Nhiều sai phạm tại Trung tâm phát triển quỹ đất Phú Quốc

01/03/2014 01:35 GMT+7

Thanh tra tỉnh Kiên Giang vừa có kết luận thanh tra việc chi trả bồi thường, hỗ trợ cho người dân và các tổ chức trong vùng giải tỏa của các dự án trên địa bàn H.Phú Quốc và việc thực hiện chế độ quản lý thu chi tài chính tại Trung tâm phát triển quỹ đất (PTQĐ) Phú Quốc.

Theo đó, từ tháng 5.2011 đến ngày 5.9.2013 (thời điểm bắt đầu thanh tra), tổng số phương án bồi thường, giải tỏa do Trung tâm PTQĐ Phú Quốc thực hiện là 166, trong đó có 132 phương án đã được phê duyệt với tổng số tiền bồi thường, giải tỏa cho 7.367 hộ dân phải di dời lên tới trên 3.400 tỉ đồng. Tính đến thời điểm thanh tra, tổng số tiền đã chi trả cho số dân nằm trong các dự án là trên 2.600 tỉ. Qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác quản lý thu, chi tài chính. Đặc biệt là không nộp tiền tạm ứng chi trả bồi thường, giải tỏa của nhà đầu tư vào tài khoản kho bạc nhà nước cấp huyện mà gửi tiền tại các ngân hàng, nhưng lại… quên mở sổ sách theo dõi cụ thể số tiền đã nộp của từng nhà đầu tư.

Qua đối chiếu tại các ngân hàng, đoàn thanh tra phát hiện Trung tâm PTQĐ Phú Quốc đã “quên” 47 tài khoản tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn và 15 tài khoản không kỳ hạn, nếu tính lãi theo mức lãi suất không kỳ hạn phát sinh từ ngày 1.1.2011 đến ngày 5.9.2013 đã lên tới hơn 31 tỉ đồng. Các khoản thu gửi tại ngân hàng và lãi phát sinh đơn vị này không báo cáo quyết toán với cơ quan tài chính. Cơ quan này còn “hào phóng” cho 2 nhà đầu tư của dự án Bắc Bãi Trường mượn tiền để chi trả bồi thường, hậu quả đến nay Công ty Hồng An còn nợ hơn 7,55 tỉ đồng, Công ty CP Nhiệt Đới nợ hơn 19,446 tỉ đồng…

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Kiên Giang kiến nghị thu hồi nộp ngân sách hơn 33,95 tỉ đồng và thu hồi trả lại cho Trung tâm PTQĐ Phú Quốc hơn 5,2 tỉ; đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang giao Chủ tịch UBND H.Phú Quốc nhanh chóng thu hồi số tiền nợ hơn 548 tỉ đồng của 43 nhà đầu tư (chưa nộp), thu hồi số tiền hơn 26 tỉ đồng (cho 2 công ty mượn) để trả lại kinh phí bồi thường và tiến hành tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của Hội đồng bồi thường, Hội đồng thẩm định; Ban Giám đốc Trung tâm PTQĐ H.Phú Quốc và các cá nhân có liên quan.

Giang Sơn

 >> Trung tâm phát triển quỹ đất Vĩnh Long thua kiện
>> Nguy cơ vỡ quỹ đất tái định cư
>> Kiến nghị Nhà nước tham gia phát triển quỹ đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.