Nguy cơ mất tiền vì mua nhà trên giấy

25/09/2012 13:33 GMT+7

(TNO) Sáng 25.9, Công an TP.Hà Nội đã khám xét phòng làm việc của ông Trần Ứng Thanh và ông Nguyễn Quốc Xương là Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vật liệu xây dựng - xuất nhập khẩu Hồng Hà. Tuy nhiên, vào thời điểm kiểm tra, cả hai ông Thanh và Xương đều không có mặt tại nơi làm việc.

(TNO) Theo thông tin từ Công an TP.Hà Nội, sáng nay 25.9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ đã khám xét Công ty cổ phần vật liệu xây dựng - xuất nhập khẩu Hồng Hà (gọi tắt trong tin là Công ty Hồng Hà) có địa chỉ tại ngõ 109 đường Trường Chinh (P.Hoàng Liệt, Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội) để làm rõ về hành vi lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan tới vụ việc, cũng trong sáng nay, cơ quan công an cũng đã khám xét phòng làm việc của ông Trần Ứng Thanh và ông Nguyễn Quốc Xương là Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc Công ty Hồng Hà. Tuy nhiên, vào thời điểm kiểm tra, cả hai ông Thanh và Xương đều không có mặt tại nơi làm việc. Được biết, hiện hai người này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên Online: dự án xây dựng khu nhà ở phục vụ cho quá trình giãn dân phố cổ đã được TP.Hà Nội phê duyệt và giao UBND Q.Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Tới tháng 8.2010, UBND Q.Hoàn Kiếm đã có quyết định giao Công ty Hồng Hà "thu xếp nguồn vốn và chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ".


Sáng sớm nay đã có rất đông người vây cổng ra vào Công ty Hồng Hà - Ảnh: Hà An

Tới ngày 23.8.2010, UBND Q.Hoàn Kiếm có Công văn số 592 chấp thuận đề nghị của Công ty Hồng Hà xin được mua 50 căn hộ chung cư cao tầng để cải thiện điều kiện nhà ở của cán bộ, nhân viên công ty và đồng ý về nguyên tắc cho phía Hồng Hà sử dụng để kinh doanh 15% căn hộ trên tổng dự án mà Công ty Hồng Hà bỏ vốn đầu tư.

Tuy nhiên, khi UBND TP.Hà Nội chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết khu nhà ở giãn dân phố cổ, UBND Q.Hoàn Kiếm còn chưa ký kết hợp đồng thực hiện dự án với Công ty Hồng Hà, thì ngày 8.9.2010, trên các trang mạng internet đã có đăng tin rao bán căn hộ trong dự án nhà ở giãn dân phố cổ tại khu đô thị Việt Hưng của Công ty Hồng Hà.

Việc rao bán này là không hợp pháp nên UBND Q.Hoàn Kiếm đã yêu cầu phía Công ty Hồng Hà chấm dứt ngay việc mua bán trên. Ngày 9.9.2010, Công ty Hồng Hà đã có công văn cam kết không có việc rao bán các căn hộ trong dự án.


Đưa đơn tố cáo với cơ quan công an - Ảnh: Hà An

Trước thực trạng trên, ngày 22.4.2011, UBND Q.Hoàn Kiếm có văn bản số 295/UBND-KT gửi Công ty Hồng Hà thông báo hủy Công văn 592 và khẳng định mọi hành vi mua bán, chuyển nhượng các căn hộ liên quan đến dự án khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ tại khu đô thị Việt Hưng là trái quy định. Tuy nhiên, phía Công ty Hồng Hà vẫn phớt lờ và coi những văn bản trước đó làm căn cứ để công ty này ký hợp đồng góp vốn với khách hàng.

Cụ thể, sau khi có được thông tin rao bán căn hộ trên mạng internet, các khách hàng được mạng lưới "chân rết" dẫn đến làm việc trực tiếp tại Công ty Hồng Hà. Tại đây, khách hàng được đại diện lãnh đạo của Hồng Hà cho xem bản photo thiết kế dự án, các văn bản, quyết định của UBND TP.Hà Nội, UBND Q.Hoàn Kiếm liên quan đến dự án, đồng thời hứa sẽ bán căn hộ chung cư sau khi dự án hoàn thành với giá 14,5 triệu đến 15 triệu đồng/mét vuông. Mức giá này thấp hơn khá nhiều so với mức giá thị trường thời điểm giữa năm 2011 nên nhiều người đã chấp nhận nộp tiền góp vốn.

Cũng trong sáng 25.9, có mặt trước trụ sở Công ty Hồng Hà tại 109 đường Trường Chinh, Thanh Niên Online ghi nhận có rất nhiều người dân đến yêu cầu phía Hồng Hà phải hoàn trả số tiền mà họ đã nộp vào.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện số tiền mà người dân nộp vào Công ty Hồng Hà đã lên tới hơn 200 tỉ đồng. Hiện vụ việc đang tiếp tục được Công an TP.Hà Nội điều tra.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.