Lưu cư khi ly hôn

04/06/2012 03:30 GMT+7

Sau khi cưới, tôi về làm dâu và sinh sống bên gia đình chồng. Căn nhà chúng tôi ở do cha mẹ chồng tặng riêng cho chồng tôi. Giờ tôi đơn phương xin ly hôn, chồng tôi nói tôi phải dọn ra khỏi nhà! Nhưng tôi chưa có chỗ ở mới, vậy tôi có thể xin lưu cư tại căn nhà của chồng cũ được không? Nếu được thì có thể ở thêm bao lâu?

Sau khi cưới, tôi về làm dâu và sinh sống bên gia đình chồng. Căn nhà chúng tôi ở do cha mẹ chồng tặng riêng cho chồng tôi. Giờ tôi đơn phương xin ly hôn, chồng tôi nói tôi phải dọn ra khỏi nhà! Nhưng tôi chưa có chỗ ở mới, vậy tôi có thể xin lưu cư tại căn nhà của chồng cũ được không? Nếu được thì có thể ở thêm bao lâu? (lethuydiem…@...)

Quan hệ hôn nhân chỉ chấm dứt khi có quyết định (hoặc bản án) ly hôn của tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Bạn chỉ mới nộp đơn ly hôn, nên hai người vẫn còn là vợ chồng của nhau. Chồng bạn không có quyền yêu cầu bạn phải đi khỏi nơi cư trú. Điều 30, Nghị định số 70/2001/NĐ-CP ngày 3.10.2001 của Chính phủ có quy định: “Khi ly hôn nhà ở đó vẫn thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Bên vợ hoặc chồng sở hữu nhà có nghĩa vụ hỗ trợ cho bên kia tìm chỗ ở mới, nếu bên kia có khó khăn và không thể tự tìm chỗ ở mới. Bên chưa có chỗ ở được lưu cư trong thời hạn 6 tháng để tìm chỗ ở khác”.

Như vậy, trong trường hợp trên bạn có quyền yêu cầu người chồng hỗ trợ tìm chỗ ở mới hoặc cho lưu cư tại nhà chồng trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày quyết định (hoặc bản án) ly hôn có hiệu lực pháp luật.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.