Nguyên thanh tra viên làm lộ bí mật nhà nước lãnh 5 năm tù

29/10/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Tòa tuyên phạt bị cáo Trần Anh Hùng (Giám đốc Công ty dịch vụ thương mại hàng hải Tam Đảo) 6 năm tù; Nguyễn Mạnh Hà (nguyên thanh tra viên Cục II - Thanh tra Chính phủ) 5 năm tù với cùng tội danh "cố ý làm lộ bí mật nhà nước".

(TNO) Trong hai ngày 28-29.10, TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Tòa tuyên phạt bị cáo Trần Anh Hùng (56 tuổi, trú ở TP.Nha Trang, Giám đốc Công ty dịch vụ thương mại hàng hải Tam Đảo) 6 năm tù; Nguyễn Mạnh Hà (37 tuổi, trú Q.Ba Đình, Hà Nội, nguyên thanh tra viên Cục II - Thanh tra Chính phủ) 5 năm tù với cùng tội danh "cố ý làm lộ bí mật nhà nước".

Theo cáo trạng, ngày 18.6.2010, Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo, khiếu nại của công dân đối với dự án Khu đô thị mới Phước Long (TP.Nha Trang).

Sau khi kết thúc thanh tra thực tế tại địa phương, đoàn thanh tra về Hà Nội chuẩn bị bản thảo báo cáo kết luận thanh tra để trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ theo quy chế.

Đến ngày 6.10.2010, bản thảo báo cáo kết luận thanh tra trên được photo thành 7 bản (tính cả bản gốc là 8 bản) để phục vụ cho cuộc họp của đoàn thanh tra báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ vào chiều cùng ngày.

Tuy nhiên, cuộc họp bị hoãn vì không đủ thành phần, các thành viên tự bảo quản tài liệu được phát.

Lợi dụng mối quan hệ quen biết với Nguyễn Mạnh Hà, Trần Anh Hùng đã nhờ Hà tìm cách lấy bản dự thảo báo cáo kết luận thanh tra trên. Đây là tài liệu mật trong ngành thanh tra.

Sau khi lấy được bản dự thảo này, Nguyễn Mạnh Hà gửi cho Trần Anh Hùng. Nhận được bản thảo trên, Trần Anh Hùng đã đưa cho nhiều người xem, trong đó có một số người đã photo lại rồi truyền tay nhau.

Nhiều người đã lấy nội dung của bản thảo cáo kết luận thanh tra làm đơn tố cáo, vu khống nhiều cán bộ lãnh đạo của tỉnh Khánh Hòa và TP.Nha Trang.

Cơ quan điều tra xác định bản thảo báo cáo thanh tra bị Nguyễn Mạnh Hà lấy cắp đi photo là tài liệu thuộc quản lý của ông Phạm Hùng, thanh tra viên Cục II - Thanh tra Chính phủ, cũng là thành viên của đoàn thanh tra.

Căn cứ vào lời khai của hai bị cáo, những người làm chứng tại phiên tòa và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ, HĐXX kết luận Trần Anh Hùng và Nguyễn Mạnh Hà phạm tội "cố ý làm lộ bí mật nhà nước" là có căn cứ, đúng người, đúng tội. 

Trước đó, ngày 19.8, HĐXX của TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND tỉnh điều tra bổ sung làm rõ một số vấn đề liên quan. Theo tòa, ông Phạm Hùng có đủ dấu hiệu cấu thành tội làm mất tài liệu bí mật nhà nước do đó cần được khởi tố, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Viện KSND cho rằng ông Phạm Hùng có dấu hiệu phạm pháp hình sự do làm mất tài liệu mật nhưng xét thấy ông có nhân thân tốt, đã thành khẩn khai báo, bị kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền nên không cần thiết phải xử lý hình sự.

Tin, ảnh: Nguyễn Chung

>> Điều tra bổ sung vụ cán bộ thanh tra làm lộ bí mật nhà nước
>> Trả hồ sơ vụ cán bộ thanh tra làm lộ bí mật nhà nước
>> Xét xử vụ cán bộ Thanh tra Chính phủ làm lộ bí mật nhà nước
>> Phạt tù giám đốc làm lộ bí mật nhà nước
>> Nghiêm cấm lạm dụng bảo vệ bí mật nhà nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.