệt giữ để đi quận 4 cướp vàng. Đúng lúc Kiệt định móc súng ra đưa cho Tiếm và Nhãn thì bị trinh sát ập vào khống chế.

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.