Nhận diện thiết bị ăn cắp

13/12/2011 00:41 GMT+7

Sau một thời gian nghiên cứu thiết bị ăn cắp thông tin thẻ ATM do Song Yuan Sheng và đồng bọn sử dụng, Cơ quan CSĐT đã cho PV Thanh Niên tiếp cận thiết bị này.

Sau một thời gian nghiên cứu thiết bị ăn cắp thông tin thẻ ATM do Song Yuan Sheng và đồng bọn sử dụng, Cơ quan CSĐT đã cho PV Thanh Niên tiếp cận thiết bị này.

>> Phát hiện người nước ngoài ăn cắp thông tin thẻ ATM

Hôm qua 12.12, Cơ quan CSĐT, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM đã đề nghị Viện KSND TP.HCM gia hạn thời gian tạm giữ hình sự đối với nghi phạm Song Yuan Sheng (SN 1975, quốc tịch Trung Quốc) để điều tra làm rõ về hành vi sử dụng thiết bị số nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 5.12, Sheng đã gắn thiết bị điện tử vào máy ATM tại số 1 Lý Thường Kiệt, P.7, Q.Tân Bình (của Ngân hàng (NH) TMCP Công thương - Vietinbank, chi nhánh tại TP.HCM) nhằm ăn cắp thông tin, mật mã tài khoản của khách hàng để làm giả thẻ ATM, rút trộm tiền. Qua hệ thống camera đặt tại trụ sở của Vietinbank, chi nhánh tại TP.HCM, nhân viên của Vietinbank đã phát hiện và phối hợp với lực lượng CSGT của Đội CSGT Tân Sơn Nhất bắt giữ Sheng cùng tang vật thiết bị điện tử trong người giao cho Công an P.7, Q.Tân Bình xử lý.

 
Những vi mạch điện tử rất gọn nhẹ nằm bên trong thiết bị ăn cắp thông tin thẻ ATM và camera ăn cắp mật mã tài khoản - Ảnh: Đàm Huy

Tang vật gồm 2 thiết bị điện tử: thiết bị thứ nhất, dài khoảng 15 cm, ngang 5 cm, cao 3 cm, bên trong chứa vi mạch điện tử có dán băng keo màu đen và thiết bị thứ hai, dài khoảng 20 cm, ngang 8 cm; hình chữ nhật, phía sau có bảng mạch điện tử. Cái thứ hai là thiết bị mà kẻ gian dùng để áp vào vị trí mặt trước máy ATM (vị trí có khe đút thẻ và khe in giấy báo thông tin giao dịch). Cái thứ nhất là camera mini, được gắn phía trên bàn phím để ăn cắp mật mã tài khoản của khách hàng. Hai thiết bị này được làm bằng nhựa, phủ một lớp sơn màu xám bạc, trùng với màu sơn của máy ATM mà chúng đã chọn trước. Đáng chú ý, thiết bị này được thiết kế rất tỉ mỉ, cực giống với phần mặt nạ máy ATM thật từ nước sơn cho đến kích thước các bộ phận xung quanh. Vì vậy, khách hàng mỗi khi giao dịch rất khó phát hiện. Riêng thiết bị camera được gắn lộ ra ngoài, nhưng do đặt tại vị trí phía trên bàn phím, khuất tầm nhìn của khách hàng nên cũng khó phát hiện được.

Thượng tá Lê Trọng Nghĩa - Phó đội trưởng Đội 9, PC46 Công an TP.HCM khuyến cáo: “Mỗi khi khách hàng vào rút tiền nếu phát hiện vị trí có khe đút thẻ ATM không bình thường (ví dụ: mặt trước vị trí đút thẻ của máy ATM không liền lạc, phần viền xung quanh của thiết bị nhô lên một vài mm...) thì báo ngay cho NH. Ngoài ra, bên trong buồng ATM, NH chỉ gắn camera (thường được lắp đặt phía trên trần của buồng ATM hoặc nơi khác), không bao giờ gắn phía trên bàn phím của máy ATM, nên khách hàng phát hiện vật lạ phía trên bàn phím thì báo ngay cho NH. Bên cạnh đó, NH cũng phải có trách nhiệm bố trí nhân viên, kiểm tra thường xuyên máy ATM để phát hiện những thiết bị điện tử của kẻ gian vì bản thân khách hàng rất khó phát hiện”.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.